8 nhân viên y tế nước ngoài bị sát hại ở Afghanistan

Cập nhật: 08-08-2010 | 00:00:00

10 thành viên của một nhóm y tế, bao gồm 8 người nước ngoài là các công dân Mỹ, Đức và một phụ nữ Anh, đã bị bắn chết tại đông bắc Afghanistan trong một vụ tấn công mà Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

 

Vụ tấn công xảy ra tại tỉnh Badakhshan. Những người nước ngoài thiệt mạng - được tin là 6 công dân Mỹ, 1 người Anh và một người Đức - làm việc cho một tổ chức từ thiện quốc tế giúp khám chữa bệnh và chăm sóc mắt cho người dân địa phương. 2 nạn nhân còn lại là các công dân Afghanistan.

 Nữ bác sĩ người Anh Karen Woo nằm trong nhóm bị sát hại.

Những chiếc xe chở họ được tìm thấy một ngày sau khi liên lạc với nhóm này bị gián đoạn.

 

Cảnh sát địa phương cho hay bọn trộm cướp có thể đứng sau vụ việc này. Tuy nhiên, Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

 

Zabihullah Mujahid, một phát ngôn viên của Taliban tuyên bố: “Hôm 6-8, vào khoảng 8 giờ sáng, 1 trong 4 nhóm đi tuần của chúng tôi đã chặn một nhóm người nước ngoài. Họ là các nhà truyền giáo đạo Cơ đốc. Chúng tôi đã giết toàn bộ họ”.

 

Mujahid nhấn mạnh rằng Taliban giết những người nước ngoài vì họ làm gián điệp cho Mỹ và truyền bá đạo Cơ đốc.

 

Được biết, những người bị sát hại là thành viên của Sứ mệnh trợ giúp quốc tế (IAM) - tổ chức phi chính phủ hoạt động lâu nhất tại Afghanistan. IAM đăng ký là một tổ chức Cơ đốc giáo phi lợi nhuận nhưng không truyền đạo. Dirk Frans, Giám đốc IAM, cũng khẳng định các nạn nhân không phải là những người truyền đạo.

 

”Chúng tôi đã hoạt động tại Afghanistan kể từ năm 1966 - dưới nhiều chế độ. Họ biết chúng tôi là một tổ chức Cơ đốc giáo nhưng chúng tôi khẳng định không phân phát kinh thánh”, ông Frans nói.

 

Mối đe dọa ngày càng tăng

 

Tỉnh Badakhshan, khu vực giáp giới Tajikistan và chủ yếu là người thiểu số Tajik sinh sống, là một trong số ít tỉnh của Afghanistan không thuộc quyền kiểm soát của Taliban trước khi Mỹ phát động cuộc chiến năm 2001.

 

Badakhshan lâu nay được xem là khu vực an toàn mặc dù người dân địa phương vẫn phàn nàn về mối đe dọa ngày càng gia tăng từ các phần tử nổi dậy.

 

Giám đốc IAM cho hay, nhóm bị sát hại - bao gồm các bác sĩ, y tá và nhân viên hậu cần - bị tấn công khi họ đang trên đường trở về thủ đô Kabul sau sứ mệnh kéo dài 2 tuần tại tỉnh Nuristan. Họ quyết định đi qua tỉnh Badakhshan để trở về thủ đô vì nghĩ rằng đó là con đường an toàn nhất.

 

IAM cho hay tổ chức này mất liên lạc với nhóm tối thứ 4, thời điểm nhóm y tế được cho là đã bị tấn công.

 

Cảnh sát trưởng tỉnh Badakhshan, Tướng Agha Noor Kemtuz, cho hay các nạn nhân được tìm thấy đã chết tại quận Kuran wa Munjan và bị cướp toàn bộ tài sản.

 

Tướng Kemtuz nói thêm, một người Afghanistan thứ 3 cùng đi theo nhóm đã sống sót. “Anh ấy kể lại rằng anh ấy đã hét lên, đọc kinh Koran và nói: “Tôi là người Hồi giáo. Xin đừng giết tôi”, ông Kemtuz cho biết.

 

Thành viên người Afghanistan thứ 4 của nhóm y tế không bị sát hại do anh này đi đường khác để trở về nhà vì có gia đình ở Jalalabad.

 

Dự kiến thi thể của các nạn nhân sẽ được đưa về Kabul vào hôm nay (8-8).

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên