20 năm chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

Cập nhật: 05-10-2019 | 07:43:35

Qua 20 năm thực hiện chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, tuổi trẻ Bình Dương tự hào vì đã có những đóng góp nhất định vào kết quả của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè cả nước. Suốt chặng đường 20 năm qua, Đoàn Thanh niên tỉnh không ngừng đổi mới, sáng tạo và đã lan tỏa nhiều giá trị, mô hình, cách làm hiệu quả phục vụ đời sống người dân và cộng đồng.


Lực lượng đoàn viên thanh niên TX.Bến Cát tham gia hoạt động tình nguyện hè năm 2019

Trong giai đoạn 1997-2002, từ phương thức tình nguyện nhỏ lẻ chuyển sang phương thức tổng hợp nguồn lực giữa các khu vực, địa phương, đơn vị có vị trí địa lý gần nhau, có đối tượng tình nguyện tương đồng, lực lượng tình nguyện hè thuộc Tỉnh đoàn đã thực hiện được một số công trình nổi bật, đáng kể là các công trình: “10 phòng học cho trẻ em vùng sâu - vùng xa”, “Ủng hộ xây dựng và tôn tạo Đền Hùng”, “Xây dựng 113 căn nhà tình thương cho cán bộ Đoàn - Hội - Đội có hoàn cảnh khó khăn”. Giai đoạn 2002-2005 tiếp tục đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ về phương thức tổ chức các hoạt động trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện các chuyên đề tình nguyện tại chỗ, tình nguyện theo chuyên ngành và mở rộng về quy mô, đối tượng, địa bàn hoạt động. Qua đó đã có những công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu được thực hiện ở các huyện, thị, như: Bê tông hóa, sửa chữa 180km đường giao thông; xây dựng 413 căn nhà tình thương cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị gần 5 tỷ đồng.

Bạn Bồ Thị Thanh Ngân, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một:

“Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với những hoạt động ý nghĩa và thiết thực đã giúp tuổi trẻ phát huy tính năng động, nhiệt huyết, sáng tạo và cống hiến vì cộng đồng. Hè năm 2019, tôi tham gia chiến dịch tại xã đảo Thổ Chu (tỉnh Kiên Giang). Tham gia các hoạt động hè tình nguyện đã giúp tôi học được bài học quý về giá trị nhân văn tốt đẹp của cuộc sống. Chiến dịch Mùa hè xanh đã tạo điều kiện cho tôi đóng góp một phần công sức nhỏ bé của bản thân thực hiện những công trình, phần việc đem lại lợi ích cho cộng đồng tại xã đảo còn nhiều khó khăn này”.

Ông Đặng Văn Tùng, người dân xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên:

“Mùa hè năm nay, nhiều nhóm bạn trẻ đã đến và tham gia thực hiện nhiều phần việc có ích cho người dân ở xã Thường Tân. Quần áo lấm lem, mồ hôi ướt đẫm nhưng các bạn trẻ vẫn luôn vui vẻ, hăng hái thực hiện công trình thắp sáng đường quê, nạo vét phát quang kênh mương giúp việc đi lại và tưới tiêu của bà con nông dân trong xã được thuận lợi hơn. Các hoạt động tình nguyện của thanh niên đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xã Thường Tân”.

K.TUYẾN (ghi)

Với đặc thù Bình Dương là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế cao, thu hút nhiều lao động ngoài tỉnh, từ năm 2005 đến nay, các cấp bộ Đoàn tiếp tục đổi mới về phương thức tổ chức các chiến dịch tình nguyện trong thanh niên. Theo đó, các cấp bộ Đoàn đã đặt ra mục tiêu hàng đầu là tổ chức các hoạt động tình nguyện hướng đến chăm lo cho thanh niên ngoài tỉnh đến Bình Dương sinh sống và lập nghiệp. Nổi bật trong giai đoạn này là chiến dịch: “Doanh nhân, cán bộ, công chức, viên chức trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” và sau này được gọi là chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng”. Thông qua hoạt động của chiến dịch hàng năm, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cùng Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân (TNCN) và Lao động trẻ vận động thành lập 22 khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên, 50 căn phòng mơ ước, trao tặng hơn 30.000 phần quà, 10.000 suất hỗ trợ cho TNCN và học bổng cho con em TNCN có hoàn cảnh khó khăn… với tổng kinh phí thực hiện gần 20 tỷ đồng. Kết quả của chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” đã góp phần tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp TNCN trên địa bàn tỉnh, giúp TNCN yên tâm sinh sống, lao động, xem Bình Dương là quê hương thứ 2 và trực tiếp tham gia các hoạt động tình nguyện.

Đặc biệt trong giai đoạn 2010-2019, bên cạnh việc hướng các mục tiêu vào chăm lo cho TNCN, thanh niên ngoài tỉnh, phong trào tình nguyện của thanh niên trong tỉnh còn tập trung vào tình nguyện tại chỗ để thu hút sự tham gia của nhiều thành phần, đối tượng thanh niên, huy động sự tự giác của người dân địa phương, doanh nhân, tri thức, y bác sĩ trẻ... Các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm, đội hình nòng cốt phong trào phát triển mạnh, như: Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ, Thầy Thuốc trẻ (sau này phát triển thành Hội Doanh nhân trẻ, Hội Thầy thuốc trẻ), Hội Sinh viên cùng các đội nhóm sinh viên tình nguyện (đến năm 2010 phát triển thành Hội Sinh viên tỉnh)... Các chương trình tình nguyện tại chỗ dành cho thanh niên nông thôn, thanh niên đô thị, sinh viên, y bác sĩ trẻ có cơ hội phát huy được tối đa nguồn lực con người, chuyên môn, kiến thức của thanh niên cùng tham gia các hoạt động tình nguyện.

Phát huy tinh thần “Quân với dân như cá với nước”, trong giai đoạn này các cấp bộ Đoàn còn triển khai mô hình “Liên quân 3 màu áo”. Liên quân gồm lực lượng đoàn viên, thanh niên, công an, quân sự trên địa bàn tỉnh cùng tham gia các hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Mô hình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các chiến sĩ lực lượng vũ trang, tạo nên hình ảnh gắn kết giữa quân và dân trong các hoạt động vì cộng đồng.

Không chỉ chăm lo cho người dân trong tỉnh, trong nước, từ năm 2015, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng và Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa với hệ thống chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc trú đóng tại tỉnh Champasak (Lào) và Kampong Thom (Campuchia) thực hiện các công trình, phần việc hướng đến người dân nước bạn. Các hoạt động tình nguyện hè của thanh niên hai đơn vị nói trên đã góp phần giúp cho thanh niên tỉnh nhà nâng cao khả năng hội nhập quốc tế, cùng chia sẻ những khó khăn với người dân nước bạn và tô thắm thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa các tỉnh, thành thuộc các quốc gia trong khu vực.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã phát huy mạnh mẽ vai trò của thanh niên trong từng giai đoạn lịch sử phát triển của đất nước và của tỉnh. Màu áo xanh tình nguyện hè với dấu ấn tuổi trẻ không thể phai mờ, luôn là ký ức đẹp, là hành trang quý báu để mỗi đoàn viên, thanh niên Bình Dương thêm vững bước trên con đường đã chọn là hướng về cộng đồng, vì cộng đồng như khẩu hiệu hành động qua mỗi kỳ đại hội.

Chiến dịch thanh niên tình nguyện vì biên giới, hải đảo
Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được cụ thể bằng các chiến dịch Sinh viên tình nguyện mùa hè xanh, chiến dịch Hoa phượng đỏ, chiến dịch Kỳ nghỉ hồng, chiến dịch Hành quân xanh cùng các hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; cải cách hành chính, vì nghĩa tình biên giới, hải đảo… được lồng ghép trong các phong trào, hoạt động của các khối đối tượng đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Hội Sinh viên tỉnh tổ chức chiến dịch Sinh viên tình nguyện hè năm 2019 tại đảo Thổ Chu (tỉnh Kiên Giang)
Thực hiện chiến dịch thanh niên tình nguyện vì biên giới, hải đảo, từ năm 2007 đến nay, lực lượng thanh niên tình nguyện trong tỉnh đã đến với các mặt trận, như: Huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), Cù lao xanh (Bình Định), đảo Cát Bà (Hải Phòng), đảo Thổ Chu (Kiên Giang), các tỉnh Lào Cai, Bình Phước, Đắk Lắk với các công trình xây dựng đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê, trao tặng nhà nhân ái, tặng quà, học bổng, máy vi tính, máy lọc nước… cho người dân và học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 10 tỷ đồng. Trong đó, điển hình là các công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc, như: “Trạm lọc nước tinh khiết” trao tặng chiến sĩ Cảnh sát biển vùng 2 với tổng trị giá 750 triệu đồng; giúp đỡ 15.000 em thiếu nhi nghèo với các suất học bổng trị giá 10 tỷ đồng.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên