23 giờ15 ,Qatar-Việt Nam: Gian nan tỏ mặt anh tài

Cập nhật: 23-07-2011 | 00:00:00

Sau màn khởi động ấn tượng, thầy trò HLV Falko Goetz tiếp tục đối diện thử thách lớn trên hành trình vòng loại World Cup bằng trận đấu khó khăn tại Qatar. Đội chủ nhà được đánh giá cao hơn, nhưng cơ hội giành một kết quả khả quan vẫn rộng mở cho Việt Nam.

Thầy trò Falko Goetz phấn đấu không để thua 

Chiến thắng tưng bừng 13-1 trước Macao (Trung Quốc) đã mang đến cho ĐT Việt Nam một trạng thái tâm lý hưng phấn, đầy tự tin. Đó là điều kiện thuận lợi nhất để HLV Falko Goetz mạnh dạn thực hiện những tính toán hướng tới chỉ tiêu cao hơn tại vòng loại World Cup 2014, dù phía trước sẽ phải đối mặt với Qatar, đội bóng đang ấp ủ tham vọng giành vé dự World Cup.

Để chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Qatar, HLV Falko Goetz bỏ công sang tận châu Âu thị sát sức mạnh của Qatar, khi đội bóng Tây Á thi đấu giao hữu cùng CLB Neuchatel (Thụy Sỹ). Sau chuyến đi này, ông thầy người Đức đã nhìn nhận ra gần như đầy đủ điểm mạnh và những mũi nhọn tấn công nguy hiểm mà các học trò của ông cần nêu cao cảnh giác.

    Các tuyển thủ tỏ ra rất tự tin trước trận đấu trên sân Qata

Theo đánh giá của HLV Falko Goetz, Qatar là đội bóng có hàng tấn công mạnh mẽ và ĐT Việt Nam cần ưu tiên nhiều hơn cho nhiệm vụ phòng ngự. Qua những buổi tập tại TP.HCM, cựu “thuyền trưởng” của Hertha Berlin đã tạo dựng ra hệ thống thi đấu 4-5-1 với sức mạnh dồn vào khu trung tuyến để làm nhiệm vụ “đánh chặn”, lại dễ dàng chuyển hóa thành những đợt phản công sắc bén khi có khoảng trống.

Dưới thời HLV Falko Goetz, đây là lần đầu ĐT Việt Nam chủ động nhập cuộc với ý đồ phòng ngự - phản công. Nhưng với các tuyển thủ, việc thích ứng với sơ đồ chiến thuật mới chẳng phải vấn đề khó khăn, sau nhiều năm liền trung thành triển khai lối đá phản công dưới “triều đại” Calisto.

Phải thi đấu với Qatar trong điều kiện không có nhiều thời gian để chuẩn bị, HLV Falko Goetz vẫn phải duy trì tối đa sự ổn định từng có ở vòng sơ loại cùng những gương mặt vừa được kiểm nghiệm ở trận đại thắng trước Macao. Điểm khác biệt duy nhất nằm ở việc, ĐT Việt Nam sẽ thi đấu phòng ngự - phản công để chờ đợi thời cơ, thay vì dâng cao tấn công như vòng sơ loại.

Chân sút đang đạt phong độ cao Công Vinh là sự lựa chọn duy nhất trên hàng tấn công. Ở khu trung tuyến, Tài Em làm nhiệm vụ “đánh chặn” trước mặt cặp trung vệ, phía trên  Tấn Tài - Trọng Hoàng, Văn Quyết, Thành Lương vừa lĩnh nhận vai trò tổ chức, vừa phải chú trọng lùi về phần sân nhà hỗ trợ phòng ngự từ xa cho các hậu vệ

Ở hàng phòng ngự, cặp trung vệ Long Giang - Anh Tuấn tiếp tục được trọng dụng nhằm duy trì tối đa tính ổn định. Quang Thanh đảm nhận bên hành lang phải, cánh trái sẽ được trao cho Văn Biển, người mới trở lại đội tuyển sân 5 năm vắng bóng.

Thi đấu trên sân khách bao giờ cũng rất khó khăn, khi đối mặt với đối thủ mạnh đang ôm mộng lớn như Qatar, những rủi ro ĐT Việt Nam sắp phải đương đầu sẽ trở lên khó lường hơn.

Luôn dành cho đối thủ sự tôn trọng tuyệt đối, nhưng HLV Falko Goetz và học trò đều tự tin vào khả năng của mình, điều kiện rất thuận lợi để ĐT Việt Nam có thể nghĩ đến việc giành một kết quả có lợi ngay tại Doha, trước khi trở về sân Mỹ Đình (28/7) tự định đoạt số phận.

 Tổng hợp

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên