70.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng vành đai 4

Cập nhật: 17-04-2011 | 00:00:00

Tổng mức đầu tư của dự án ước tính trên 70.000 tỷ đồng nhằm phục vụ chủ trương giãn mật độ cơ sở y tế, trường học, dân cư nhằm giảm sức ép hạ tầng nội đô. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT nhanh chóng hoàn thành, trình duyệt quy hoạch chi tiết đường vành đai 4 (VĐ 4).

 

Theo nghiên cứu của Bộ GTVT, đường VĐ4 được hoạch định là đường vành đai cao tốc ngoài cùng đảm nhiệm vai trò phân bổ lưu lượng vận tải của các hướng qua Hà Nội từ QL 1, 2, 3, 5, 6, 32 và Đại lộ Thăng Long. Đường VĐ4 có tổng chiều dài khoảng 98km; chạy qua 16 quận, huyện thuộc 4 tỉnh/thành phố. Tổng mức đầu tư cho toàn dự án ước tính trên 70.000 tỷ đồng.

 

 Một phần quy hoạch của đường vành đai 4.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai các dự án đường VĐ4 khi xây dựng mô hình BT (xây dựng-chuyển giao), đổi đất lấy cơ sở hạ tầng, cần phải hết sức lưu ý tới năng lực chủ đầu tư, nhà thầu, đồng thời xây dựng các dự án phục vụ chủ trương giãn mật độ cơ sở y tế, trường học, dân cư nhằm giảm sức ép hạ tầng nội đô.

 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu triển khai quy hoạch vành đai 5 (VĐ5) của Vùng Thủ đô. Và UBND TP Hà Nội có nhiệm vụ tiến hành chuẩn bị dự án, nghiên cứu mô hình kêu gọi đầu tư để có thể triển khai ngay khi quy hoạch được phê duyệt.

 

Riêng đối với Quy hoạch VĐ5, tư vấn Bộ GTVT cần sớm hoàn thành hồ sơ gửi ý kiến cho các địa phương thống nhất các điểm khống chế, thỏa thuận hướng tuyến để lập các dự án thành phần.

 

Đường vành đai 4 Hà Nội đang được nhiều chủ đầu tư quan tâm đề nghị được đầu tư theo hình thức BT, trong đó phải kể đến một số doanh nghiệp bất động sản có tên tuổi như Công ty Him Lam, xin đầu tư đoạn từ quốc lộ 32 đến quốc lộ 6. Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội lại có nguyện vọng đầu tư đoạn từ quốc lộ 6 qua quốc lộ 1 đến cầu Mễ Sở theo hình thức hợp đồng BT.

 

Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư C.E.O – Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ và Xây dựng hạ tầng cũng gửi văn bản tới lãnh đạo thành phố xin thực hiện đoạn vành đai 4, đoạn từ cầu Hồng Hà đến quốc lộ 32 theo hình thức hợp đồng tương tự các nhà đầu tư trước.

 

Được biết, VĐ4 và VĐ5 là 2 đường vành đai ngoài cùng của Vùng Thủ đô, có vai trò là đường thuộc mạng lưới giao thông quốc gia liên kết các khu vực, TP xung quanh Thủ đô Hà Nội.

 

Theo VTC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên