“Sặc” vỏ tôm!

Cập nhật: 06-07-2011 | 00:00:00

Ngày 3-7-2011, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết đã tiếp nhận bệnh nhi là bé L. H. A., 3 tuổi nhà ở Bình Dương bị sặc vỏ tôm. Theo phụ huynh bé A., bé ngồi bàn ăn với ba mẹ. Được bóc tôm trong lẩu cho bé ăn, đầu và vỏ tôm còn lại để ngay trên bàn. Đến lúc người lớn mải trò chuyện, bé bốc tiếp phần vỏ tôm để ăn thì bị ho sặc sụa. Nghĩ là bé bị vướng vỏ tôm nên mẹ móc họng tìm lấy nhưng không được. Tối về, thấy bé sốt cao, miệng cứ chảy nước miếng, đồng thời quấy khóc nhiều nên người nhà đưa bé đến bệnh viện.

Khám bệnh và cho chụp phim X quang các bác sĩ thấy có tình trạng sưng mô mềm vùng trước cổ nhưng không thấy được dị vật nào cả. Đến khi thực hiện nội soi đường ăn mới gắp ra được phần đầu con tôm đang cắm vào thành sau họng, gây vết rách sâu dài khoảng 3cm ở thực quản. Phải tiếp tục dùng kháng sinh trị biến chứng nhiễm trùng và cho bé ăn qua ống thông. Trường hợp này đã bắt đầu tạo ổ mủ nên nếu điều trị không kịp thời thì nguy cơ tử vong là khó tránh.

Đầu vỏ tôm là những phần sắc nhọn có trong thức ăn. Trẻ còn nhỏ chưa có đủ răng để nhai kỹ nên dễ trở thành nguy cơ gây đâm vướng vào họng, thực quản khi ăn phải. Để phòng tránh tai nạn như trên cần lưu ý chỉ cho trẻ nhỏ ăn tôm đã lột sạch vỏ. Dọn bỏ ngay đầu vỏ tôm sau khi lột để tránh trẻ ăn phải.

NGỌC TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên