50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cập nhật: 19-09-2019 | 08:36:01

Bài 1: Tất cả vì hạnh phúc nhân dân

Suốt cuộc đời đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng con người, Bác Hồ “chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.

Ảnh Bác Hồ luôn được treo trang trọng tại nhà bà Cao Huỳnh Mai, khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, TX.Dĩ An

Ngọn đuốc soi đường

Trong suốt cuộc đời cống hiến cho Tổ quốc, cho nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ có một mục tiêu duy nhất để hướng tới, đó là giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người, để nhân dân có quyền làm chủ đất nước. Vì thế, Người luôn tâm niệm rằng: “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại cho dân, ta phải hết sức tránh”...

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh kết tinh tư tưởng Hồ Chí Minh, mà quan trọng nhất là tất cả vì hạnh phúc của nhân dân. Cả cuộc đời Người hy sinh, phấn đấu cho độc lập, tự do, hạnh phúc của nhân dân. Theo Người, mọi việc đều do con người làm. “Cơm chúng ta ăn, áo chúng ta mặc đều của dân”. Đã 50 mùa thu trôi qua kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa, càng có độ lùi về thời gian, chúng ta càng nhận thức sâu sắc hơn những giá trị của di sản đồ sộ mà Bác để lại cho Đảng và nhân dân ta về tư tưởng, đạo đức và phong cách của vị cha già dân tộc, một người cộng sản chân chính. Trải qua nửa thế kỷ thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam đã vững vàng lãnh đạo đất nước đi đến những thành công to lớn về mọi mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, ngoại giao, quốc phòng, an ninh...

Nguyện suốt đời làm theo Bác

Được gặp Bác là điều vinh dự và cũng là hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời của bà Cao Huỳnh Mai, khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, TX.Dĩ An. Chính lần được gặp Bác Hồ, được Bác ân cần thăm hỏi, động viên khiến bà luôn ghi nhớ và phấn đấu thực hiện suốt đời theo gương Bác. Bà bảo: Di chúc của Bác luôn là ngọn đuốc soi đường cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

“Từng câu, từng chữ, từng việc, Di chúc của Bác đầy đủ quá, sâu sắc quá! Càng học càng thấy sự vĩ đại của Người. Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi là ngọn đuốc soi đường cho cách mạng Việt Nam, soi sáng tư tưởng và bước chân của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân để cùng với Đảng thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

(Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đức Nghĩa, khu phố Bình Đường 1, phường An Bình, TX.Dĩ An)

Năm nay đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi hỏi về lần được gặp Bác, những cảm xúc thiêng liêng lại ùa về, bà Mai không quên bất cứ chi tiết nào trong lần gặp Bác hôm ấy. Bà xúc động kể: “Năm 1954, tôi cùng với đoàn tập kết ra Bắc và được đưa về làm y tá tại bệnh viện tỉnh Thanh Hóa nhằm hỗ trợ quân dân y miền Bắc cứu chữa thương bệnh binh. Có thể khẳng định, đây chính là thời gian ấn tượng và nhớ mãi trong cuộc đời của tôi. Bởi tại đây, tôi đã vinh dự được gặp Bác khi Bác đến thăm cán bộ công nhân viên miền Nam ra tập kết. Từ khi gặp Bác, tôi càng cố gắng phấn đấu nhiều hơn. Bác là một lãnh tụ nhưng rất giản dị, hiền từ. Đó là mùa đông năm 1954. Hôm ấy, Bác cũng mặc bộ quần áo màu nâu, cũng đi đôi dép cao su giản dị. Bác ân cần hỏi tôi: Cháu ở trong đó ra, rét như thế này có chịu đựng được không? Tôi thưa: Dạ thưa Bác, lúc đầu cháu chưa quen nhưng bây giờ thì quen rồi, cháu chịu được ạ! Bác gật đầu động viên: Cháu cố gắng lên nhé! Chỉ giây phút ngắn ngủi nhưng đối với tôi, giây phút đó thật thiêng liêng và tôi mãi tự hào, khắc ghi trong suốt cuộc đời…”.

Sau này, dù không được trực tiếp nói chuyện với Bác thêm lần nào nữa nhưng bà Mai rất nhiều lần được nhìn thấy Bác. Vì từ năm 1960, khi bà được chuyển ra Tổng cục Đường sắt, làm việc tại nhà máy xe lửa Gia Lâm, Hà Nội. Nhà máy này nằm sát với sân bay Gia Lâm, nhiều lần Bác ra sân bay đón các đoàn khách. Mỗi lần nghe tin Bác ra, cán bộ công nhân viên nhà máy, trong đó có bà, đều chạy ra đứng trên lề đường nhìn Bác từ xa, thấy Bác khỏe mạnh, hồng hào, ai cũng rất vui và phấn khởi.

“Tháng 9-1969, cả đất nước đau thương khi nghe tin Bác mất. Cả nhà máy nơi tôi làm đều đeo tang, ai cũng khóc thương Bác đến sưng cả mắt. Tôi lại được cùng đoàn ra viếng Bác từ 2 giờ sáng, nhưng xếp hàng đến tận 9 giờ tối mới được vào viếng Bác”, bà Mai bồi hồi kể lại.

Đó là những kỷ niệm thiêng liêng về Bác Hồ đi theo bà Mai suốt cuộc đời, là động lực để bà học tập và trọn đời làm theo gương Bác. Bà bảo: “Đã 50 năm Bác đi xa, cũng là 50 năm đất nước ta, nhân dân ta thực hiện Di chúc của Người. Được sống đến hôm nay, được chứng kiến sự phát triển của quê hương, đất nước, được thấy mọi người dân ngày càng được ấm no, được chăm lo chu đáo…, tôi càng cảm nhận sâu sắc những di nguyện thiêng liêng của Bác”.

Khắc ghi lời Bác dặn

Cả cuộc đời cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn tâm niệm mang lại độc lập cho đất nước và hạnh phúc cho nhân dân. Người cho rằng, vấn đề quan trọng bậc nhất là mang lại lợi ích thiết thực và chính đáng cho nhân dân. Muốn mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, trước hết, Đảng phải có chủ trương, nghị quyết đúng đắn, phù hợp và có đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự là “công bộc của dân”. Trước khi đi xa, Người căn dặn trong Di chúc: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”.

Nói về Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đức Nghĩa (khu phố Bình Đường 1, phường An Bình, TX.Dĩ An), thấm thía: “Từng câu, từng chữ, từng việc, Di chúc của Bác đầy đủ quá, sâu sắc quá! Càng học càng thấy sự vĩ đại của Người. Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi là ngọn đuốc soi đường cho cách mạng Việt Nam, soi sáng tư tưởng và bước chân của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân để cùng với Đảng thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

Không được trực tiếp gặp Bác, nhưng ông Nguyễn Đức Nghĩa vẫn nhớ như in cái ngày của 50 năm về trước. Ngày Bác mất, ông Nghĩa là một trong những người được đứng canh giữ bên thi hài của Bác cùng với nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng. Ngày Bác Hồ đi xa khiến cho triệu triệu trái tim như ngừng đập. Cũng như trong hàng triệu trái tim của những người con đất Việt, tình cảm đối với Bác trong trái tim ông vẫn mãi dạt dào...

Ông Nguyễn Đức Nghĩa năm nay đã 75 tuổi, nhìn lại chặng đường đã qua, ông gần như dành trọn cuộc đời cho cách mạng. Đánh giá về công tác chăm lo toàn diện cho nhân dân tại Bình Dương theo Di chúc của Bác, ông bảo: “Dù đâu đó vẫn còn một số hạn chế, nhưng xét một cách toàn diện, hiện nay cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao rõ rệt. Bình Dương hôm nay đã vươn lên phát triển mạnh mẽ, vững bước trên đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa. Nhất là thực hiện việc học và làm theo gương Bác, đội ngũ cán bộ, lãnh đạo tại Bình Dương ngày càng gần dân, sát dân, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của nhân dân và thực hiện tốt các chính sách đến từng hộ dân, mang lại hiệu quả hơn. Những vấn đề phát sinh tại cơ sở được nhanh chóng giải quyết, tiết kiệm thời gian hội họp, phát huy tối đa năng lực của người đứng đầu khu phố, phường, thị xã, đến cấp tỉnh...”.

Kể lại câu chuyện về tình yêu đất nước, tình cảm đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, nói về việc thực hiện Di chúc của Bác, ông Nghĩa vẫn một lòng sắt son: “Di chúc của Bác là những lời dặn dò thương yêu cho cả dân tộc và cho mỗi người dân nói riêng. Mỗi năm kỷ niệm thực hiện Di chúc của Bác là lại thêm một dịp để mỗi người chúng ta báo cáo với Bác những công việc mà mình đã, đang và sẽ thực hiện theo những lời dặn dò, nhắn nhủ và mong đợi của Bác. Và, đây cũng là một cơ hội tốt để mỗi người chúng ta nhìn lại mình một cách nghiêm chỉnh, thấy rõ những sai lầm để sửa chữa, thấy rõ những ưu điểm để phát huy thêm. Từ đó, một lòng đoàn kết để xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh như Bác Hồ vẫn từng mong. Đây cũng là mục tiêu mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã, đang phấn đấu thực hiện. Tất cả đều vì hạnh phúc của nhân dân...”. (còn tiếp)

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên