1.200 học sinh tiểu học thi tuyển công chức

Cập nhật: 27-12-2010 | 00:00:00

Gần đây, hơn 1.200 học sinh tiểu học tại Thành Đô (Trung Quốc) đã tham gia vòng 1 cuộc thi tuyển dụng vào vị trí thị trưởng, cảnh sát trưởng, giám đốc cục giáo dục…

Nghe nói tới cuộc thi tuyển công chức cho thành phố Thiên Phủ các bậc phụ huynh cũng không khỏi giật mình và không hiểu thành phố Thiên Phủ nằm ở đâu. Thực ra Thiên Phủ là một thành phố tưởng tượng rộng chừng 256 mẫu nằm trong trung tâm họat động thanh thiếu niên thành phố Thành Đô. Trong thành phố cũng có đủ trung tâm triển lãm, quảng trường, đường xá…Ngoài ra cũng cần có 1 thị trưởng, 2 phó thị trường và 1 trợ lý. Dưới sự lãnh đạo của 4 người trên sẽ có 10 cơ quan ban ngành như cục thông tin, cục văn hóa, cục cảnh sát, cục thương mại…Mỗi cục sẽ có một thị trưởng và nhân viên chuyên môn.

 Người phụ trách trung tâm thanh thiếu niên thành phố Thành Đô, đơn vị tổ chức buổi tuyển dụng, Dương Gia cho hay cuộc thi viết hôm qua đã thu hút sự tham gia của hơn 1200 em học sinh tới từ 12 trường tiểu học trong thành phố. Những em nào trúng tuyển sẽ được giữ vai trò thị trưởng, cục trưởng… tại thành phố Thiên Phủ từ ngày 22 tới ngày 31 tháng 1 năm 2011.

Trong cuộc thi vừa qua, các em học sinh phải trả lời các câu hỏi liên quan tới khoa học, địa lý, vật lí và quản lý thành phố. Ngoài ra còn phải viết một bài văn 300 từ với chủ đều “nếu tôi là…” Những bài viết đạt 100 điểm của các em rất đa dạng, phong phú, mỗi em đều có cách tưởng tượng riêng và những câu trả lời khiến mọi người đều ngạc nhiên. Ví dụ như với câu hỏi “tại sao em lại tham gia cuộc thi tuyển công chức cho thành phố Thiên Phủ?” Có em đã trả lời rằng làm công chức là nghề tốt nhất hiện này và em muốn được nhiều người trải nghiệm nghề mà được mọi người tán dương và nhìn bằng con mắt ngưỡng mộ. Có em lại cho nói rằng giấc mơ của em là được quản lý một vùng đất riêng của mình để tất cả mọi người sống trong đó đều cảm thấy tự hào và trở thành công chức chính là cơ hội để thực hiện ước mơ đó. Có tới 50% thí sinh trượt vòng thi viết do đó chỉ còn 1 nửa được tham gia vòng thi phỏng vấn.

Ở thành phố Thiên Phủ, cho dù là thị trưởng, cục trưởng hay nhân viên bình thường thì hằng tháng mỗi người chỉ nhận được 50 NDT tiền lương. Tuy nhiên, nhiệm vụ của họ phải gánh vác lại vô cùng nặng nề. Chẳng hạn như thị trưởng sẽ phải làm việc từ 9h sáng tới 5h chiều. Buối sáng sẽ phải họp với lãnh đạo các cơ quan và giao nhiệm vụ trong ngày cho từng người sau đó sẽ tham gia lễ kéo cờ tại quảng trường, phát biểu trước thị dân, sau khi phát biểu xong thị trưởng sẽ tham gia họp báo và trả lời phỏng vấn. Làm xong những công việc trên, thị trưởng phải đi tuần quanh thành phố 1 vòng và giải quyết các vấn đề của thành phố. Kết thúc một ngày làm việc, thị trưởng còn phải tổ chức cuộc họp tổng kết, phân tích vấn đề và rút kinh nghiệm.Bên cạnh đó, công việc của các phóng viên cũng không hề dễ dàng, họ vừa phải phỏng vấn, lấy tin, vừa phải đánh máy để đăng những tin tức trong ngày.

Dương Gia cho biết, tổ chức những họat động như thế này nhằm giúp các em học sinh hiểu được hơn về kết cấu xã hội và nhiệm vụ của mỗi người, đồng thời cho các em trải nghiệm những khó khăn khi tìm việc.

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên