5 năm thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh: Cơ bản đạt được những thành tựu quan trọng

Cập nhật: 07-12-2010 | 00:00:00

Qua 5 năm (2006-2010) thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), dù một số chỉ tiêu chưa đạt nhưng cơ bản Bình Dương đã đạt được những thành tựu quan trọng, làm nền tảng, tạo thế và lực để tiếp tục phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Kinh tế: 6/10 chỉ tiêu đạt và vượt

Theo đánh giá của các Ban HĐND tỉnh, trong 10 chỉ tiêu về lĩnh vực kinh tế - ngân sách có 6 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Cụ thể là GDP bình quân đầu người đạt 30,1 triệu đồng (kế hoạch 30 triệu đồng), dịch vụ tăng bình quân 24,1%/năm (kế hoạch 15,6%), thu ngân sách tăng bình quân 24,3%/năm (kế hoạch 13 - 14%), chi ngân sách tăng bình quân 27,3%/năm (kế hoạch 13 - 14%), thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 7,3 tỷ USD (kế hoạch 3 tỷ USD), tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng bình quân 14,7%/năm (kế hoạch 14 - 15%). Có 4 chỉ tiêu không đạt là GDP tăng 14%/năm (kế hoạch 15%), giá trị sản xuất công nghiệp tăng 20%/năm (kế hoạch 29 - 30%), kim ngạch xuất khẩu tăng 22,9%/năm (kế hoạch 30%/năm) và giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 4,7% (kế hoạch 5,5 - 6%).

 

Hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ và hiện đại

Đánh giá của các Ban HĐND cũng nhận định, mặc dù có 4 chỉ tiêu không đạt nhưng kết quả thu được trong 5 năm qua là tích cực và khá toàn diện trong điều kiện chịu nhiều ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới. Ngành công nghiệp duy trì được mức tăng trưởng khá, làm động lực thúc đẩy KT-XH tiếp tục phát triển. Giá trị sản xuất công nghiệp hàng năm (trong 5 năm qua) đã tăng bình quân 20%, gấp 2,5 lần so với năm 2005, trong đó khu vực kinh tế trong nước chiếm 36% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 64%. Đáng chú ý là trong 2 năm 2008 và 2009 là thời điểm có nhiều khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới nhưng sản xuất công nghiệp vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần thúc đẩy các lĩnh vực khác phát triển. Hiện nay, toàn tỉnh có 28 khu công nghiệp được xây dựng với diện tích 8.751 ha, sẵn sàng tiếp đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ngành dịch vụ có những bước khởi sắc, duy trì mức tăng trưởng cao, gia tăng nhanh tỷ trọng góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng hướng... Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng bình quân 32,8% hàng năm, gấp 4 lần so với thời điểm 5 năm trước đó. Siêu thị, trung tâm thương mại và chợ đang xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn cả tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu cũng tăng bình quân 22,9%, riêng trong năm 2010 đã đạt 8,5 tỷ USD, gấp 2,8 lần so với 2005, các mặt hàng chiếm chủ lực trong xuất khẩu là gỗ, giày da, dệt may, cao su và thủ công mỹ nghệ, điện tử. Thị trường xuất khẩu đã mở rộng đến 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Lĩnh vực tài chính ngân hàng phát triển khá sôi động, với 35 ngân hàng thương mại cổ phần và thương mại Nhà nước, 4 ngân hàng liên doanh, 1 ngân hàng 100% vốn nước ngoài, 11 quỹ tín dụng và 84 phòng giao dịch...

Văn hóa: Một số chỉ tiêu có tiến bộ

Lĩnh vực văn hóa - xã hội trong 5 năm qua có một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra như tỷ lệ trường THPT, tiểu học đạt chuẩn quốc gia (chỉ đạt khoảng 1/2), phổ cập bậc trung học đề ra 100% nhưng chỉ đạt 70%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm 5% trong 5 năm (kế hoạch hàng năm giảm từ 1,5 - 2%), tỷ lệ xã đạt chuẩn quốc gia về y tế đạt 96,7% trong khi kế hoạch đề ra 100%, xã, phường, thị trấn có thiết chế văn hóa đạt 25% trong khi kế hoạch là 90%...

Dù vậy, theo đánh giá chung của các Ban HĐND thì lĩnh vực này vẫn có nhiều tiến bộ trên nhiều mặt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, giảm nghèo đạt kết quả nổi bật. Toàn tỉnh hiện có tới 13 bệnh viện đa khoa, 5 bệnh viện chuyên khoa, 40 phòng khám đa khoa khu vực và hơn 2.000 cơ sở hành nghề y dược, bình quân đạt 23 giường bệnh/10 ngàn dân. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được thực hiện có hiệu quả. Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng cũng như người nghèo trong xã hội. Đã có 566 căn nhà tình nghĩa, 1.800 căn nhà đại đoàn kết và hàng chục tỷ đồng được trao cho những gia đình, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Hàng năm, còn có khoảng 46.500 lao động được giải quyết việc làm, vượt xa với chỉ tiêu của nghị quyết giao, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 60%. Đến năm 2008, cơ bản toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo tiêu chí cũ và đến năm 2010 chỉ còn khoảng 2% hộ nghèo theo tiêu chí mới ban hành của tỉnh.

Môi trường: Còn nhiều hạn chế

Trong 6 chỉ tiêu thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường theo nghị quyết của HĐND đề ra thì có 5 chỉ tiêu không đạt kế hoạch như: tỷ lệ các khu công nghiệp khi đi vào hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt 96% (kế hoạch 100%), chất thải rắn được thu gom và xử lý đạt 84% (kế hoạch 95%), chất thải nguy hại và chất thải rắn y tế được thu gom xử lý đạt 91,3% (kế hoạch 100%), tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 95,5% (kế hoạch 98%).

Công tác quản lý môi trường đã được chủ động và phối hợp tốt hơn giữa các ngành, địa phương, bước đầu các điểm nóng về môi trường được kiểm soát. Tuy nhiên, đánh giá của các Ban HĐND cũng cho rằng, tổng thể tình hình ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, có mặt nghiêm trọng hơn, một số điểm nóng môi trường chậm được xử lý, gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều dự án trong kế hoạch bảo vệ môi trường giai đoạn 2007-2010 thực hiện chậm, hệ thống thoát nước ngoài hàng rào khu công nghiệp, thoát nước sinh hoạt và đô thị đang là những vấn đề bức xúc...

Các Ban HĐND cũng nhất trí với đánh giá của UBND tỉnh về những thành tựu đạt được trong 5 năm qua, duy trì mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch hợp lý, thu ngân sách tăng cao và giải ngân vốn đầu tư có nhiều tích cực, kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ và từng bước hiện đại, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được bảo đảm, quốc phòng - an ninh được giữ vững... đồng thời cũng thẳng thắn đánh giá, nhìn nhận về những yếu kém, hạn chế còn tồn tại trong thời gian qua để từng bước khắc phục và có giải pháp hợp lý hơn trong thời gian tới.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên