2 người chết, hàng nghìn ha hoa màu bị ngập vì bão

Cập nhật: 31-07-2011 | 00:00:00

Sáng 31/7, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương cho biết do ảnh hưởng của cơn bão số 3, tỉnh Nghệ An đã có 1 người thiệt mạng do bị điện giật, tại Sơn La cũng có 1 người chết do bị sét đánh.

Tại Nghệ An, 5 nhà dân và 1 trường học bị tốc mái; trên 3.500ha lúa và hoa màu bị ngập.   Xúc cát hàn khẩu đê bị sạt lở do bão.

 Để đối phó với cơn bão số 3, hôm qua (30/7), các tỉnh, thành phố từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh đã triển khai sơ tán các hộ dân. Bộ đội Biên phòng các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thừa Thiên Huế phối hợp cùng địa phương hướng dẫn, sắp xếp neo đậu an toàn cho tàu thuyền. Biên phòng các tỉnh Nam Định, Hải Phòng và Thanh Hóa cũng đã ứng cứu kịp thời bè mảng, tàu bị nạn, đưa người và tàu về nơi an toàn.

Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đề nghị các Bộ, ngành địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ, dự báo và cảnh báo kịp thời, nhất là các tỉnh miền núi để có biện pháp chỉ đạo phòng, tránh; khẩn trương khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, có biện pháp giúp đỡ đối với những hộ gia đình bị thiệt hại để sớm ổn định đời sống; đồng thời kiểm tra an toàn các hồ chứa theo phân cấp, nhất là các hồ chứa nhỏ, các hồ chứa đã tích đầy nước.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều tối qua (30/7), sau khi đi vào địa phận các tỉnh Thanh Hóa-Nghệ An, bão số 3 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp, vùng ven biển các tỉnh từ Nam Định đến Nghệ An đêm qua (30/7) có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Ở phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, ở khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Hồi 22 giờ ngày 30/7, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 104,9 độ Kinh Đông, trên khu vực Thanh Hóa - Nghệ An. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39km một giờ). Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp này di chuyển theo hướng Tây suy yếu và tan dần trên khu vực Trung Lào.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, phía Nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, có nơi mưa to và dông; với lượng mưa phổ biến 15-30mm; riêng Nghệ An-Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 50-100mm; một số nơi có mưa trên 100mm như thành phố Vinh 208mm; Hòn Ngư (Nghệ An) 240mm; Linh Cảm (Hà Tĩnh) 178mm; Tuyên Hóa (Quảng Bình) 101mm…

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên