44 tuổi, 15 lần thi đại học

Cập nhật: 07-06-2011 | 00:00:00

Năm nay 44 tuổi, anh Liang Shi ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã trải qua 14 lần thi đại học trong 28 năm qua. Hôm nay (7-6), người đàn ông trung niên này bước vào kỳ thi ĐH lần thứ 15.

Khi anh Liang Shi có mặt ở địa điểm thi, nhiều người cứ ngỡ anh đưa con cháu đi thi. Nhưng thực ra, chính anh là một thí sinh. Kỳ thi ĐH năm nay, con trai anh Liang Shi cũng dự thi cùng anh.

  Anh Liang Shi học trong một lớp luyện thi đại học ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc hồi tuần trước.

 "Tôi chỉ muốn thực hiện một mơ ước", anh Liang Shi cho biết. "Như thể là tôi muốn uống nước, nhưng nước chưa sôi mặc dù tôi đã cho thêm rất nhiều củi. Tôi tin rằng lần này nước cũng sẽ sôi".

Liang bắt đầu dự thi tuyển sinh ĐH lần đầu tiên năm 1983 khi 16 tuổi nhưng không đỗ.

Năm 1985, anh nhận được thư mời học của một trường kỹ thuật ở địa phương. Liang nhập học nhưng rồi lại bỏ, vì tin tưởng rằng mình xứng đáng vào học một trường ĐH tốt hơn. Năm sau, anh vừa ôn thi ĐH vừa làm thêm. Nhưng những nỗ lực của anh vẫn không mang lại kết quả mong muốn.

Trong những năm sau đó, anh di chuyển khắp tỉnh Tứ Xuyên và thử làm nhiều việc khác nhau như sửa máy, bổ củi, bán quần áo và tivi. Trong khi làm việc kiếm sống, anh Liang vẫn tiếp tục học và dự thi tuyển sinh ĐH hàng năm.

Anh Liang bắt đầu công việc bán vật liệu xây dựng năm 1995. Hiện nay anh có một cửa hàng và thuê khoảng 200 người làm.

Dù có công việc ổn định và lập gia đình, nhưng anh vẫn không muốn từ bỏ mơ ước của mình là học ĐH mặc dù tuổi ngày càng lớn.

"Bạn bè tôi đều bảo việc tôi nhất quyết thi đỗ ĐH là việc chẳng đâu vào đâu, vì tôi dành thời gian và năng lượng cho một việc mà dường như bây giờ không liên quan gì đến cuộc sống của tôi", anh Liang tâm sự.

Giá sách của anh chất đầy sách tham khảo mà anh đã học trong những năm qua khi dự thi ĐH. Anh Liang không tham gia vào những sở thích thông thường của đàn ông trung niên ở Trung Quốc như chơi mạt chược, uống rượu hay hút thuốc.

Anh chỉ thích trà. Vì vậy, hàng ngày anh ôn thi trong một quán trà.

Nói về việc con trai mình cũng dự thi ĐH, anh Liang cho biết anh không quan tâm đến việc cạnh trnh với lớp trẻ mà chỉ muốn hoàn thành mơ ước của mình.

Dù đã thi ĐH hơn chục lần nhưng anh Liang vẫn cảm thấy rất hồi hộp và căng thẳng mỗi khi đối mặt với kỳ thi. Ước nguyện của anh là học ngành Toán tại Trường ĐH Tứ Xuyên. Để được vào học ngành này, anh phải được ít nhất 500 điểm trong kỳ thi ĐH. Trong mấy năm gần đây, điểm cao nhất mà anh Liang đạt được khi thi ĐH là 400 điểm.

Anh Liang cho biết anh sẽ cân nhắc về việc thi ĐH năm sau nếu lần này điểm thi của anh vẫn không đủ điểm đỗ.

"Dù kết quả thi tốt xấu thế nào, tôi sẽ cố gắng tối đa và để không phải hối tiếc trong đời nếu tôi đạt được mơ ước trở thành sinh viên đại học", anh Liang tâm sự.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên