8-3 và những lời yêu, kính!

Cập nhật: 07-03-2020 | 07:26:43

Khi viết mở đầu cho những dòng, tạm gọi là tâm sự này, chúng tôi với tư cách là đại diện cho một nửa thế giới, trước hết xin chúc mừng một nửa thế giới còn lại sự tôn kính, tri ân, sau đó là một sự khâm phục và cám ơn dành cho các bà, các chị, các em! Không phải ngẫu nhiên mà ngày 8-3 lại trở thành một ngày đặc biệt, ngày của phụ nữ trên toàn thế giới! Thế giới có ngày 8-3 để tôn vinh phụ nữ, còn Việt Nam chúng ta lại có ngày 20-10, “Ngày Phụ nữ Việt Nam!” Vì sao? Bởi phụ nữ xứng đáng được như vậy…!

Người phương Đông, có thể biết đến truyền thuyết “Nữ oa vá trời”. Còn ở Việt Nam, vai trò của người phụ nữ, không chỉ là truyền thuyết, bởi cách đây 1.980 năm, Hai Bà Trưng đã làm một cuộc khởi nghĩa, mà sử sách đã lưu danh vạn thế! Sau cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng chống ách đô hộ nhà Hán, hơn hai trăm năm sau, vào thế kỷ thứ II, có một người phụ nữ không chịu cam tâm cúi đầu làm nô lệ phương Bắc mà chỉ huy nghĩa quân đánh đuổi giặc Ngô. Người phụ nữ anh hùng đó là Triệu Thị Trinh, với câu nói: “Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá trường kình ở biển Đông, lấy lại giang sơn, dựng nền độc lập, cởi ách nô lệ, chứ đâu chịu khom lưng làm tì thiếp cho người!”...

Tôi chỉ điểm qua một vài nhân vật nữ liệt trong lịch sử của nước ta, để thấy rằng, vai trò của phụ nữ đối với lịch sử phát triển chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội là không thể phủ nhận. Bởi, tiếp nối truyền thống ấy, những con cháu của Bà Trưng, Bà Triệu đã viết nên biết bao thiên anh hùng ca trong thời đại Hồ Chí Minh. Đó là biết bao bà mẹ Việt Nam anh hùng, biết bao người nữ cộng sản kiên trung, trong tù đày, bom đạn, vượt qua cả sự tủi nhục, bom đạn của chiến tranh; đó là những Nguyễn Thị Minh Khai, đó là Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Định, 10 cô gái ở ngã ba Đồng Lộc; là những Đặng Thùy Trâm, Lê Thị Thiên… và đó còn là nụ cười của chị Thắng…. Họ vẫn mãi một niềm tin, sắt son, chung thủy. Họ xứng đáng với với lịch sử, xứng đáng với: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”, 8 chữ vàng: “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”

Và chúng ta tin rằng: Phụ nữ Việt Nam ngày nay, với bản chất, truyền thống ấy, sẽ: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang!”.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên