20 năm hành trình tình nguyện

Cập nhật: 21-09-2019 | 01:33:10

Trong suốt 20 năm kể từ khi chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè ra đời, hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Bình Dương không chỉ diễn ra trong chiến dịch TNTN hè, mà còn xuất hiện ở mọi thời điểm, mọi nơi khó khăn mà xã hội cần đến sức trẻ.


Tuổi trẻ Bình Dương thực hiện chương trình hè tình nguyện tại tỉnh Champasak, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Những tấm gương điển hình

Những ngày tháng 9, sau những cơn mưa dài như trút nước trên đất Thủ, chúng tôi theo chân anh Nguyễn Hoài Thanh Thảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Phú Giáo tới tham quan các mô hình thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện. Dù mưa gió, anh Thảo vẫn rất nhiệt tình và phấn khởi khi có nhóm phóng viên chúng tôi tới ghi nhận. Công tác tại Huyện đoàn Phú Giáo đã hơn 15 năm, anh Thảo là một gương mặt quen thuộc đối với nhiều thanh niên làm công tác Đoàn trên toàn tỉnh. Anh vui mừng giới thiệu cho chúng tôi những mô hình thành công đem lại hiệu quả kinh tế như mô hình trồng rau màu, trồng măng, nuôi chim cút… Đây là những mô hình được anh tham mưu Hội LHTN huyện Phú Giáo tạo điều kiện tiếp cận vốn để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong nhiều năm qua.

Tiếp xúc với anh, chúng tôi càng hiểu rõ câu nói: “Hạnh phúc của mình là làm cho người khác được hạnh phúc”. Ngần ấy năm tuổi trẻ, anh Thảo đã chủ động tham mưu vận động tổ chức khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho hơn 4.000 người dân trên địa bàn huyện và hơn 500 người dân trên địa bàn xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước; với tổng kinh phí thực hiện trên 900 triệu đồng; vận động xây dựng được 17 căn nhà nhân ái cho thanh niên nghèo trên địa bàn huyện với tổng trị giá 850 triệu đồng. Anh còn tham mưu thực hiện sửa chữa, làm mới và cứng hóa hơn 23km đường giao thông và làm đèn đường chiếu sáng nông thôn, với tổng trị giá hơn 750 triệu đồng…

Đến với công tác Đoàn từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Nguyễn Minh Tâm, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP.Thủ Dầu Một bằng tình yêu, lòng nhiệt huyết tuổi trẻ đã gắn bó với công tác Đoàn suốt từ năm 2011 đến nay. Cụ thể, anh Tâm đã thành lập và duy trì tốt hoạt động lớp học tình thương phường Hiệp Thành. Lớp học đã và đang trở thành nơi nuôi dưỡng và rèn luyện cho các em nhỏ khó khăn, cơ nhỡ có kiến thức nền tảng và niềm tin vào cuộc sống. Lớp học duy trì mô hình “Suất ăn yêu thương” (hỗ trợ bữa ăn chiều cho các em học sinh lớp học tình thương của phường với tổng kinh phí thực hiện đến nay hơn 900 triệu đồng). Bên cạnh đó, anh đã thành lập và duy trì hiệu quả các mô hình như Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện (với hơn 50 thành viên tham gia), Câu lạc bộ Thanh niên xung kích cấp phường… Anh Tâm chia sẻ: “Bất cứ công việc nào cũng vậy, mình phải làm việc bằng cái tâm, tìm ra cái hay trong từng việc làm, xác định mục đích của việc làm ấy. Có được như vậy, việc làm của bạn mới thành công và hiệu quả”.

Ai cũng có một thời tuổi trẻ, và tuổi trẻ của những người làm công tác Đoàn đều lưu đọng những ký ức đẹp, đầy tự hào về một thời thanh xuân mà họ đã đi qua.

Hành trình đã “ăn sâu, bám rễ”

Chiến dịch TNTN hè đã “ăn sâu, bám rễ” trong đời sống thanh niên Bình Dương từ nông thôn đến thành thị, gắn với 2 nước bạn Lào, Campuchia, trở thành sự háo hức và niềm hăng say trong trái tim người trẻ.

Trải qua 20 năm, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Bình Dương có nội dung phong phú, đa dạng, phù hợp với các yêu cầu đặt ra của tình hình thực tế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương... Không những vậy, lực lượng tham gia các hoạt động tình nguyện ngày càng được mở rộng và chuyên sâu. Từng chiến dịch, chương trình được xây dựng và tổ chức đa dạng, phù hợp về thời gian và phương thức hoạt động. Các hoạt động tình nguyện được định hướng hoạt động thực hiện theo từng nhóm đối tượng gồm sinh viên tình nguyện tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” và chiến dịch “Mùa hè xanh”, doanh nhân trẻ, thầy thuốc trẻ, thanh niên công nhân, cán bộ công chức viên chức trẻ tham gia chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng”, học sinh các trường THPT tham gia chiến dịch “Hoa phượng đỏ”... đã phát huy được tối đa nguồn lực con người, chuyên môn, kiến thức của thanh niên.

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn chia sẻ: “Sau 20 năm, địa bàn thực hiện của chiến dịch TNTN hè của tuổi trẻ Bình Dương ngày càng được mở rộng, không chỉ ở trong tỉnh mà còn đến với những vùng khó khăn, biên giới hải đảo và khắp mọi vùng miền khó khăn của đất nước như Tây Ninh, Bình Phước, Cà Mau, Hà Giang, Lào Cai... Các đội hình tình nguyện đã trao tặng áo phao, phao cứu sinh cho ngư dân; trao học bổng cho con em người dân tộc thiểu số; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân các huyện đảo; xây dựng công trình cột cờ trên đảo Thổ Chu (Kiên Giang), Phú Quý (Bình Thuận); xây dựng nhà vệ sinh công cộng; thực hiện công trình “Tô điểm bờ kè”; ra quân chiến dịch “Làm cho biển sạch hơn”, “Vì màu xanh biển đảo thân yêu” dọn dẹp, vệ sinh bãi biển… cùng nhiều hoạt động, công trình, phần việc có ý nghĩa khác đã được cộng đồng ghi nhận”.

Nhắc đến thành quả của 20 năm, ngoài những công trình, giá trị lợi ích kinh tế - xã hội, không thể không nhắc đến giá trị cho sự trưởng thành của mỗi thanh niên. Chiến dịch đã trở thành trường học lớn cho thanh niên, bổ sung những bài học, kỷ niệm quý giá cho mỗi chiến sĩ, phát huy được nguồn lực thanh niên trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; dồng thời phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện trong các đối tượng thanh niên.

Trải qua 20 năm, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Bình Dương có nội dung phong phú, đa dạng, phù hợp với các yêu cầu đặt ra của tình hình thực tế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương... Không những vậy, lực lượng tham gia các hoạt động tình nguyện ngày càng được mở rộng và chuyên sâu. Từng chiến dịch, chương trình được xây dựng và tổ chức đa dạng, phù hợp về thời gian và phương thức hoạt động.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên