6 cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Cập nhật: 12-01-2010 | 00:00:00

 Chúng ta không thể ngăn trẻ tiếp xúc với đồ vật bẩn, không thể cản trẻ không được chùi mũi ra tay áo… nhưng có thể giúp trẻ khó nhiễm bệnh dù thường xuyên tiếp xúc với vi khuẩn.

 

Chống cúm bằng thực phẩm

 

Luôn chú ý tới những gì trẻ sẽ ăn và uống là yếu tố cơ bản để tạo nên hàng rào miễn dịch, giúp bảo vệ trẻ khỏi sự lây nhiễm.

 

Theo chuyên gia dinh dưỡng Rachel Riddiford, TT Nhi Dayton (Mỹ), trẻ cần ăn 5 loại rau quả mỗi ngày để cung cấp đủ vitamin C, E, A cùng các phytochemical cơ bản để có được hệ miễn dịch khỏe mạnh. Ngoài ra, trẻ cần được ăn sữa chua có bổ sung probiotic mỗi ngày.

 

Trứng, các loại hạt họ lạc, thịt và cá sẽ cung cấp cho hệ miễn các vitamin B6, B12, kẽm và selen.

 

Những thực phẩm khác bao gồm sữa (cung cấp vitamin A và D), ngũ cốc bổ sung vi chất B6, A, axit folic, selen, sắt và kẽm… sẽ cung cấp cho hệ miễn dịch khả năng tiêu diệt các “vật thể lạ” xâm nhập vào cơ thể trẻ.

 

Thực phẩm có omega-3 và các chất chống ôxy hóa sẽ giúp trẻ không bị cảm lạnh.

 

Tránh các thực phẩm, đồ uống có đường, có ga. Tránh các loại thực phẩm có nhiều đường fructose… những loại snack ngọt vì chúng sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch, làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

 

Ngủ đủ giấc

 

Các chuyên gia sức khỏe Nhi cho rằng ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm mới giúp cho hệ miễn dịch hoạt động tốt nhất.

 

Khi cơ thể ở trong trạng thái ngủ say, huyết áp sẽ giảm, quá trình phục hồi và tăng trưởng sẽ diễn ra, năng lượng sẽ được tích lũy, máu tăng cường tới các cơ bắp và hormone sẽ được tiết ra…

 

Thời lượng ngủ mỗi ngày của trẻ như sau:

 

-          Trẻ sơ sinh: 10,5-18 tiếng

 

-          Trẻ 3-11 tháng: 9-12 tiếng mỗi đêm, thêm 2-4 tiếng cho các giấc ngủ ngày.

 

-          Trẻ 1-3 tuổi: 12-14 tiếng

 

-          Trẻ 3-5 tuổi: 11-13 tiếng

 

-          Trẻ 5-12 tuổi: 10-11 tiếng

 

Việc của bạn là tạo cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ, nơi ngủ thoải mái, an toàn.

 

Vận động thường xuyên

 

Nhiều nghiên cứu cho thấy sự liên quan giữa một hệ miễn dịch khỏe mạnh với việc tập thể dục thể thao ở trẻ (đi bộ nhanh hay chơi đá bóng…).

 

Trẻ thường xuyên vận động, ít có thời gian ngồi trước màn hình tivi hay máy tính sẽ khỏe mạnh và ít ốm hơn những trẻ khác.

 

Cho trẻ bú mẹ

 

Sữa mẹ cung cấp các dưỡng chất cơ bản cho sự phát triển của trẻ và hơn thế, sữa mẹ còn chứa các kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ.

 

Nghiên cứu cho thấy trẻ bú mẹ ít bị viêm tai giữa hơn.

 

Vitamin và khoáng chất bổ sung

 

Trẻ cần được bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất để tăng trưởng và phát triển cũng như xây dựng một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

 

Vitamin và thực phẩm tốt nhất là từ thực phẩm.

 

Nếu bạn nghĩ rằng trẻ thiếu vi chất nào đó do thói quen uống thì cần trao đổi với bác sĩ nhi để được tư vấn cụ thể.

 

Rửa tay với xà phòng

 

 

Đây là một câu nói rất quen thuộc nhưng nhiều người lại quên hoặc không để ý.

 

Rửa tay giúp ngăn chặn vi khuẩn không xâm nhập vào chể, từ đó hỗ trợ cho hệ miễn dịch.

 

Dưới đây là những lưu ý khi hướng dẫn trẻ rửa tay:

 

-          Dùng nước ấm

 

-          Xoa tay vào nhau, xoa lòng bàn tay, mặt ngoài của tay và giữa các ngón tay

 

-          Hát bài hát happy birthday 2 lần để biết chính xác thời gian cần thiết khi rửa tay.

 

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter