4,7 triệu người ở Tây Nguyên sẽ được tiêm vắcxin phòng bệnh bạch hầu

Cập nhật: 09-07-2020 | 16:48:07

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm bạch hầu tại buôn Diêo, xã Bông Krang, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh/TTXVN)

Chiều 9/7, buổi phát động Chiến dịch phòng, chống dịch bạch hầu tại 4 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên đã được Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai tổ chức tại thị trấn Đăk Đoa.

Đây là chiến dịch tiêm vắcxin phòng chống bệnh bạch hầu, trước hết thực hiện ở 4 tỉnh Tây Nguyên (bao gồm: Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum và Đắk Nông) với đối tượng là tất cả những người từ 2 tháng tuổi trở lên.

Theo đó, trẻ từ 2 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi tiêm 1 mũi vắcxin 5 trong 1; trẻ từ 19 tháng tuổi đến 48 tháng tuổi: tiêm 1 mũi vắcxin DPT và người từ 48 tháng tuổi trở lên: tiêm 2 mũi vắcxin Td (mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 1 tháng).

Dự kiến trong chiến dịch này sẽ tiêm chủng khoảng 120.446 liều vắcxin 5 trong 1; 279.608 liều vắcxin DPT; và 10.111.461 liều vắcxin Td. Như vậy gần 4,7 triệu đối tượng tại 4 tỉnh trên sẽ được tiêm các mũi vắcxin khác nhau để phòng chống dịch bạch hầu.

Phát biểu tại lễ phát động, giáo sư Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh trong giai đoạn vừa qua Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng tự hào trong công cuộc phòng, chống dịch COVID 19, đến nay đã 83 ngày Việt Nam không ghi nhận trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Bên cạnh các kết quả đó, ngành y tế không lơ là trong phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

Giáo sư Long cho biết thêm để khẩn trương kiểm soát dịch bệnh bạch hầu tại khu vực Tây Nguyên, Bộ Y tế đã triển khai quyết liệt các biện pháp đáp ứng phòng chống dịch như: cử đội cơ động chống dịch xuống hỗ trợ địa phương, tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp bệnh, các trường hợp tiếp xúc, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc và điều trị dự phòng cho người dân trong khu vực có nguy cơ.

Một trong biện pháp phòng chống dịch bạch hầu hiệu quả nhất và căn cơ nhất hiện nay đó là tiêm vắcxin bạch hầu để phòng chống dịch toàn diện và mang tính bền vững.

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch tiêm vắcxin phòng chống dịch bạch hầu tại 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum và Đắk Nông. Đây là kế hoạch chống dịch bạch hầu có quy mô lớn từ trước đến nay tại Việt Nam. Mục tiêu chung của kế hoạch là đảm bảo ít nhất 90% các đối tượng từ 2 tháng tuổi trở lên đến 40 tuổi tại 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum và Đắk Nông được sử dụng vắcxin chứa thành phần bạch hầu đảm bảo an toàn.

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, tính tới ngày 8/7, tại khu vực Tây Nguyên ghi nhận 68 ca dương tính với bạch hầu. Đắk Lắk là tỉnh mới nhất ghi nhận ca mắc đầu tiên, Đắk Nông có 27 ca, tỉnh Gia Lai có 16 ca, Kon Tum có 24 ca, Đăk Lăk 1 ca.

Tại các tỉnh trên đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong. Đây là những người sống ở vùng sâu, vùng xa. và là những ca bệnh mới xuất hiện lần đầu tại địa bàn (16 năm không xuất hiện ca bệnh bạch hầu) và được phát hiện muộn.

Theo thống kê của Bộ Y tế, về độ tuổi của người mắc bạch hầu: dưới 1 tuổi có 3 trường hợp; từ 1-7 tuổi có 8 trường hợp; trên 7 tuổi đến 40 tuổi là 37 trường hợp, trên 40 tuổi có 5 trường hợp. Xem xét tiền sử tiêm chủng của người mắc bệnh cho thấy: đa số các trường hợp đều không được tiêm vắcxin có chứa thành phần phòng bệnh bạch hầu đủ mũi, đúng lịch.

Báo cáo của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương về tình hình sử dụng vắcxin phối hợp DPT-VGB-Hib do SII (Ấn Độ) sản xuất và báo cáo kết quả tiêm chủng 5 tháng đầu năm 2020 cho thấy tỷ lệ tiêm chủng các vắcxin trong tiêm chủng mở rộng thấp chưa đạt tiến độ theo kế hoạch, trong đó tỷ lệ vắcxin DPT-VGB-Hib cho trẻ dưới 1 tuổi (34,6%), tỷ lệ tiêm vắcxin DPT mũi 4 cho trẻ 18 tháng tuổi (28,4 %).

Số liệu trên cho thấy, tỷ lệ tiêm chủng các vắcxin chứa thành phần bạch hầu cho trẻ thấp. Do vậy, để khống chế dịch bệnh bạch hầu, đảm bảo duy trì miễn dịch cộng đồng, việc triển khai chiến dịch tiêm các vắcxin phòng chống dịch bạch hầu tại khu vực Tây Nguyên là cần thiết. Đây là bước đi quan trọng để chủ động phòng chống dịch bạch hầu tại khu vực Tây Nguyên, giảm tỷ lệ mắc, tử vong do bệnh bạch hầu tại đây.

Chiến dịch tiêm chủng bắt đầu được triển khai từ tháng 7 năm 2020.

Việc tổ chức tiêm chủng được triển khai theo hình thức tiêm chủng chiến dịch tại các điểm tiêm chủng cố định và lưu động. Theo đó, tại trạm y tế tiến hành tiêm chủng cho đối tượng là trẻ 2 tháng trở lên và thực hiện tiêm vét; Tại các điểm lưu động sẽ thực hiện tiêm chủng cho đối tượng sinh sống tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên