10 sự kiện tiêu biểu của ngành tài nguyên - môi trường năm 2012

Cập nhật: 24-01-2013 | 00:00:00
1. Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập (2002-2012) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh. Tại đây, tập thể cán bộ, công nhân viên chức và người lao động trong toàn ngành đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh.

2. Tổng kết thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước làm căn cứ để Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 31-10-2012 về tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Theo đó, 11 vấn đề lớn được Đảng định hướng nhằm nâng cao hơn nữa việc quản lý, sử dụng nguồn lực đất đai.

3. Luật Tài nguyên nước được Quốc hội thông qua ngày 21-6- 2012 tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Tài nguyên nước, đánh dấu sự thay đổi cơ bản về thể chế quản lý tài nguyên nước ở nước ta.

4. Chiến lược Bảo vệ môi trường Quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Chương trình mục tiêu quốc gia về khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường là nội dung Quyết định số 1216/QĐ-TTg ngày 5-9-2012 do Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành để các cấp, các ngành xây dựng và thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

5. Công bố Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng cập nhật chi tiết cho Việt Nam và Kế hoạch hành động của Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu vào ngày 23-5-2012 cho thấy, một số chỉ số khí hậu có xu hướng gia tăng theo chiều hướng xấu. Phiên bản kịch bản 2012 đã chi tiết hóa mức độ ngập lụt đến từng tỉnh, thành phố; vùng ven biển chi tiết đến cấp huyện.

6. Hoàn thành dự án Xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống trọng lực nhà nước do Bộ TN-MT chính thức phê duyệt. Kết quả của dự án là bộ số liệu trọng lực cơ bản phục vụ cho việc đo trọng lực chi tiết trên đất liền và trên biển Việt Nam. Lần đầu tiên toàn lãnh thổ Việt Nam đã xây dựng được một hệ thống gồm 11 điểm trọng lực cơ sở; 29 điểm trọng lực hạng I đo bằng phương pháp tuyệt đối với độ chính xác cao; khẳng định khả năng nghiên cứu và làm chủ khoa học và công nghệ về lĩnh vực trắc địa bản đồ của Việt Nam.

7. Hai khu Ramsar được Ban Thư ký Công ước Ramsar quốc tế công nhận. Vườn quốc gia Tràm Chim và Vườn quốc gia Mũi Cà Mau là hai khu đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế (khu Ramsar) của Việt Nam được Ban Thư ký Công ước Ramsar (Công ước về các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế) công nhận, nhằm góp phần nâng cao vị thế và nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện Công ước Ramsar, thể hiện sự cam kết của Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực bảo tồn và sử dụng vùng đất ngập nước; góp phần quảng bá giá trị và hình ảnh của các Vườn Quốc gia đến với bạn bè quốc tế.

8. Tìm thấy nguồn nước dưới đất tại Mèo Vạc, thuộc khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang ở độ cao 1.000 - 1.500m so với mực nước biển đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết nước cho nhân dân vùng cao. Qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển kinh tế - xã hội vùng miền núi phía Bắc Việt Nam.

9. Cổng thông tin điện tử Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT được nhận giải ba của khu vực châu Á - Thái Bình Dương về “Chính phủ điện tử xanh”. Đây là giải thưởng danh giá dành tặng cho các cơ quan có thành tích ứng dựng công nghệ thông tin xuất sắc, được chọn trong số 652 đề cử từ 20 quốc gia và tổ chức trên thế giới.

10. Trung tâm dữ liệu ngành TN-MT chính thức đi vào hoạt động, được Bộ trưởng Bộ TN-MT phê duyệt tại Quyết định số 2111/ QĐ-BTNMT ngày 29-10-2009 và năm 2012 đã chính thức đưa vào hoạt động phục vụ yêu cầu quản lý, lưu trữ, cập nhật và khai thác, chia sẻ thông tin, số liệu thuộc 7 lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

M.H (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên