3 tháng đầu năm 2010: Bức tranh kinh tế đã khả quan hơn

Cập nhật: 13-04-2010 | 00:00:00

Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2010, bức tranh kinh tế đã khả quan trở lại. Các giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ, xuất khẩu... đều đạt tăng trưởng khá. Điều đó càng thể hiện rõ sự cố gắng trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp, các ngành.

Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm đến những dự án có vốn đầu tư lớn và sản xuất sạch, không gây ô nhiễm môi trường. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh tham quan nhà máy sản xuất của  một DN vốn FDICác lĩnh vực tăng đều

Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 21.000 tỷ đồng, tăng 20,8% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực dân doanh tăng 29%, khu vực có vốn FDI tăng 18,3%, khu vực doanh nghiệp (DN) Nhà nước giảm 5,4%. Các ngành đạt mức tăng trưởng khá, gồm: Dệt (tăng 31,2%), may mặc (14%), chế biến gỗ và sản phẩm từ gỗ (47,4%), các sản phẩm từ kim loại (36,3%), hóa dược và dược liệu (48,1%), sản phẩm điện, máy vi tính (56,7%), giường, tủ, bàn ghế (23,6%)... Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ cũng tăng nhanh trong quý với mức tăng 39% so với cùng kỳ và đạt 9.224 tỷ đồng. Trong đó, khu vực kinh tế Nhà nước tăng 94,3%, khu vực kinh tế dân doanh tăng 36,2%, khu vực kinh tế có vốn FDI tăng 38,8%. Theo nhận định từ các sở ngành, quý I, sức mua trên thị trường nội địa tăng cao là nhờ hàng hóa tiêu thụ nhiều trong dịp tết cổ truyền.

Nếu như giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ tăng khá cao thì giá trị xuất khẩu cũng đạt được những con số khá ấn tượng. Trong quý, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,604 tỷ USD, tăng 20,9% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế Nhà nước chiếm 22% (tăng 10,9%), khu vực kinh tế FDI chiếm 78% (tăng 24,1%). Mặt hàng dệt may vẫn giữ vai trò chủ lực trong các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh, chiếm 22,5% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh (tăng 99,5%), là mặt hàng có thứ hạng tăng thứ 2 sau hàng điện tử (tăng 146%). Hai mặt hàng chủ lực khác là sản phẩm bằng gỗ và giày dép chiếm 31%. Các mặt hàng giảm nhiều so với cùng kỳ có hàng thủ công mỹ nghệ (giảm 46,1%), cà phê (giảm 47,7%), chè (giảm 17,3%)... Nguyên nhân giảm là do ảnh hưởng chung từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhiều DN không có đơn đặt hàng trong quý này. Tính đến nay, toàn tỉnh có tổng cộng 565 DN tham gia xuất khẩu. Các thị trường xuất khẩu chiếm kim ngạch lớn là Mỹ (23,7%), EU (14,5%), Nhật Bản (12,9%), Đài Loan (12,3%), Hàn Quốc (6,2%)...

Lĩnh vực thu hút đầu tư trong và ngoài nước cũng đạt những con số khá ấn tượng, tạo nền móng vững chắc cho kinh tế phát triển trong những tháng còn lại. Cụ thể là trong quý thu hút thêm 312 triệu USD vốn FDI. Trong đó, có 21 dự án đầu tư mới với tổng vốn 157 triệu USD (trung bình 7,4 triệu USD/dự án) và 32 dự án bổ sung vốn với số vốn 156 triệu USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được 1.922 dự án đầu tư với tổng số vốn 13 tỷ USD. Trong đó, các KCN có 1.042 dự án với số vốn 7,151 tỷ USD, chiếm 55% tổng số vốn FDI toàn tỉnh. Về đầu tư trong nước, trong quý đã thu hút thêm 1.829 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước. Như vậy, tính đến nay toàn tỉnh đã thu hút 9.012 DN với số vốn đăng ký 60.723 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2009 tăng 1.624 DN với số vốn gần 12.000 tỷ đồng.

Tiếp tục các giải pháp phát triển toàn diện

Có được những con số tăng trưởng như trên là nhờ sự chỉ đạo, điều hành tốt của lãnh đạo tỉnh trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, để bức tranh kinh tế -xã hội (KT-XH) phát triển toàn diện trong những tháng tiếp theo, UBND tỉnh đã quán triệt và yêu cầu lãnh đạo các sở ngành, địa phương cần thực hiện tốt 7 nội dung Nghị quyết số 03 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2010. 7 nội dung quan trọng được UBND tỉnh triển khai, gồm: Tập trung rà soát, hoàn chỉnh hệ thống các quy hoạch trên địa bàn; thực hiện các giải pháp nhằm phục hồi và nâng cao chất lượng tăng trưởng; thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội; tăng cường công tác bảo vệ môi trường; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện tốt công tác quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát tiến độ, kết quả thực hiện.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn, hiện vẫn còn nhiều nguyên nhân có nguy cơ gây bất ổn, ảnh hưởng chung đến sự nghiệp phát triển KT-XH của toàn tỉnh. Do đó, Chủ tịch yêu cầu các sở ngành, huyện thị cần tập trung mọi nguồn lực để có nhiều giải pháp căn cơ hơn trong những tháng tiếp theo của năm 2010. Đối với lĩnh vực bảo vệ môi trường, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Sơn yêu cầu các sở ngành cần tập trung quyết liệt hơn nữa. Trong quy hoạch phát triển công nghiệp phải tính đến phát triển công nghiệp có chất lượng cao, có sức cạnh tranh lớn như cơ khí, chế tạo và hạn chế thu hút các dự án có khả năng gây ô nhiễm môi trường. Trong lĩnh vực xuất khẩu, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Sơn yêu cầu Sở Công Thương cần tập trung mọi nguồn lực để có nhiều giải pháp căn cơ hơn cho xuất khẩu, nhất là các giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường giúp DN nâng cao giá trị xuất khẩu, tranh thủ chiếm lĩnh thị trường nội địa...

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên