“Nộp tiền để thoát án tử hình là dung túng tham nhũng”

Cập nhật: 16-06-2015 | 16:44:24

Bộ luật Hình sự (sửa đổi) nếu không làm rõ và quy định chặt chẽ sẽ dẫn đến tình trạng lạm dụng, tùy tiện trong áp dụng pháp luật.

Quy định chưa chặt sẽ tạo kẽ hở cho “quốc nạn”

Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) quy định không thi hành án tử hình đối với người bị kết án tử hình về các tội có mục đích kinh tế, sau khi bị kết án đã chủ động khắc phục cơ bản hậu quả của tội phạm do mình gây ra, hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.

Nhiều đại biểu Quốc hội không đồng tình với quy định này và nhất trí với đánh giá của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội - cơ quan thẩm tra dự án luật cho rằng, trong điều kiện đang còn duy trì hình phạt tử hình thì việc quy định các trường hợp không thi hành án tử hình phải được cân nhắc hết sức thận trọng để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Đại biểu Đỗ Ngọc Niễn (Bình Thuận) cho rằng quy định này là không bằng với các án tử hình khác, tạo kẽ hở cho tội tham nhũng, lợi dụng dùng tiền để đổi mạng.

Đại biểu Đỗ Ngọc Niễn (Bình Thuận)

Theo đại biểu, không thi hành án tử hình theo các điều kiện trên chẳng khác nào khuyến khích, dung túng, bao che cho tham nhũng. Trong khi đó tham nhũng là tội có mục đích kinh tế, là quốc nạn, làm lũng đoạn đất nước, đe dọa đến sự tồn vong của chế độ.

“Chúng ta đã kiên quyết phòng, chống tham nhũng nhưng đến nay kết quả không đạt được như mong muốn mà loại tội phạm này ngày càng tinh vi, phức tạp hơn. Dư luận xã hội hết sức bất bình, đòi hỏi chúng ta cần phải có hành động kiên quyết hơn nữa”, đại biểu bày tỏ.

Đại biểu Đỗ Ngọc Niễn bày tỏ, để ngăn chặn, loại bỏ tham nhũng thì lý ra cần phải có hình phạt nghiêm khắc hơn thì chúng ta lại làm ngược lại. Nhà nước cần thu hồi đầy đủ tải sản trong những vụ án tham nhũng, nhưng không vì thế mà đánh mất lòng tin của nhân dân, làm thay đổi cán cân lý. Vì tiền mà giảm nhẹ mà giảm hình phạt bằng việc nộp tiền để khắc phục hậu quả.

“Áp dụng điều luật này khác gì bỏ án tử hình đối với tội tham nhũng. Làm như vậy thì xã hội tất sẽ loạn và nhân dân chắc chắn sẽ không tha cho chúng ta nếu đạo luật được thông qua. Do vậy, tôi đề nghị bỏ điểm này”, đại biểu nói.

Có lợi cho người lắm tiền, nhiều của

Theo đại biểu Giàng Thị Bình (Lào Cai), thể hiện như trong dự thảo luật còn rất chung chung, chưa rõ thế nào là “khắc phục cơ bản hậu quả do mình gây ra”, chưa rõ nhóm tội nào có mục đích kinh tế.

Trên thực tế các tội phạm thuộc nhóm tội về tham nhũng, tội xâm phạm quyền sở hữu, tội về ma túy đều có mục đích kinh tế. Nếu không làm rõ và quy định thật chặt chẽ sẽ dẫn đến tình trạng lạm dụng, tùy tiện trong áp dụng pháp luật.

Giàng Thị Bình (Lào Cai)

Cùng chung quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) cũng đề nghị cần cân nhắc hết sức thận trọng để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tạo ra sự công bằng trong xã hội.

Đại biểu đặt vấn đề: Thế nào là khắc phục cơ bản hậu quả nghiêm trọng? Mục đích mua bán ma túy chính là kinh tế. Quy định như dự thảo luật lợi cho người lắm tiền, nhiều của.

“Nếu không bị phát giác thì họ sẽ ung dung, tự tại sống sang trọng cả đời. Khi bị phát hiện nhưng có tiền nộp cũng mua được mạng sống. Điều đó làm cho pháp luật mất công bằng, méo mó. Ngân sách Nhà nước rất cần tiền nhưng không phải bất chấp mọi nguy hại”, đại biểu nêu quan điểm.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên