70 năm cuộc duyệt binh lịch sử

Cập nhật: 08-11-2011 | 00:00:00

Cách đây 70 năm, khi phát xít Đức tiến sát cách Moscow 50km. Cả thế giới lặng nhìn Liên bang Xô Viết, sự cứu rỗi của nhân loại.

Cách đây 70 năm, quân phát xít Đức sau khi chiếm nhiều quốc gia ở Châu Âu, đã tiến sát đến chân thành Moscow (50km). Cả thế giới lặng nhìn Liên bang Xô Viết, sự cứu rỗi của nhân loại.

Kỷ niệm Đại Cách mạng Tháng Mười 1917 được tổ chức ngay ở Quảng trường Đỏ bằng lễ duyệt binh 25 phút, từ đây các binh đoàn “nối nhau ra tiền tuyến”, viết nên trang sử bất hủ, mở ra cục diện mới của thế chiến II và cả của loài người.

Quân Đức hùng hổ tiến tới Moscow

Ngày 1-9-1939, Đức mở đầu thế chiến II bằng việc tiến vào Ba Lan, tiếp đó chiếm Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan, Bỉ và Pháp, dùng không quân và hải quân đánh phá Anh, biến Hungary, Romania, Bungari thành các nước phụ thuộc… Còn Italy chiếm Nam Tư, Hy Lạp.

  Xe tăng Hồng quân duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ngày 7-11-1941.Chiếm xong 16 nước Châu Âu, tháng 6-1941 Đức tập trung lực lượng tiến công lớn bằng kế hoạch Barbaros, mở đầu chiến tranh Xô – Đức. Ngày 30-9-1941, Đức triển khai chiến dịch đánh vào Moscow, sau khi đã chiếm toàn bộ Litva, Latvia, Estonia và phần lớn Belorussia, Ukraine.

Lực lượng của Đức là Cụm tập đoàn quân Trung tâm có 3 tập đoàn quân dã chiến và 3 tập đoàn quân xe tăng, tổng cộng gồm 1,8 triệu quân, 1.700 xe tăng, 14.000 pháo cối, 1.390 máy bay, cuộc tấn công lấy mật danh “Giông tố” chia làm hai hướng chính nam, bắc mưu toan chia cắt, hợp vây và tiêu diệt Quân đội Liên Xô ở quân khu Moscow, tiêu diệt đầu não nhà nước Xô Viết, tuyên bố thắng trận.

Quân đội Liên Xô ở khu vực này có 4 phương diện quân (Tây, Brianxo, Kalinin và dự bị) tổ chức phòng ngự kiên cường, nhiều trận đánh lớn đã diễn ra ở các địa điểm cách thủ đô 50-150km.

Cuộc duyệt binh “có một không hai”

Chính trong những ngày gian khó đó, như lời văn hào Alechxay Tonstoi, người Nga đã bộc lộ “Bản tính Nga”. Đó là tính cách kiên cường, dũng cảm và tuyệt vời thông minh. Trong hoàn cảnh gian khó, cực kỳ hiểm nghèo, lãnh đạo và quân dân Liên Xô tự tin ở thắng lợi.

Cuộc duyệt binh thường niên kỷ niệm đại cách mạng tháng Mười trên Quảng trường Đỏ vẫn được tổ chức, với thời gian ngắn và những người lính, sau khi duyệt binh, không diễu qua đường phố, không về doanh trại, họ đi thẳng ra ngoại ô phía Tây, phía Bắc, phía Nam Moscow đánh địch. Có cả những đơn vị từ chiến hào trở về, góp mặt trong cuộc duyệt binh, rồi lại trở ra mặt trận ngay.

Kế hoạch duyệt binh được giữ rất bí mật, bất ngờ, đến phút cuối cùng mới báo cho các đơn vị tham gia vào nửa đêm 6-11, còn nhân dân lao động và khách mời được thông báo có mặt sớm ở Quảng trường Đỏ sáng 7-11.

Mọi năm duyệt binh vào 10h sáng. Thời gian này là mùa cuối thu, đầu đông ở Moscow, tuyết bắt đầu rơi, gió lạnh đã về, 10h như mọi năm là bình thường. Lễ duyệt binh tổ chức sớm hơn mọi năm, vào lúc 8h.

Các quân chủng, binh chủng đều có đại diện ở lễ duyệt binh, cả các xe tăng T-34 vừa tham chiến. Trên khán đài, lời kêu gọi của Tổng tư lệnh tối cao I.V.Stalin vang vọng: “Toàn thế giới đang xem chúng ta là lực lựong tiêu diệt quân phát xít Đức…Hãy xứng đáng với sứ mệnh ấy!”

Viết nên bài ca chiến thắng

Xứng đáng với sứ mệnh như lời lãnh tụ nói, quân dân Liên Xô, trong chiến dịch bảo vệ Moscow, chỉ tính 20 ngày từ 16-11 tới 5-12 đã gây tổn thất nặng nề cho đối phương: quân Đức thương vong 155.000 người, mất 800 xe tăng, 300 pháo, 1.500 máy bay.

Đầu tháng 12, Quân đội Liên Xô chuyển sang phản công và chiến dịch chấm dứt ngày 20-4-1942, giải phóng vùng lãnh thổ rộng lớn, đẩy quân Đức lùi về phía Tây 100-350km. Quân Đức, toàn chiến dịch mất 500.000 người, 1.300 xe tăng, 2.500 pháo, hàng vạn xe, khí tài khác.

Chiến dịch đã cải thiện tình hình quân sự, chính trị và quốc tế của Liên Xô, mở đầu bước ngoặt trong thế chiến thứ 2.

Ngày 7-11-1917, đã mở đầu bằng Cách mạng tháng Mười vĩ đại. Cuộc duyệt binh ngày 7-11-1941 càng sống mãi và gắn liền với “văn minh thắng bạo tàn.”

Theo Đất Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên