8 DN xuất cá tra sang Mỹ được hưởng thuế suất thấp

Cập nhật: 27-03-2013 | 00:00:00

Theo tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), hiện nay Việt Nam còn tám doanh nghiệp không tham gia xuất khẩu cá tra vào thị trường Mỹ trong đợt xem xét hành chính của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) lần thứ 8 (giai đoạn từ 1/8/2010 đến 31/7/2011) về thuế chống bán phá giá cá tra philê đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ (POR 8), nên họ chỉ phải chịu mức thuế thấp của POR 7 là từ 0-0,03 USD/kg.

 Chế biến cá tra xuất khẩu.  Tuy nhiên, để các doanh nghiệp mới thâm nhập thị trường này đẩy mạnh bán hàng không phải dễ dàng mà cần có thời gian. Vì vậy, trong 1-3 tháng tới, các doanh nghiệp này chưa thể thay thế các doanh nghiệp “chủ lực” hiện nay.

Trong quãng thời gian ngắn ngủi này, xuất khẩu cá tra sang Mỹ có thể sẽ chững lại. Các doanh nghiệp sẽ không chú trọng tăng lượng hàng xuất sang Mỹ mà tập trung cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm.

Trong khi đó, thông tin từ Vasep cho biết hiện nay thị trường Mỹ sắp hết hàng tồn kho, lượng dự trữ philê đông lạnh cá da trơn nội địa của Mỹ trong tháng Một năm nay cũng chỉ đạt 5,45 triệu pao, giảm 14,4% so với tháng trước đó và giảm 44,3% so với cùng kỳ năm 2012.

Đây là cơ hội để "điều chỉnh" lại thị trường và nâng giá bán cá tra trên thị trường Mỹ. Do đó, Vasep khuyến cáo doanh nghiệp và người dân không nên hoang mang bán tháo cá tra để người mua lợi dụng ép giá.

Hiện Mỹ là thị trường lớn thứ hai về nhập khẩu cá tra của Việt Nam sau châu Âu với kim ngạch hơn 47,3 triệu USD trong hai tháng đầu năm nay, chiếm trên 18% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam.

Với quyết định cuối cùng của DOC trong POR 8, các doanh nghiệp Việt Nam đã bị áp mức thuế tăng cao từ 25-44 lần so với mức thuế của POR 7, thời gian tới có thể xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường này sẽ chững lại và các doanh nghiệp buộc phải chuyển sang các thị trường khác.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên