10 kỷ lục châu Á của Việt Nam

Cập nhật: 22-05-2012 | 00:00:00

Ngày 21-5, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam (Vietkings) đã công bố 10 kỷ lục Việt Nam được công nhận đạt kỷ lục châu Á năm 2012, trong đó có di tích lịch sử Nhà tù Côn Đảo được xác nhận kỷ lục “Hệ thống di tích lịch sử nhà tù trên đảo lớn nhất” và hệ thống địa đạo Củ Chi được vinh danh là “Địa đạo dài nhất châu Á” với tổng chiều dài lên đến trên 250km đường hầm.

  Khu di tích lịch sử Nhà tù Côn Đảo (Ảnh: Internet).Cũng trong các kỷ lục Việt Nam được công nhận đạt kỷ lục châu Á lần này có động Thiên Đường thuộc Phân khu Phục hồi sinh thái Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Bố Trạch, Quảng Bình) được ghi nhận là “Hang động dài nhất châu Á” với tổng chiều dài lên tới 31,4km, chiều cao từ sàn động đến trần động 60m, chiều rộng dao động từ 30m - 100m, có nơi lên đến 150m.

Ngoài ra còn một số kỷ lục khác: chùa Đồng trên núi Yên Tử với danh hiệu “Ngôi chùa (trên đỉnh núi) bằng đồng lớn nhất châu Á”; “Hành lang 500 vị La Hán dài nhất” và “Tượng Phật Thích Ca bằng đồng dát vàng lớn nhất” ở chùa Bái Đính, Ninh Bình; “Tượng Chúa Kitô lớn nhất” trên núi Tao Phùng, TP Vũng Tàu; “Tượng Phật Quán Thế âm bằng hoa lớn nhất” do các nghệ nhân hoa Đà Lạt thực hiện tại chùa Linh Phước (Đà Lạt), tượng được kết thành từ 500.000 bông hoa bất tử, cao 15,5m, nặng 3 tấn; “Sách độc bản Thi Vân Yên Tử lớn nhất châu Á” với kích thước 125cm x 80cm x 16cm, dày 300 trang, nặng 120kg.

Đặc biệt, trong số 10 kỷ lục Việt Nam được Ủy ban Kỷ lục châu Á xác nhận đợt này có 1 kỷ lục cá nhân thuộc về em Bùi Ngọc Thịnh, 12 tuổi, hiện sống tại thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) với kỷ lục “Cậu bé mù chơi được nhiều nhạc cụ nhất châu Á”, dù bị khiếm thị bẩm sinh nhưng bằng nỗ lực, hiện nay Thịnh có thể biểu diễn thành thạo 7 loại nhạc cụ gồm: đàn sến, đàn nhị, đàn organ, đàn guitar cổ, trống, đàn tranh và đàn kìm.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên