3 lý do để cổ động viên Serbia làm loạn ở Italy

Cập nhật: 13-10-2010 | 00:00:00

Có ba nguyên nhân sát với thực tế được báo chí châu Âu đưa ra để lý giải cho việc CĐV Serbia đốt pháo sáng, gây rối trên khán đài khiến trận đấu thuộc vòng loại Euro 2012 bị hoãn tối qua.

 

>> Hủy trận Italia - Serbia vì cổ động viên “quậy"

Phản đối Liên đoàn bóng đá Serbia (FSS). Tháng trước FSS quyết định sa thải HLV Radomir Antic sau hai trận vòng loại Euro 2012, và điều này đã gây nên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong dư luận Serbia.

 

Antic được người hâm mộ bóng đá nước này yêu mến sau những gì làm được cùng đội tuyển ở World Cup 2010 (trong đó có trận thắng Đức 1-0 ở vòng bảng). Trong cuộc tranh chấp pháp lý với FSS liên quan đến khoản bồi thường hợp đồng trị giá 2 triệu euro, Antic nhận được sự ủng hộ rất lớn từ CĐV.

 

 Thủ thành Stojkovic.

Bên cạnh đó, giới mộ điệu Serbia cũng rất không hài lòng với việc FSS đưa Vladimir Petrovic lên thay Antic. Ngay trong trận cầm quân đầu tiên của Petrovic, Serbia đã bất ngờ thảm bại 1-3 khi đón tiếp đội bóng yếu Estonia ở lượt trận vòng loại thứ 3 diễn ra cuối tuần trước.

 

Lý do chính trị. Đã có dấu hiệu cho thấy một số CĐV muốn nhân trận đấu tại Italy hôm qua để bày tỏ quan điểm của họ về vấn đề Serbia và Kosovo.

 

Kosovo trước đây là vùng đất thuộc Serbia, nhưng đã tuyên bố độc lập hồi đầu năm 2008 với sự ủng hộ của Mỹ và EU. Tại khu vực từng được xem là điểm nóng của thế giới này, cộng đồng người Serbia chỉ chiếm một lượng nhỏ so với khoảng 2 triệu người thuộc sắc tộc Albania.

 

Trong một số trận đấu của Serbia trước đây cũng từng xuất hiện nhiều băng-rôn, biểu ngữ liên quan đến vấn đề Serbia - Kosovo kiểu như: "Tự do cho Palestine. Kosovo là của Serbia".

 

CĐV quá khích của Sao Đỏ Belgrade tìm cách "dằn mặt" thủ thành của Partizan Vladimir Stojkovic. Không nổi tiếng như những cuộc đối đầu của Real Madrid - Barcelona, Inter - Milan hay Chelsea - Arsenal, MU - Liverpool... nhưng nếu nói về tính thù địch giữa những đội bóng thì Red Star và Partizan xứng đáng đứng hàng đầu.

 

Thủ thành đội tuyển Serbia - Stojkovic - trước đây là cầu thủ Sao Đỏ Belgrade. Anh trưởng thành từ tuyến trẻ và hồi tháng 6 vừa qua từng được CLB cũ tôn vinh. Cách đây hai tháng Stojkovic gia nhập Partizan theo dạng cho mượn từ Sporting Lisbon (Stojkovic đến Sporting từ năm 2007). Sự việc này khiến các CĐV Sao Đỏ tức giận và nhiều người đã gửi lời dọa giết đến thủ thành 27 tuổi.

 

Theo hãng thông tấn Italy ANSA, Stojkovic đã bị một quả pháo sáng ném trúng đầu khi đang ngồi trên xe bus của đội. Anh này sau đó phải được đưa tới một bệnh viện ở Genova - nơi diễn ra trận đấu - để kiểm tra và không thể góp mặt trong đội hình chính.

 

Khi trận đấu bắt đầu, một quả pháo hoa được ném xuống sân và suýt trúng người Zeljko Brkic, thủ môn dự bị được xếp bắt chính thay Stojkovic.

 

Trong khi đó Stojkovic run sợ tới mức phải chạy sang ngồi nhờ trong phòng thay đồ của đội chủ nhà Italy khi các thành viên tuyển Serbia ra sân. "Chúng tôi thoạt đầu không hiểu vì sao cậu ta lại có mặt ở đó, thế rồi người phiên dịch đã giải thích", HLV trưởng tuyển Italy Cesare Prandelli kể lại. "Stojkovic bị đe dọa và âu lo cho sự an nguy của bản thân. Ngay khi đó, chúng tôi hiểu rằng trận đấu này gặp rắc rối lớn. Các cầu thủ Serbia đều biết các cổ động viên của họ đã có kế hoạch phá trận đấu".

Theo Tinthethao

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên