“Tia chớp” Nguyễn Minh Thành

Cập nhật: 16-01-2010 | 00:00:00

Chú Mụt bên chiếc "xế" cưng của mình

Đam mê bắt cướp, cộng với tài chạy xe “tinh quái”, chỉ sau một năm gia nhập Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TX.TDM, Nguyễn Minh Thành (chú Mụt) đã cùng với anh em trong đội lập công hơn 70 lần; đó là những vụ truy bắt những tên “đá nóng” xe máy, cướp giật... Thành cũng được các anh trong đội đặt cho biệt danh khá ấn tượng “tia chớp”, bởi khi cần là có mặt ngay.

“Tay đua” kiệt xuất!

Một buổi trưa giữa tháng 12-2008, Thành cùng với 5 thành viên khác trong đội phát hiện hai tên “đá nóng” xe máy đang lượn lờ ở địa bàn TX.TDM “săn mồi”, họ âm thầm bám theo. Trời càng về trưa, nắng càng gay gắt, họ càng tỏ ra sốt ruột khi hai tên này cứ la cà hết quán này đến quán khác, trong khi họ phải nhịn đói, nhịn khát ngồi mai phục đâu đó trên đường. Các anh tiếp tục bám sát đến cổng Khu công nghiệp Việt Hương thì bọn chúng rẽ phải chạy vào ấp Bình Giao. Khi đến trước cửa hàng điện tử của anh Đinh Văn Toản, phát hiện chiếc xe Wave “ngon” nên đã ra tay. Trong nháy mắt, các anh đã tăng tốc rượt theo vây bắt thành công tên chạy chiếc xe vừa mới trộm. Tên còn lại tỏ ra “cứng” nghề, trên đường tẩu thoát, hắn điều khiển chiếc xe máy hiệu Yamaha Exciter phóng chạy với tốc độ chóng mặt, luôn tìm cách dồn ép các “Hiệp sĩ” lâm vào thế bí. Thành nghĩ bụng: để bắt được tên này không đơn giản, phải tung “bí quyết” vào trận này. Sau khi đảo người lách qua được vài chiếc xe tải, Thành thu mình nằm dài trên chiếc Exciter của mình như hình một mũi tên lao thẳng. Giữ đúng tư thế này, chỉ sau khoảng 1km so kè, vận tốc lên đến gần 130 km/giờ, thì xe của Thành đã vượt lên trước xe đối thủ. Sau vài động tác nhấp, hãm thắng, Thành đã tung một cú đạp mạnh vào bánh xe trước làm hắn chao đảo và té oặt xuống đường.

Thành cùng đồng đội bắt quả tang một vụ xả phân hầm cầu trái phép ở Khu dân cư Thuận Giao

Buổi tối 8-12, sau khi cùng các “sư huynh” là: Nguyễn Thanh Hải, Trần Hoàng Anh, Phạm Văn Thúc đi tuần tra lên hướng Mỹ Phước, Bến Cát họ đã phát hiện một tên “đá nóng” xe máy đang tẩu thoát trên quốc lộ 13 về hướng TX.TDM, Thành cùng với các anh bám theo. Hơn 10km rượt đuổi hắn đến ấp Hòa Lân 1, xã Thuận Giao, Thuận An, các anh quyết vượt lên ép đầu xe bắt hắn cho bằng được. Sau khi cùng các anh thay nhau ép trật nhiều lần, Thành quyết tăng tốc, ém ga, tiếng pô xe của anh vang lên chát chúa như lấn át các âm thanh khác trên đường. Ngay lập tức, xe của Thành lao vọt lên trước. Anh lắc mình, ép xe đối tượng sát sạt vào con lươn giữa lộ làm hắn đảo tay lái loạn xạ. Phía sau, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Văn Phúc và Trần Hoàng Anh kịp thời áp sát đuôi xe. Hắn đột ngột vứt xe giữa đường rồi chạy bộ vào phía đồng ruộng (Suối Cát) lẩn trốn nhưng cũng không thể thoát! Rất nhiều vụ tương tự như thế, Thành cùng “xế cưng” chinh chiến hết lần này đến lần khác, cho đến nỗi Thành cũng không thể nhớ hết bao nhiêu lần “sém” tông xe, thoát khỏi tử thần. Thành cười tươi rồi cho biết đến giờ thì xe của mình tiếng máy đã lào xào, mỗi lần ém ga, tăng tốc xe không còn “ngọt” như trước.

Hiểm nguy đã từng...

Năm nay vừa mới tròn 22 tuổi, chú Mụt là út cưng của đội. Thành kể: từ nhỏ đã thích xem phim hành động, mê tốc độ nên không rõ từ lúc nào đã “ngón” chạy khá lì ấy. Những lần xem trên báo, đài, thấy tin đưa các “Hiệp sĩ đường phố” săn bắt cướp chỗ này, chỗ kia thì cũng rất thích nhưng chưa mạnh dạn tìm đến ghi danh. Vì Thành từng nghĩ “Công việc này chắc khó mà mình đâu có kinh nghiệm gì mà theo”! Và rồi, một ngày đầu xuân năm 2009, trong lúc đến chùa Bà vui xuân cùng với mấy người bạn, Thành phát hiện một thanh niên to cao, đeo mắt kính đen, đảo mắt nhìn quanh lầm lũi đi hết nơi này đến nơi khác, vào khuôn viên chùa rồi lại quanh ra vòng xoay ngã sáu. Thành nghi ngờ “hắn là tên móc túi” nên rủ các bạn dõi bám theo, mình mẩy đầy mồ hôi. Đến gần trưa, Thành thấy người thanh niên này đứng trò chuyện thân mật với mấy anh công an trong khu vực. Tìm hiểu ra, Thành mới biết đó là anh Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa. Vậy là những ngày sau, Thành tìm xuống lân la trò chuyện, đi cùng các anh một thời gian để tìm hiểu công việc. Nhìn thấy Thành có vẻ thật thà, siêng năng nên hầu hết các thành viên trong CLB nhất trí chọn Thành đưa vào đội.

Tuy có chút tài nghệ chạy xe lận lưng, nhưng theo Thành: để trở thành một “hiệp sĩ” thực sự không đơn giản. Hầu hết thời gian đầu khi mới gia nhập, Thành được các anh cho theo học việc là chính. Người thì chỉ cho Thành cách chạy xe, khi nào cần tăng tốc, ép sát, đạp xe đối thủ. Người lại chỉ cho cách quan sát đối tượng, mai phục, theo dõi. Nhờ có sẵn đam mê, nên chẳng bao lâu Thành đã tỏ ra thành thạo và có chút “quái” cho riêng mình, khi thường xuyên ra phố bằng chiếc áo phông, quần soọc, dép lê nên bọn trộm cướp rất ít để ý đến anh. Không ít lần, gặp chuyện chỉ một mình, Thành vẫn bám theo truy bắt tội phạm, thu giữ xe máy trả cho người bị hại mà họ đã mất từ lâu. Và cũng như các anh đi trước nói “Đi đêm có ngày gặp ma”, không ít lần anh “sém” mất mạng. Đó là một buổi sáng cách đây chừng 5 tháng, Thành đang tuần tra trên đường gần ngã tư Sở Sao thì phát hiện 2 tên cướp dây chuyền ở ngay trước mặt. Do mải mê tăng tốc, nhìn theo xe đối tượng, nên không để ý đến đèn tín hiệu giao thông. Một chiếc xe container khi thấy đèn đỏ bật lên đã đạp thắng đột ngột, làm Thành va mạnh vào phía sau đuôi xe, mặc cho anh đã thắng lết bánh cách xa từ chục mét. Đầu óc xây xẩm, ngất xỉu tại chỗ, Thành được người đi đường đưa cấp cứu. Một lần khác, sau khi rượt đuổi rồi đạp té cả hai tên “đá nóng” xe máy ở vòng xoay Gò Đậu, Thành lao vào khống chế chúng thì một tên đã thủ sẵn dao, đâm thẳng về phía Thành. Cũng may có anh Nguyễn Thanh Hải đã kịp lao vào vặn xoắn cổ tay tên cướp và tước gọn dao nên Thành mới tránh khỏi thương vong.

Nỗi lòng này... ai thấu hiểu!

Tuổi đời còn trẻ, nhưng từ lâu Thành là lao động chính trong một gia đình ở xã Tương Bình Hiệp. Từ năm 17 tuổi, Thành đã không ngại khổ cực nhọc nhằn, lo thức khuya dậy sớm để học cho được nghề quay heo. Thấy con yếu ốm, thỉnh thoảng lại cảm sốt, mẹ Thành không ít lần ngăn cản: “Nghề này khổ quá, từ từ mẹ kiếm cho nghề khác”. Nhưng cái tính của Thành đã vậy, thấy “khó không buông, cực không nản”. Thấy Thành siêng năng, làm việc có trách nhiệm, không ít lần chủ lò còn cho tiền xài. Cầm những đồng tiền tự tay mình làm ra, Thành cảm thấy rất có giá trị nên càng quyết chí. Sau nhiều tháng kiên trì học được nghề, anh mạnh dạn vay vốn xây lò. Thịt heo do Thành quay vàng ươm, rất ngon, nên chẳng bao lâu được nhiều người biết, mối lái ngày càng nhiều.

Và ngày nào cũng vậy, Thành phải thức dậy từ 1 giờ sáng để bắt tay vào công việc. Anh là người trực tiếp đi chợ lấy thịt, ướp, quay thịt để bỏ mối. Cũng vì mê theo nghiệp bắt cướp mà Thành thường bị ba mẹ rầy la. Bởi không ít lần khi sáng sớm, những bạn hàng tìm đến chờ quanh, mà Thành vẫn đang rong ruổi đâu đó cùng đồng đội làm nhiệm vụ chưa về. Có hôm, mải mê tuần tra gần sáng, chưa kịp ngả lưng, Thành đã vội vàng ra chợ lấy thịt về ướp. Khi vừa đặt thịt vào lò thì đã ngủ gục ngon lành, vậy là sáng ra thịt cháy đen như than đành đem đổ bỏ, tốn cả bạc triệu... Thành đã từng có bạn gái, cũng tính đến chuyện hôn nhân, nhưng khi biết Thành đang theo làm một việc nguy hiểm, dù là việc nghĩa - người con gái kia đã kịch liệt phản đối rồi nói lời chia tay. Anh tâm sự: “Nhiều lúc cũng muốn tìm một người con gái thực sự hiểu và thông cảm với việc làm của mình, nhưng thật khó!”.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên