40 năm, bụi phấn còn vương

Cập nhật: 06-09-2010 | 00:00:00

 Những năm gần đây, trường THPT Thái Hòa, huyện Tân Uyên được biết đến như là một trong những điển hình trong sự phát triển toàn diện về mọi mặt. Kết quả học tập của học sinh năm sau đều cao hơn năm trước, uy tín và chất lượng giảng dạy, học tập được nâng lên rõ rệt. Có được những thành quả đó, bên cạnh những nỗ lực của tập thể cán bộ giáo viên nhà trường, người có vai trò quyết định không ai khác hơn đó chính là thầy Hiệu trưởng Trương Văn Phước- người đảng viên hết lòng tận tụy vì công việc. 

Bất kể khi nào tôi đến trường đều gặp thầy. Ngay cả những ngày hè, thầy vẫn đều đặn ngày 2 buổi đến trường. Thầy nói: “Công việc còn rất nhiều, mình phải đến để làm cho xong chứ không để tồn đọng được”. Thầy là vậy đó. Với thầy “làm việc hết mình, phấn đấu hết mình tất cả vì danh dự và uy tín của ngành, của trường và của bản thân”. Nhiệt huyết đó ở thầy đã tiếp thêm niềm tin cho tập thể cán bộ giáo viên nhà trường. Trong mọi nề nếp sinh hoạt, thầy luôn nêu gương tiên phong để mọi người làm theo.

Trường THPT Thái Hòa với hơn 1.600 học sinh (cấp 2 là 1.107 học sinh và cấp 3 là 493 học sinh). Học sinh chủ yếu là nông thôn nên chất lượng đầu vào không cao lắm. Thế nhưng làm sau để chất lượng đầu ra của học sinh phải ngày càng cao hơn luôn làm cho thầy trăn trở. Thầy đưa ra những mục tiêu, kế hoạch hành động sát hợp, từng bước nâng dần chất lượng học tập của trường. Phong trào dạy giỏi, học giỏi; phong trào giúp nhau học tập với các mô hình truy bài đầu giờ được thực hiện rất hiệu quả tại trường. Nhờ đó, những năm gần đây, nhà trường bội thu về các thành quả với nhiều thành tích xuất sắc từ các hoạt động phong trào dạy và học nhiều năm liền. Đoàn thể chi bộ, công đoàn cơ sở, Đoàn thanh niên, Liên đội thiếu niên tiền phong của trường liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và xuất sắc luôn là lá cờ đầu của huyện.

Đó là nhờ, thầy biết phát huy tác dụng tích cực của những buổi hội họp. “Những buổi họi họp có vai trò rất quan trọng”, thầy cho biết. Tại những buổi họp như thế, tất cả những việc gì làm được, chưa làm được, những việc còn tồn đọng đều được đem ra mổ xẻ, tháo gỡ để rút kinh nghiệm cho công việc được tốt hơn. Với tập thể giáo viên nhà trường, thầy như là người “anh cả” quý mến. Những khi anh em làm sai, thầy cũng nhẹ nhàng chỉ lỗi để sửa. Từ đó, mà khối đoàn kết của tập thể giáo viên nhà trường ngày càng được củng cố. Mỗi thành viên đều nhận thấy vai trò và trách nhiệm trong việc phấn đấu hết sức mình vì sự nghiệp giáo dục, vì thành quả chung của nhà trường. 58 tuổi, thầy vẫn tràn đầy nhiệt huyết với mái trường. Có lẽ, tình yêu công việc đã hòa vào máu tim của thầy. Không ngày nào thầy quên suy nghĩ cho công việc ở trường. Ngay cả mùa hè, thầy vẫn đều đặn đến trường để giải quyết công việc, chuẩn bị cho năm học mới. Gần 40 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, 26 năm tuổi Đảng, năm tháng càng tô điểm thêm cho hình ảnh sáng ngời của người cán bộ giáo dục tận tụy, kiên nhẫn, miệt mài bên trang giáo án.

Ngẫm lại sự nghiệp cả đời mình “Điều làm mình hài lòng nhất đó là sự cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục của địa phương, nơi mình sinh ra và lớn lên. Từ một đơn vị khó khăn mà trường nâng dần sức mạnh luôn giữ được truyền thống tốt trong ngành, tạo được niềm tin yêu đối với phụ huynh học sinh, giữ được uy tín với bạn bè đồng nghiệp. Từ đó tạo nền tảng, động lực để tập thể anh em cán bộ giáo viên phấn đấu giảng dạy ngày càng tốt hơn”. Thầy còn vui hơn nữa khi học sinh của trường được đánh giá là ngoan hiền, tỷ lệ học sinh khá giỏi ngày càng tăng, giáo viên luôn đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi giáo viên giỏi các cấp, mọi chế độ phúc lợi của cán bộ, công chức đều được chăm lo đầy đủ, cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.“Mình quen rồi với phấn trắng, bảng đen nên một ngày không đến trường là lại thấy nhớ” - thầy thổn thức. Những ai biết thầy đều nhớ đến hình ảnh người thầy hiệu trưởng nhiệt tình, tận tâm và đầy đam mê với công việc như thế. Cũng may, vợ thầy cũng là người cùng ngành nên rất ủng hộ, động viên để thầy hoàn thành tốt công việc. 2 người con của thầy cũng yêu thích nghề dạy học và nối nghiệp cha. Tôi không kể ra rất nhiều những danh hiệu, bằng khen, giấy khen mà thầy đã nhận được trong suốt những năm qua, bởi tôi muốn nhìn thầy với lăng kính của đời thường về người giáo viên gương mẫu, cả đời dành cho sự nghiệp giáo dục. Ấy vậy mà, 40 năm rồi, bụi phấn vẫn còn vương!

MAI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên