10.000 dân Quảng Bình chạy lũ trong đêm

Cập nhật: 17-10-2010 | 00:00:00

Thêm một trận lũ lớn ập tới Quảng Bình trên diện rộng, 6/7 huyện đã ngập trở lại, 10.000 dân phải sơ tán ngay trong đêm 16-10, trong khi mực nước các sông vẫn không ngừng dâng cao dù đã vượt xa báo động 3.

 

>> Thủ tướng yêu cầu sẵn sàng cùng dân chống lũ

Ở huyện Minh Hóa, các xã Tân Hóa và Minh Hóa vừa thoát cảnh sống trong hang đá, mái nhà đã ngập sâu trở lại 100% số nhà trong xã.

 

Ông Cao Thanh Bình - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hóa nói nhanh qua điện thoại: "Nước lại dâng ngập toàn bộ bốn thôn trong xã, chúng tôi đã chỉ đạo dân dự trữ lương thực, nước uống. hầu hết các gia đình đều có thuyền độc mộc, nên nếu nước lại ngập nóc nhà như đợt lũ vừa qua, dân Tân Hóa sẽ phải lên thuyền trở vào lèn núi lánh nạn tiếp thôi".

 Nước lũ lại ngập trắng miền Trung 

Không riêng Tân Hóa, toàn huyện đã có gần 3.600 hộ bị ngập, trong đó 1.700 hộ ngập hơn 2m. Ông Đinh Hồng Hộ - Phó Chủ tịch huyện đánh giá: "Do nước ứ lại từ đợt lũ trước, nên chỉ cần mưa to là huyện minh hóa bị ngập nặng rất nhanh. chúng tôi đang cố hết sức mình với 4 canô cứu hộ và kêu gọi thêm lực lượng công an, bộ đội chi viện để hạn chế tối đa thiệt hại".

 

Tại huyện Tuyên Hóa, đến cuối chiều đã có hơn 1.000 hộ dân ven sông Gianh bị nước lũ tấn công. Xã Cao Quảng vừa tiếp cận được hàng cứu trợ trong 4 ngày trở lại đây đã tiếp tục bị mất liên lạc, tuyến đường vào xã bị chia cắt hoàn toàn.

 

Tại xã Quảng Hải và Quảng Minh (huyện Quảng Trạch) chiều 16-10, dòng nước lũ cuồn cuộn chảy từ thượng nguồn sông Gianh với tốc độ chóng mặt. Nước ồ ạt vượt qua đê bao, tràn vào làng vỗ ầm ầm vào chân móng nhà vốn đã bị trận lũ trước xói mòn, làm hư hại nghiêm trọng.

 

Ngay trong chiều 16, người dân Quảng Hải đã đưa hàng trăm con trâu bò đến thềm trụ sở UBND xã và các vùng gò cao để tránh lũ. Hàng nghìn người dân Quảng Hải chạy đôn đáo tìm chỗ gửi tài sản, dọn dẹp và tìm nước sạch dự trữ.

 

Ông Trần Mạnh Hổ - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Từ chiều triều lên với mưa to nữa nên nước đã nhảy qua bờ rồi, chúng tôi sẽ di dời dân lên tầng hai của xã trú tạm, kinh nghiệm lần trước cho thấy nếu không kịp chuẩn bị mà nước lên mạnh vào ban đêm thì rất khó lường hậu quả".

 

Khó khăn hơn, Quảng Minh vốn thuần nông, cả 4 thôn vùng cồn nổi giữa sông chỉ có 3 con thuyền lớn dùng làm đò ngang chở học sinh đi học, nay liên tục phải chạy ngược xuôi để chở hàng cứu trợ.

 

Vào thôn Cồn Nâm, chỉ trong vòng hơn một tiếng đồng hồ mà lúc chúng tôi trở ra nước đã lên  khoảng 30 cm. Là thôn tiền tiêu trong số 4 thôn cồn bãi, cồn nâm tiếp tục đón trận nước thượng nguồn đỏ ngầu hung hãn tràn vào làng.

 

Ông Nguyễn Văn Sơn - Trưởng thôn Cồn Nâm cho biết: "Theo kinh nghiệm thì cứ cuối chiều là mưa lớn hơn, nước dâng mạnh nhất. Do đã chuẩn bị tinh thần, nên nhưng đồ dùng quan trọng như lương thực, xoong nồi, bật lửa, quần áo dân trong thôn đã đưa lên gác nóc nhà".

 

Trước đó, vào tối 15-10, một cơn lốc lớn đã ập vào 3 xã Tân Thủy, Văn Thủy, Dương Thủy thuộc huyện Lệ Thủy khiến 50 căn nhà bị bóc mái và hư hại nặng. Đến cuối ngày 16-10, theo BCH PCLB Quảng Bình, vẫn chưa có tin thiệt hại về người.

 

Trận lũ mới khiến tuyến đường Hồ Chí Minh bị ngập sâu đoạn qua thôn Phú Nhiêu (xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa), tuyến QL12A cũng bị ngập, sạt lở khiến giao thông bị tắc. Hàng loạt tuyến đường liên xã, trong đó có tuyến huyết mạch lên với đồng bào Rục, Arem, Sách... bị chia cắt.

 

Trong khi 16 ngư dân mất tích trong trận lũ trước vẫn chưa rõ sống chết, hiện đang có 28 tàu với 229 thuyền viên đang hoạt động trên biển chưa kịp về tới đất liền.

 

Theo tin mới nhất, BCH Quân sự, BCH Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Bình đã điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều canô, xe cứu hộ lên xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch) sẵn sàng cứu dân vùng ven sông Gianh.

 

Lũ lớn khiến đập thủy lợi lớn ở xã Quảng Lưu (Quảng Trạch) có nguy cơ bị vỡ, hiện chưa có thông tin chi tiết.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên