“Sòng bạc” núp bóng hội chợ

Cập nhật: 27-10-2014 | 12:06:53

Được chính quyền địa phương cho phép, thay vì đơn vị tổ chức đưa vào những trò chơi giải trí lành mạnh với hình thức quà tặng bằng hiện vật cho người tham gia thì những “sòng bạc” ở hội chợ đêm hoạt động gần như công khai, ăn thua bằng tiền mặt.

“Sòng bạc” ở hội chợ đêm

Trao đổi với P.V, đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, nhận được tin báo về sòng bạc trá hình này, ngay trong đêm, lực lượng trinh sát hình sự đã có mặt để điều tra, làm rõ dấu hiệu cờ bạc tại khu hội chợ này. Hiện cơ quan điều tra vẫn đang thu thập các chứng cứ liên quan để xử lý theo pháp luật.

Tối 25-10, trong vai những người đến tham gia hội chợ tại một khu đất trống ở phường P., TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi đã ghi nhận được hoạt động trá hình ở đây. Mới hơn 19 giờ tối mà bãi giữ xe bên hông khu hội chợ đã lên đến hàng trăm chiếc, hầu hết là công nhân lao động và người ở trọ gần đó đến vui chơi. Những áp phích quảng cáo in hình các “ngôi sao ca nhạc” kèm theo nghệ danh “nhái” tên tuổi những ngôi sao có tiếng trong giới showbiz giăng đầy trước cổng vào. Khu vực vào cổng chính được án ngữ bằng bức bình phông với logo của đơn vị tổ chức cùng biển hiệu: “Khu vui chơi giải trí, ca nhạc tổng hợp” kèm theo dòng chữ “Vào cổng tự do”.

Từ ngoài cổng, thấy lực lượng địa phương đang bảo vệ bên ngoài, chúng tôi tự hỏi: “Làm sao trò cờ bạc ăn tiền lại dám ngang nhiên hoạt động tại đây?”. Anh N.T.H., một người có trách nhiệm bảo vệ tại khu hội chợ cho hay, lực lượng đã tìm hiểu và phát hiện hình thức chơi quay bầu cua nhưng hình thức chơi là đổi thẻ và trúng thưởng bằng bia. Anh này còn cho biết, lực lượng chỉ có trách nhiệm bảo vệ an ninh trật tự phía bên ngoài, khu vực bãi giữ xe. Chúng tôi đã chia các hướng để tìm hiểu thực hư việc đánh bạc công khai tại đây thì phát hiện ngoài các trò chơi thường thấy như ở các hội chợ, tại đây còn có trò cờ bạc ăn tiền biến tướng dưới hình thức quay bầu cua. Tỷ lệ ăn thua được quy định: Nếu đặt hình may mắn thì 1 ăn 5; đặc biệt thì 1 ăn 10. Tỷ lệ thắng thua còn tùy vào số hình trong quầy mà người chơi quay trúng.

Một sòng bầu cua tại hội chợ thu hút nhiều người tham gia. Ảnh: M.DUY

Theo quan sát của P.V, bên trong khu hội chợ có đến 4 quầy trò chơi quay bầu cua ăn tiền. Tại mỗi quầy quay bầu cua đều có xếp bia lon thành hàng, nhưng chúng tôi không thấy bất cứ ai nhận bia mà đều quy ra tiền mặt. Bia lon tại quầy chơi chỉ là bức bình phông cho các sòng bạc trá hình. Có mặt tại hội chợ gần hai giờ đồng hồ, chúng tôi thấy các quầy trò chơi quay bầu cua sát phạt chẳng khác nào một “sòng bạc” chuyên nghiệp. Có quầy thì quy đổi mỗi thẻ mica màu đỏ tương đương mệnh giá 50.000 đồng; thẻ xanh lá 20.000 đồng và xanh dương 10.000 đồng. Cũng có quầy thì dùng giấy ép nhựa ghi số đơn vị tương ứng số tiền quy đổi cho người chơi.

Đánh bạc, ăn thua công khai

Gần 20 giờ, chương trình quay lô tô kèm khuyến mãi ca nhạc tạp kỹ do các “ngôi sao tên tuổi” biểu diễn thu hút khoảng 200 người theo dõi bên dưới, họ đa phần là công nhân lao động. Diễn ra được một lúc thì chương trình quay lô tô phải tạm dừng do sự cố mất điện, nhưng điện chỉ cúp ở khu vực giải trí được cho là lành mạnh và thu hút hầu hết người đến vui chơi, thư giãn. Vì chờ lâu nên nhiều người đành bỏ về, cũng có vài nhóm thanh niên kéo đến những quầy quay bầu cua tham gia. Lúc này ở mỗi quầy quay bầu cua đều có những người tỏ ra đắc thắng đang đếm thẻ, hoặc đếm tiền thắng cược. Những hình ảnh này khiến đám đông thanh niên công nhân ham muốn. Nhiều công nhân muốn thử vận may nên vét trong ví ra những tờ tiền mệnh giá 10.000 - 20.000 đồng đặt lên bàn. Được vài lần trúng, thế là họ ham và tăng thêm tiền cược, nhưng cuối cùng cháy túi và thẫn thờ ra về. Họ đâu biết những người đứng đặt cược và thắng liên tục chính là “mồi nhử”, khiến nhiều người “dính bẫy”.

Tại quầy quay bầu cua bên trái ở cổng vào, hai nam thanh niên phì phèo điếu thuốc lá; hai tay họ luôn bận rộn đổi thẻ các mệnh giá quy ra tiền cho người chơi. Theo quan sát của chúng tôi, số tiền cược có lúc chỉ vài chục ngàn đồng, có khi vài trăm ngàn đồng, thậm chí có ván lên đến tiền triệu. Có người khi đã thua nhiều còn cố đặt cược đến 500.000 đồng vào “khe may mắn” hoặc “khe đặc biệt” với hy vọng sẽ thắng đậm. Thế nhưng may mắn đã không thuộc về họ. Hơn hai giờ có mặt tại “sòng bạc” này, chúng tôi chứng kiến cứ sau tiếng lạch cạch của vòng quay, có người reo vui vì thắng cuộc, có người văng tục vì thua bạc.

Anh Nguyễn Văn Minh, một công nhân ở trọ gần khu vực diễn ra hội chợ cho biết, tối cuối tuần nghe có hội chợ vào cổng tự do nên anh đến để vui chơi, chủ yếu để nghe các “ngôi sao ca nhạc” hát. “Khi đi ngang quầy quay bầu cua, thấy nhiều người chơi nên tôi cũng hào hứng tham gia. Không ngờ chỉ hơn nửa giờ đã thua ngót một triệu đồng”, anh Minh buồn bã nói. Tương tự, anh Cường, một công nhân làm ở cụm công nghiệp An Thạnh (TX.Thuận An) cũng đến chơi và thua 500.000 đồng. Tìm hiểu những người chơi, chúng tôi đều nhận được câu trả lời tương tự, trong đó có người phản ánh đã thua 5 đến 7 triệu đồng. Họ tình nghi những quầy bầu cua này đã chơi bạc bịp.

Đến khoảng 22 giờ đêm hội chợ vẫn phát tưng bừng các bài hát của những “siêu sao”. Phía dưới, các sòng bầu cua cũng tưng bừng không kém. Khi các trinh sát hình sự bất ngờ xuất hiện thì ngay lập tức cả 4 quầy lắc bầu cua đều tắt đèn, che bạt.

Theo tìm hiểu của P.V, hội chợ này bắt đầu hoạt động từ tối 24-10, tuy nhiên do trời mưa lớn nên đêm hôm sau hội chợ mới chính thức hoạt động. Để bảo đảm an ninh trật tự trong thời gian tổ chức hội chợ, phía địa phương còn tổ chức lực lượng đến để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra. Được biết, trước đó, công an một phường ở TP.Thủ Dầu Một cũng từng bắt quả tang hành vi đánh bạc ăn tiền trá hình trên địa bàn. Ngay lập tức hội chợ này bị đóng cửa. Cho đến nay địa phương này đã hạn chế cho phép các khu hội chợ hoạt động trên địa bàn, lý do là vì sợ những trò cờ bạc biến tướng lợi dụng hoạt động.

Hiện nay, trong lúc những sân chơi bổ ích dành cho công nhân lao động còn khiêm tốn, lợi dụng vấn đề này nhiều đối tượng đã cấu kết với nhau để mở những hội chợ đêm. Khi xin phép cơ quan chức năng, những đối tượng này thường lấy danh nghĩa hoạt động xã hội, phục vụ công nhân lao động, người dân vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, mọi hoạt động bên trong các hội chợ, chương trình đại nhạc hội đều ít được địa phương hay cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ khiến hoạt động này vô cùng bát nháo. Ngoài ra, đáng lo nhất là lợi dụng công tác quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng, các đối tượng đã đưa vào những trò cờ bạc ăn tiền biến tướng như tại hội chợ nêu trên.

Tội đánh bạc trái phép được quy định tại Điều 248 Bộ luật Hình sự; còn tội tổ chức đánh bạc hoặc chứa bạc trái phép được quy định tại Điều 249.

Điều 248 quy định:

1. Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ 2 triệu đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu nhưng đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 249 của bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: có tính chất chuyên nghiệp; tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên; tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Điều 249 quy định:

1. Người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép với quy mô lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại điều này và Điều 248 của bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 đến 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bất chính lớn, rất lớn hoặc đặc biệt lớn; tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đến 100 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Như vậy, mức hình phạt dành cho người phạm tội phụ thuộc vào tình tiết của mỗi vụ án cụ thể như giá trị chiếu bạc, quy mô, mức độ thu lợi. Tội đánh bạc mức tối đa là 7 năm tù; còn tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc thì mức tối đa là 10 năm tù.

MINH DUY - XUÂN THI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên