“Trường chim”... chích chòe lửa

Cập nhật: 09-06-2011 | 00:00:00

Nhấp một ngụm cà phê, ông Hai Bánh (ngụ phường Phú Mỹ, TX.TDM) nhắm mắt một lát rồi cười khà “đó, tiếng con chích chòe lửa của tôi đó, không lẫn vào đâu”! Phía bên kia bàn, một thanh niên trẻ thầm thì: hôm nay “thằng tí” nó hót yếu quá, chắc phải đổi thức ăn thôi... Cứ thế, mọi người say sưa nghe chim hót, bàn tán. Có người uống cạn đến 3 bình trà, ngồi ngắm chim của mình nhảy múa suốt cả giờ mà không thấy chán.

 

Hoàng bên những giải thưởng “Hội thi chích chòe lửa hót”

 Người này về, người khác lại mang chim đến. Cũng vì thế mà quán cà phê Trường Chim ở đường Huỳnh Văn Lũy, khu phố 6, phường Phú Lợi, TX.TDM lúc nào cũng đông đúc. Khách đến quán cũng đủ thành phần, lứa tuổi. Có người thì thích không gian của quán, tìm đến đây để thưởng thức một ly “cà phê chim” đúng nghĩa, lắng tai nghe những âm thanh độc đáo của hàng chục loài chim. Họ đến quán là để tìm một góc thư giãn. Còn những người ghiền chơi chim cảnh thì đem chim của mình đến đây để luyện sức bền, đấu tiếng hót. Họ cũng sẵn sàng chia sẻ cho nhau kinh nghiệm chăm sóc chim, cả những chú chim khi được bạn bè yêu thích, trả đúng giá.

Một điều ít ai ngờ khi ông chủ “trường chim” này chỉ là một thanh niên chưa tròn 22 tuổi, nhưng đã có hơn 10 năm kinh nghiệm chơi và chăm sóc chim cảnh. Vũ Trọng Hoàng từng đoạt nhiều giải thưởng trong và ngoài tỉnh về các “Hội thi tiếng hót chích chòe lửa” của nhiều năm. Cũng vì thế mà giới chơi chim cảnh trong và ngoài tỉnh không còn xa lạ gì với anh. Cứ đến thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, không ít du khách từ TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước vượt đường xa tụ về đây để họp mặt, chia sẻ kinh nghiệm cùng ông chủ trẻ.

Tuy nhiên, để có được một “trường chim” như ý, Vũ Trọng Hoàng cho biết anh đã đầu tư vào đây không ít công sức cũng như tâm huyết. Mỗi ngày anh phải thức dậy từ 5 giờ sáng để kiểm tra sức khỏe cho đàn chim, chạy mua thức ăn, đem chim ra “sàn đấu”, sau đó lại bắt tay vào việc pha chế cà phê cho khách. Đến khoảng 9 giờ sáng lại quay sang bán thức ăn của chim, lồng chim và những phụ kiện khác cho giới chơi chim. Đến trưa thì bắt tay vào việc tắm cho chim... Cứ thế công việc nối tiếp công việc và thường kết thúc vào khoảng 22 giờ đêm. “Cực lắm, muốn đi chơi đâu đó một ngày cùng bạn bè cũng không được, chỉ có đam mê mới kham nỗi việc này” - Hoàng cười tươi cho biết.

Thời gian vừa qua, Hoàng đã đứng ra tổ chức nhiều “Hội thi chích chòe lửa hót” tại quán của mình. Ngoài việc tạo sân chơi ý nghĩa, anh mong muốn qua những cuộc thi, biết đâu nhiều tình bạn xa cách lại được tìm thấy nhau.

Hơn 10 năm “ăn, ngủ” cùng chim, vì thế chỉ cần liếc mắt anh có thể nhận biết đâu là chim tốt, xấu, nhờ đó tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều trong việc kinh doanh. “Trường chim” của anh hiện cung cấp rất nhiều loài chim cảnh cho giới chơi chim, nhưng đa phần khách hàng khi đến đây đều chọn chích chòe lửa, xem ra đó cũng là một bí quyết mà Hoàng đã nhọc công học hỏi.

QUANG TÁM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên