1.400 người chết trong trận lụt lịch sử ở Pakistan

Cập nhật: 02-08-2010 | 00:00:00

Tính đến ngày hôm qua, đợt mưa lớn gây lũ lụt và sạt lở đất vốn bắt đầu hơn ba ngày trước đó tại Tây Bắc Pakistan đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.400 người và khiến 30.000 người bị mắc kẹt.

 

Các giới chức địa phương khuyến cáo số người chết sẽ tiếp tục gia tăng và cho biết họ lo sợ nguy cơ bùng phát các chứng bệnh lây lan do thiếu nước sạch như tiêu chảy và dịch tả. LHQ ước tính khoảng 1 triệu người Pakistan đã bị ảnh hưởng bởi trận lũ lịch sử này.

 Hàng nghìn nhà cửa bị lũ cuốn trôi. Hiện nay, các lực lượng cứu hộ Pakistan đang gặp nhiều khó khăn trong việc cứu trợ các nạn nhân do hệ thống cầu đường bị hư hỏng nặng. Các giới chức Pakistan thừa nhận rằng họ phải chật vật tìm cách tiếp cận hàng nghìn dân làng còn bị kẹt sau nhiều ngày mưa dữ dội.

 

Mặc dù đã huy động 21 trực thăng, tàu bè và quân đội, các lực lượng cứu hộ đã tỏ ra bất lực do quy mô của thảm họa quá lớn. Họ gặp khó khăn trong việc đến được những nơi bị tàn phá nặng nề nhất, do nước cuốn trôi nhiều đoạn đường và cầu.

 

Ba ngày sau khi xảy ra trận lũ lụt nghiêm trọng nhất trong lịch sử Pakistan, nhu cầu cứu trợ các nạn nhân rất lớn. Theo đại diện LHQ, hàng trăm người bị mất tích và khoảng 1.000 người bị thương.

 

Vào lúc mưa vẫn tiếp tục đổ xuống những ngôi làng ngập lụt, người dân không còn cách nào khác là lánh nạn trên mái nhà. Một số người đóng những chiếc bè tạm bợ, mang theo một vài vật dụng để thoát ra khỏi vùng ngập lụt. Tại các vùng nông thôn, những ngôi nhà truyền thống được xây bằng đất đã không kháng cự lại được lũ. Có ít nhất 4.000 ngôi nhà bị cuốn trôi.

 

Toàn bộ khu vực Tây Bắc đã bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt. Tỉnh Khyber Pakhtunkhwa là nơi bị nhiều thiệt hại nhất do những cơn mưa lớn kéo dài.

 

LHQ cảnh báo nhiệm vụ cấp bách hiện nay là lập những khu tạm trú cho những người chạy nạn. Nhiều người bị tiêu chảy và sốt cao, gây ra những lo ngại về nguy cơ dịch bệnh tại đây.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên