3 bước tiến y học đột phá dự báo trong năm 2012

Cập nhật: 03-01-2012 | 00:00:00

 Hiện nay các bệnh nhân ung thư vẫn thường được điều trị bằng hóa trị và xạ trị. Tuy nhiên, trong năm 2012, các nhà nghiên cứu hy vọng có thể đưa ra thị trường vắcxin có thể chữa được căn bệnh nan y này.

Trong năm 2010, y học thế giới đã chứng kiến nhiều kỳ tích như: Dallas Wiens trở thành người đầu tiên được cấy ghép toàn bộ mặt tại Mỹ. Hay nữ nghị sĩ bang Arizona, bà Gabrielle Giffords sống sót dù bị trúng đạn vào não. Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm ra cách để giảm thiểu truyền virus HIV cho bạn tình, hiệu quả lên đến 96%...

Dưới đây, Foxnews đưa ra 3 dự báo của các chuyên gia về những bước tiến y học trong năm tới:

1. Các nhà khoa học tiến gần hơn đến việc điều trị ung thư bằng vắcxin

Hiện chúng ta mới biết đến phương pháp điều trị ung thư bằng hóa trị và xạ trị. Tuy nhiên, trong 20 năm qua, các nhà nghiên cứu cũng đã khám phá việc sử dụng vắcxin để trị căn bệnh nan y này. Trong năm 2012, nghiên cứu sẽ có thể thành hiện thực.

Tiến sĩ Larry Kwak, Chủ tịch Hội Ung thư hạch và tủy, Đại học Texas chia sẻ: "Đây là thời khắc hồi hộp trong lĩnh vực phát triển vắcxin ung thư. Điều đặc biệt ấn tượng là sự đa dạng của chủng vắcxin này".

Hơn 250 trung tâm y tế đang nghiên cứu lâm sàng các loại vắcxin, trong đó 34 đơn vị phát triển vắcxin trị ung thư vú. Trong khi các loại vắcxin khác như: thủy đậu, sởi, cúm... được chích ngừa để phòng bệnh thì vắcxin ung thư được tiêm khi một người đã bị bệnh. Nó có tác dụng giúp hệ miễn dịch của cơ thể tự chống lại bệnh tật.

Bản thân trung tâm y tế của tiến sĩ Kwak cũng đang thử lâm sàng vắcxin để chữa bệnh u lympho thể nang. Những thử nghiệm của ông đã vượt qua giai đoạn 3 và đang tiến tới những bước cuối cùng để được phê duyệt. Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ cũng đã chấp thuận loại vắcxin ung thư đầu tiên, được gọi là Provenge, để điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

2. Vắcxin ngừa sốt rét

Sốt rét vẫn là một bệnh gây tử vong và suy nhược. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính trong năm 2010, đã có 216 triệu người mắc bệnh này, trong số đó hơn 650.000 ca đã tử vong, chủ yếu là ở trẻ nhỏ. Cộng đồng có thể hạn chế việc lây truyền nhờ kiểm soát muỗi trung gian gây bệnh.

Tuy nhiên, mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oxford (Anh) đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng quốc tế khi tuyên bố họ đã phát triển được vắcxin có thể ngăn chặn nhiều chủng ký sinh trùng sốt rét nguy hiểm nhất.

Khi muỗi cắn một người (hoặc một động vật), ký sinh trùng theo đường máu di chuyển đến gan và sau đó trong một hình thức mới nó làm nhiễm độc hồng cầu. Các ký sinh trùng nhân lên và biến đổi thành 2 dạng mới: một tấn công vào các hồng cầu, còn một lưu thông trong máu. Khi các hồng cầu bị vỡ sẽ gây thiếu máu trầm trọng.

Tuy nhiên, vắcxin được phát triển bởi Đại học Oxford có tác dụng ngăn không cho ký sinh trùng xâm nhập vào các tế bào màu. Và khi đó, chúng không thể khiến bạn bị bệnh.

3. Nhiều loại thuốc quan trọng sẽ trở nên rẻ hơn

Một số hãng dược hàng đầu tại Mỹ có thể sẽ mất nhiều khách hàng vào năm 2012. Các nhà sản xuất thuốc gốc sẽ có cơ hội bán các phát minh của mình cho các công ty khác như: thuốc trị tim Plavix, thuốc trị tiểu đường Actos và thuốc điều trị bệnh tự miễn Enbrel. Nhiều loại thuốc "bom tấn" khác cũng sẽ hết hạn bằng sáng chế trong năm tới như: Viagra, Seroquel (thuốc trị tâm thần), Lexapro (thuốc chống trầm cảm).

Các hãng dược có thể mất hàng tỷ đô la doanh thu nhưng sự thay đổi đó sẽ làm giảm chi phí y tế cho hàng triệu bệnh nhân tim, tiểu đường, hen suyễn...

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên