10 đám cưới tập thể kiểu mẫu, tiết kiệm ở Hà Nội

Cập nhật: 17-03-2013 | 00:00:00

Ngày 17-3, đám cưới tập thể của 20 bạn trẻ đã diễn ra tại trường Tiểu học Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội). Đây là đám cưới tập thể đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội theo mô hình nếp sống mới: văn minh - tiết kiệm do Thành đoàn Hà Nội phát động.

“Xã hội hóa” đám cưới

Vốn phong tục cưới hỏi phương Đông nói chung, Việt Nam nói riêng có nhiều nghi thức dân tộc độc đáo. Kế thừa và phát huy truyền thống đồng thời hướng đến một hình thức tổ chức tiết kiệm hơn, văn minh hơn, 10 đôi bạn trẻ đã tình nguyện tham gia cưới tập thể làm mô hình kiểu mẫu.

  Đám cưới tập thể theo nếp sống mới tại trường tiểu học Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội Anh Trần Anh Tuấn, Phó Bí thư thành đoàn Hà Nội, cho biết, “mọi chi phí tổ chức đều được đóng góp theo kiểu ‘cây nhà lá vườn.’ Từ khâu dựng rạp, đến các khâu trang trí phông, màn, băng rôn chúc mừng là sự hỗ trợ của Thành đoàn, các doanh nghiệp tại địa bàn và nhờ sự góp sức của chính các đoàn viên, nên chi phí được tiết kiệm tới mức tối đa.”

Anh Tuấn cũng chia sẻ thêm, các cặp được hỗ trợ hầu hết kinh phí cho lần tổ chức thí điểm này. Trong thời gian tới, Thành đoàn Hà Nội và các đơn vị cơ sở sẽ nhân rộng, quảng bá mô hình đám cưới tập thể đến các quận huyện trên địa bàn Hà Nội, đồng thời kêu gọi thêm sự ủng hộ của các đơn vị, doanh nghiệp tham gia tài trợ nhằm “xã hội hóa” đám cưới.

Tại lễ cưới, ông Lê Trọng Thủy, bố của cô dâu Lê Thùy Linh, tin tưởng chia sẻ, “không còn niềm vui nào đo đếm được niềm hạnh phúc ngày hôm nay và chỉ mong các con sẽ yêu thương nguyện cùng nhau xây dựng một mái ấm gia đình, đó chính là món quà lớn lao nhất.”

Cùng chung cảm xúc, cô dâu chú rể Hoàng Minh Tú-Trịnh Thu Giang phấn khởi nói, đám cưới tập thể thực sự mang một ý nghĩa thiêng liêng với cảm xúc khó tả và đặc biệt hơn nhiều không chỉ ở việc tiết kiệm được chi phí, bớt rườm rà mà còn ở niềm vui được nhân lên gấp bội khi được chia sẻ thời khắc hạnh phúc với các bạn khác.

“Hôm nay thực sự là một ngày ghi dấu mốc quan trọng và có nhiều kỷ niệm đáng nhớ với chúng tôi,” sánh vai hạnh phúc bên chú rể, cô dâu Trịnh Thu Giang mỉm cười đầy hãnh diện.

Nhân rộng trong tương lai

Theo anh Trần Anh Tuấn, đây là đám cưới thí điểm đầu tiên nhằm nhân rộng mô hình cưới tiết kiệm của Thành đoàn Hà Nội. Và cũng chính là phong trào hưởng ứng Chỉ thị 11 của Thành ủy Hà Nội về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tổ chức đám cưới, với tinh thần trang trọng-vui tươi-tiết kiệm-đúng theo pháp luật.

Bên cạnh đó, nhận được tin 20 bạn trẻ cùng nhau tự nguyện đăng ký thí điểm cưới tập thể, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã gửi thư động viên, khen ngợi tinh thần, trách nhiệm của các bạn, kèm theo quà gồm 10 bức tranh thêu chúc mừng hạnh phúc các đôi uyên ương.

Cùng với mô hình lễ cưới tập thể, Quận đoàn Hoàng Mai cũng ra mắt mô hình “phòng cưới văn hóa” và “khai giảng” Câu lạc bộ “Gia đình trẻ,” nhằm giúp cho các cặp vợ chồng trẻ có các diễn đàn trao đổi những kiến thức về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, kỹ năng làm chồng, làm vợ, kỹ năng nuôi dạy con cái; đồng thời cùng chia sẻ về các lĩnh vực khác của cuộc sống gia đình…

Trong đó, 10 cặp đôi cô dâu-chú rể có mặt tại lễ cưới hôm nay chính là những thành viên đầu tiên.

Đám cưới được tổ chức trong không khí tưng bừng, rộn rã sự tham gia biểu diễn góp mặt của nhiều ca sỹ, nghệ sỹ như: Duy Khoa, Thùy Trang, Phúc Lộc… người dẫn chương trình-nghệ sỹ hài Xuân Bắc, thu hút hàng trăm người dân đến dự xem.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt phát biểu: “Lễ cưới là một phong tục không thể thiếu trong cuộc sống cộng đồng, thể hiện các mặt kinh tế, xã hội, đạo đức, vǎn hoá. Đặc biệt trong thời điểm kinh tế đất nước còn khó khăn, việc xây dựng một mô hình cưới tiết kiệm mà vẫn giữ được các nét truyền thống vốn có của dân tộc là điều cần được nhân rộng.”

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên