30% ca ung thư sẽ chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Cập nhật: 07-10-2010 | 00:00:00

Nếu ung thư được phát hiện và điều trị sớm, đúng cách thì 30% ca mắc ung thư sẽ được chữa khỏi và kéo dài tuổi thọ.

 

Đây là nhận định được các chuyên gia y tế đưa ra tại Hội thảo quốc gia Phòng chống ung thư lần thứ 15 và Tổng kết giai đoạn I triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia Phòng chống ung thư.

 Các bệnh nhi ung thư đang được điều trị tại Khoa Nhi - Bệnh viện Đà Nẵng. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tiến sĩ Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ thời gian gần đây, có hàng chục bệnh viện và trung tâm ung bướu đã được xây mới và đưa vào hoạt động, nhiều kỹ thuật cao đã được triển khai, trong đó phải kể đến chương trình sàng lọc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư khoang mũi họng ở hàng loạt các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng...

 

Tuy nhiên, công tác phòng chống ung thư tại Việt Nam mới đáp ứng 25% nhu cầu thực tế, tình trạng quá tải, thiếu cán bộ y tế, trang thiết thiết bị, thuốc còn yếu và thiếu.

 

Thời gian tới, chương trình phòng chống ung thư cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống ung thư để giảm bệnh nhân giai đoạn cuối; sàng lọc và phát hiện sớm ung thư; tăng cường nghiên cứu khoa học và ứng dụng thành tựu mới vào trong điều trị; phát triển mạng lưới phòng chống ung thư xuống tận cơ sở; thực hiện luân chuyển cán bộ xuống tuyến dưới...

 

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, tiến sĩ Nguyễn Bùi Diệu, Giám đốc Bệnh viện K nêu rõ các đề tài được trình bày trong hai ngày hội thảo (7-8/10) tập trung trên các lĩnh vực khá phổ biến về dịch tễ học, ung thư đầu cổ, ung thư phổi, ung thư hệ tiêu hóa, ung thư vú-phụ khoa, ung thư hệ thống tạo huyết, ung thư của trẻ em, các tiến bộ về xạ trị, chống đau.

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ung thư tiếp tục là gánh nặng kinh tế-xã hội với mọi quốc gia, trung bình mỗi năm có thêm 10-16 triệu người mắc bệnh và dự báo khoảng 100 triệu người sẽ tử vong vì ung thư trong 10 năm tới. Riêng tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có có tới 100.000-200.000 mắc mới và mỗi năm cũng có tới 15.000 đến 20.000 ca tử vong mỗi năm.

 

Ung thư đang ngày một gia tăng do tác động môi trường, thói quen sử dụng thuốc lá, chất có cồn, lối sống... tuy nhiên không phải tất cả những người mắc ung thư đều bị tử vong.

 

Hội thảo do Bệnh viện K và Hội phòng chống Ung thư tổ chức vào sáng 7-10.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên