5 tác dụng của việc ôm con mỗi ngày

Cập nhật: 15-06-2020 | 09:29:22

Nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) cho thấy, những cái ôm tác động như một hình thức hỗ trợ, giúp những người bị stress thoát khỏi tình trạng này.

Những cái ôm, ngoài việc đem lại cảm giác tích cực, còn mang lại nhiều lợi ích khác, đặc biệt với sự phát triển của trẻ em.


Những cái ôm giúp giải phóng Oxytocin - loại hormone của tình yêu thương, giúp trẻ bình tĩnh, giảm lo lắng. Ảnh: Children Headline.

Giúp trẻ thêm hạnh phúc

Tác động tâm lý của những cái ôm thực sự rất lớn. Điều này không chỉ thúc đẩy lòng tự trọng, cảm giác tự tin của trẻ, mà còn giúp cho chúng lạc quan. Ba nguồn lực tâm lý này có sự kết nối chặt chẽ và làm giảm tác động tiêu cực của những sự kiện không vui vẻ, khiến cho trẻ cảm thấy hạnh phúc và được yêu thương.

Dạy trẻ phát triển sự đồng cảm

Những cái ôm giúp bạn và con có sự cảm nhận sâu sắc và rõ rệt về cảm xúc, tâm lý của đối phương ở thời điểm hiện tại. Kiểu trao đổi năng lượng này cho con của bạn thấy giá trị của sự cảm thông. Điều này xảy ra khi chúng phát triển sự hiểu biết về việc đối phương đang nghĩ gì, cảm nhận gì. Vì thế, cái ôm là một bài học tốt cho con bạn thấy ý nghĩa của việc đồng cảm với mọi người, cũng như yêu thương người khác.

Những cái ôm giúp gắn kết chặt chẽ tình cảm giữa cha mẹ và con cái. Chúng thúc đẩy sự gia tăng niềm tin - một yếu tố cần thiết trong việc xây dựng các mối quan hệ với con cái và mọi người xung quanh. Cái ôm giúp sản sinh Oxytocin có tác dụng giảm cảm giác sợ hãi, tăng cảm giác tin tưởng người khác. Chúng cũng giúp cải thiện cảm giác an toàn của trẻ, thực thi sự gắn kết giữa cha mẹ và trẻ.

Ngăn những cơn giận dữ

Nhiều cha mẹ có thể lo lắng rằng ôm một đứa trẻ khi chúng đang cáu kỉnh khóc lóc có vẻ như là một cách thêm khuyến khích hành vi xấu của chúng, nhưng điều này không đúng. Dành cho con một cái ôm không có nghĩa là nuông chiều, mà là giúp cho trẻ tự điều chỉnh. Oxytocin - loại hormone của tình yêu thương mà cha mẹ mang đến sẽ giúp trẻ bình tĩnh, giảm lo lắng.

Giúp trẻ thông minh hơn

Trẻ em luôn cần đến sự kích khích các giác quan khác nhau trong sự phát triển của chúng. Đó là lý do tại sao việc tiếp xúc vật lý và tiếp xúc da thực sự cần thiết với trẻ.

Tiến sĩ Seth Pollak và đồng nghiệp của ông tại Trung tâm Waisman và khoa tâm lý Đại học Wisconsin‐Madison đã tổ chức nghiên cứu so sánh những đứa trẻ được nhận nuôi ở các trại trẻ mồ côi, và những trẻ sinh ra trong một gia đình bình thường. Nhóm đầu tiên cho thấy sự chậm trễ kỹ năng vận động nhiều hơn, cũng như sự phát triển nhận thức bị suy giảm, do thiếu tương tác xúc giác.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng việc cung cấp thêm 15 phút kích thích xúc giác mỗi ngày, trong 10 ngày liên tiếp cho trẻ em ở trại trẻ mồ côi sẽ góp phần vào việc tăng điểm số trong đánh giá phát triển cũng như nhiều hoạt động khác nói chung.

Giúp trẻ phát triển

Nghe có vẻ thật tò mò, nhưng những cái ôm mà cha mẹ dành cho con cái thường xuyên sẽ giúp chúng phát triển. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng cơ thể trẻ em ngừng phát triển bình thường nếu chúng bị thiếu những tương tác cảm xúc và đặc biệt là những cái ôm, dù có thể chúng vẫn nhận được một lượng vitamin lẫn chất dinh dưỡng cần thiết khác. Tình trạng này được gọi là "không dung nạp".

Lời giải thích cho hiện tượng này cũng khá đơn giản: loại hormone đặc biệt là oxytocin (còn gọi là hormone tình yêu) được giải phóng khi bạn ôm con. Hormone này mang lại nhiều tích cực cho cơ thể chúng ta, và kích thích tăng trưởng là một trong số đó. Khi được giải phóng, oxytocin cũng làm tăng sự thúc đẩy của các hormone tăng trưởng khác, thúc đẩy sự lớn lên của con bạn.

Những cái ôm cũng giúp trẻ khỏe mạnh hơn. oxytocin được giải phóng trong quá trình ôm sẽ giúp con khỏe mạnh, cải thiện hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, oxytocin thúc đẩy quá trình làm lành vết thương nhanh hơn, giúp giảm viêm nhiễm trong cơ thể trẻ. Chúng đồng thời giúp trẻ đối phó với những căng thẳng xã hội mà chúng phải đối mặt.

Theo VNEXPRESS

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên