“Người đẹp tóc tết” tái ngộ nhà giam

Cập nhật: 19-08-2011 | 00:00:00

Được khoác lên những cái tên gây ấn tượng như: "Nữ hoàng khí đốt", "Nữ hoàng cách mạng Cam", "Người đẹp tóc tết"... song giờ đây, Yulia Tymoshenko - người phụ nữ từng 2 lần được bầu làm Thủ tướng Ukraine lại đang "tại vị" trong một nhà giam ở Thủ đô Kiev.

Sinh năm 1960, trong một gia đình nghèo ở thành phố Dnepropetrovsk, miền Đông Ukraine, Y.Tymoshenko tỏ ra là một nhà quản lý có năng lực từ khi còn trẻ. Tốt nghiệp cử nhân kinh tế năm 1984, tuy dáng vẻ "liễu yếu đào tơ" nhưng Tymoshenko là một doanh nhân cứng cỏi và quyết đoán trên thương trường. Năm 1996, nhờ "mối quen biết", xí nghiệp của Tymoshenko được ưu tiên độc quyền cung cấp khí gas cho 2.500 đơn vị trên cả nước. Cũng trong năm này, người phụ nữ được mệnh danh "Nữ hoàng khí đốt" này bước chân vào chính trường khi trở thành đại biểu Quốc hội vùng Kirovograd, với số phiếu bầu kỷ lục 92,3%.

  Bà Y.Tymoshenko bị bắt trong phiên xét xử ngày 6-8.

Năm 1999, Y.Tymoshenko được chỉ định vào vị trí Phó Thủ tướng chuyên trách về năng lượng. Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau, "Nữ hoàng khí đốt" bị Tổng thống Leonid Kuchma sa thải và bị bắt giam vì những cáo buộc gây ra cuộc xung đột với nhiều nhà tài phiệt năng lượng và liên quan tới các vụ bê bối trong lĩnh vực này. Nhưng, là đại biểu Quốc hội với quyền bất khả xâm phạm nên bà đã được miễn tố.

Năm 2004, một lần nữa, Y.Tymoshenko được khoác cho cái tên "Nữ hoàng" khi đóng vai trò quan trọng trong "cuộc cách mạng Cam", giúp đưa ông Vicktor Yushchenko lên chiếc ghế Tổng thống của Ukraine. Được cất nhắc vào vị trí Thủ tướng, nhưng chưa đầy một năm sau, Y.Tymoshenko bị chính Tổng thống Y V.Yushchenko - người bạn "đồng cam cộng khổ" - đánh bật ra khỏi chiếc ghế này do bị cáo buộc lợi dụng chức quyền để phục vụ lợi ích các doanh nghiệp cá nhân và can thiệp quá mức vào nền kinh tế Ukraine.

Song, dường như tham vọng chính trị gắn với kinh tế luôn bùng cháy trong người phụ nữ này. Ngay lập tức, bà Y.Tymoshenko lập đảng đối lập và giành được số phiếu cao nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2007. Tuy nhiên, cuộc "tái hôn" đầy bất ổn giữa nữ Thủ tướng Y.Tymoshenko và Tổng thống V.Yushchenko kéo dài 3 năm đã gây không ít sóng gió cho Ukraine. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến sự thảm bại của cả 2 "người hùng cách mạng Cam" trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2010. Vicktor Yanukovich - đối thủ từng bị hất một cách thô bạo ra khỏi vị trí Tổng thống trong cuộc bầu cử nhiều uẩn khúc cách đây 7 năm đã trở lại đầy ngoạn mục, chấm dứt thời kỳ làm mưa làm gió của bộ đôi Y.Tymoshenko - V.Yushchenko.

Bà Y.Tymoshenko đã bị bắt ngay giữa một phiên tòa hôm 6-8 do có thái độ không tôn trọng tòa và cản trở quá trình điều tra hợp đồng mua khí đốt ký năm 2009, vốn bị Viện Kiểm sát Ukraine cáo buộc đã làm thiệt hại hơn 1,5 tỷ grípna (gần 200 triệu USD) cho ngân khố quốc gia. Thông tin mới nhất cho biết, Tòa án quận Pecher ở Thủ đô Kiev đã từ chối thả bà Tymoshenko theo đề nghị của luật sư và vẫn giữ nguyên phán quyết tạm giam cho đến hết ngày 31-8.

Theo HNM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên