15 năm internet Việt Nam: Phát triển thần tốc nhưng đầy thách thức

Cập nhật: 01-12-2012 | 00:00:00

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tốc độ phát triển internet nhanh nhất thế giới. Đó là phát biểu của TS Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông tại tọa đàm trực tuyến “Internet – Cánh cửa tương lai” được Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp với báo điện tử VNMedia tổ chức ngày 30-11. Internet đang từng ngày thay đổi cuộc sống, tuy nhiên cũng đang mang lại những mặt trái khó kiểm soát: nhiễu loạn thông tin, tội phạm công nghệ cao…

 Ảnh minh họa (Ảnh: Internet) Tính tới thời điểm này, đã tròn 15 năm internet có mặt tại Việt Nam. 15 năm qua, internet đã có sự phát triển như vũ bão với hơn 31 triệu người sử dụng. Theo báo cáo toàn cảnh 15 năm internet Việt Nam, trong khoảng thời gian từ 1997 – 2003, Việt Nam mới chỉ có khoảng 3,1 triệu người sử dụng internet (khoảng 4% dân số Việt Nam lúc đó).

Tuy nhiên, từ tháng 5-2003, sự ra đời của dịch vụ internet ADSL đã mở ra thời kì internet băng rộng hữu tuyến, số lượng người sử dụng internet đã có sự gia tăng đột biến. Với 19 nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP), tỷ lệ và số lượng người dùng internet đã tăng gấp 10 lần và đạt hơn 31,1 triệu người sử dụng vào tháng 9-2012. Sự ra đời của dịch vụ truy cập internet 3G (10-2009) cũng đã đánh dấu thời kỳ phát triển của internet băng rộng vô tuyến. Tính đến tháng 7-2012, số lượng người dùng internet 3G đã đạt 16 triệu người.

Theo Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), đến năm 2011, Việt Nam đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á về tỷ lệ % người dùng internet theo dân số. Tỉ lệ này sẽ còn gia tăng mạnh trong những năm tới nhờ tốc độ gia tăng dân số của Việt Nam cũng như sự bùng nổ của smartphone và dịch vụ nội dung trên mạng.

Tuy nhiên, internet cũng mang lại những mặt trái nhất định như thông tin ngày càng nhiễu loạn, khó kiểm soát, gia tăng hoạt động của tội phạm công nghệ cao… TS Mai Liêm Trực cho rằng, chúng ta không thể ngăn chặn được hoàn toàn những mặt tiêu cực của internet mà chỉ có thể áp dụng các giải pháp để hạn chế những tác động xấu như áp dụng giải pháp kĩ thuật (tường lửa), các phần mềm quản lí, nâng cao nhận thức người dùng internet...

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên