“5 K” trong nhà trường

Cập nhật: 05-03-2021 | 07:49:43

Trường học mở cửa, học sinh đến trường, tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19, nhằm bảo đảm an toàn trường học khi diễn biến của dịch bệnh này vẫn đang còn khá phức tạp là một yêu cầu bắt buộc. Thực tế cho thấy, trường học là một khu vực cần phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19, bởi ngoài việc bảo đảm cho học sinh đến trường để hoàn thành chương trình học tập, “vì tương lai con em chúng ta”, còn phải bảo đảm để dịch bệnh Covid-19 không lây lan ra cộng đồng.

Vì sao trường học lại là một khu vực cần phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19? Bởi, cũng như bệnh viện hay những khu vực thường xuyên có sự xuất hiện của nhiều người, trường học là nơi tập trung các em học sinh đến học tập và sinh hoạt hàng ngày, một khi công tác phòng, chống Covid-19 không được chú trọng, sẽ dẫn đến nguy cơ để dịch bệnh Covid-19 có thể lây lan ra cộng đồng.

Việc trường học mở cửa là mở ra “cánh cửa tri thức cho tương lai”. Thầy cô giáo và các em học sinh đến trường, dưới góc nhìn về quy luật phát triển, cũng chính là “mở ra tương lai tươi đẹp”. Vậy nên, nếu không thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 một cách nghiêm túc, một loại dịch bệnh mà cả thế giới vì nó phải “điêu đứng”, sẽ thật khó để bảo đảm cho nhiệm vụ trước mắt: Vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. Và, về lâu dài hơn, đó chính là nếu không kiểm soát, đẩy lùi Covid-19, trường học có thể lại bị “đóng cửa”, khi đó biết bao nhiêu hệ lụy xã hội sẽ kéo theo. Đơn cử như việc một trường học thời gian khi Covid-19 “xâm lấn”, đã gây ra nhiều sự bất an. Hơn thế nữa, việc ngành giáo dục - đào tạo phải tổ chức học “online” thời gian qua là một sự “cực chẳng đã”, ảnh hưởng không nhỏ đất chất lượng giáo dục, đào tạo...

Nói như thế không có nghĩa trường học là một khu vực “đặc thù”. Công tác phòng, chống Covid-19 không chỉ ở trong trường học mà là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Việc cả hệ thống chính trị trong nước cũng như địa phương đã, đang vào cuộc trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19 thời gian qua đã giúp kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh này rất hiệu quả.

Vậy nên, việc trường học mở cửa, thầy cô đến trường để gieo mầm tri thức, các em học sinh đến trường, về mặt hình tượng mà nói, có thể coi là một “cánh cửa” mở ra tương lai trong khi cả đất nước và thế giới đang sống trong trạng thái “bình thường mới”. Để bảo đảm cho trạng thái này, nguyên tắc “5K” trong trường học cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên