“Quản lý tốt sẽ ngăn ngừa tham nhũng”

Cập nhật: 01-07-2010 | 00:00:00

Tại buổi tiếp xúc giữa tổ đại biểu Quốc hội với cử tri quận 3, TP.HCM vào sáng 25-6; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nhắc nhở: “Hiện nay trong xã hội vẫn còn nhiều nỗi lo về vấn đề tham nhũng, mà nguyên nhân xảy ra tham nhũng là do công tác quản lý kém vậy thì quản lý sao cho khỏi sai sót sẽ ngăn ngừa được tham nhũng”.

Tham nhũng là một tệ nạn xã hội nhức nhối, là một trong những nguy cơ gây ra tác hại cực kỳ to lớn về mọi mặt, cản trở quá trình đổi mới và phát triển của đất nước. Theo nghĩa thông thường, tham nhũng là lợi dụng quyền hành để nhũng nhiễu và lấy của; nói rộng hơn thì đó là những hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao để mưu lợi bất chính, chiếm dụng tiền bạc, tài

sản của Nhà nước, xã hội, tập thể và công dân. Chống tham nhũng chính là chống các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trái pháp luật để thu lợi hoặc nhũng nhiễu, xâm phạm các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Nhận thức sâu sắc về vấn đề này, Đảng và Nhà nước ta đã và đang có nhiều nỗ lực, đấu tranh mạnh nhằm ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tệ nạn tham nhũng, bảo đảm nền tảng vững chắc cho quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đảng và Nhà nước cũng xác định rõ: chống tham nhũng là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, là trách nhiệm của tất cả các cấp ngành; trong đó nêu cao vai trò của những người đứng đầu cấp, ngành, đơn vị phải quan tâm lãnh đạo điều hành, quản lý tốt công việc, thường xuyên giám sát, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi tiêu cực, tệ nhũng nhiễu, tham ô.

Tất nhiên, muốn chống tham nhũng thì phải tìm ra nguyên nhân, hiểu rõ phương thức để có thể phòng chống từ căn nguyên và chủ động trong việc phòng chống. Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, ý kiến của các chuyên gia và dư luận xã hội dành tâm huyết để phân tích; trong đó có nguyên nhân là do việc quản lý lỏng lẻo, kỷ cương pháp chế chưa nghiêm, chưa hoàn thiện... nên kẻ tham còn chỗ để lợi dụng, vun vén cá nhân. Vì lẽ đó, muốn quản lý tốt nhất thiết phải phát huy tính dân chủ, công khai, công bằng và minh bạch; bảo đảm có đủ thông tin trong tầm kiểm soát của mọi người.

Lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cần phải xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên” thể hiện rõ lòng mong muốn của Người về việc tuyển chọn người tài đức, liêm khiết vào bộ máy Nhà nước để chung tay lo việc Đảng, việc dân. Có cán bộ tốt cũng chưa đủ, rất cần có cơ chế tốt, tạo môi trường làm việc có sự giám sát, kiềm chế lẫn nhau - ở vị trí đầy đủ điều kiện mà lòng tham không trỗi dậy, không ai dám và không ai muốn tham nhũng; tương tự như mô hình chống tham nhũng tại một số quốc gia tiên tiến.

Cho dù cuộc chiến phòng chống tham nhũng là cuộc đấu tranh lâu dài, đầy khó khăn và phức tạp nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân và biện pháp phù hợp - cuộc đấu tranh này ắt sẽ chuyển biến mạnh: tham nhũng sẽ bị đẩy lùi.

THANH NHÀN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên