8g hôm nay, Indonesia công bố kết quả bầu cử Tổng thống

Cập nhật: 22-07-2014 | 00:00:00
Các quan chức thuộc Ủy ban bầu cử Indonesia dự kiến sẽ công bố thống đốc Jakarta Joko “Jokowi” Widodo là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống nước này vào 18 giờ chiều  hôm nay (22-7).

  Ứng viên Tổng thống Indonesia Joko “Jokowi” Widodo Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các kết quả kiểm phiếu riêng biệt cho thấy ông Jokowi đánh bại cựu giám đốc lực lượng đặc nhiệm Prabowo Subianto với 5% cách biệt về số phiếu bầu.

Ông Prabowo từ chối thừa nhận thất bại và dự kiến sẽ yêu cầu Tòa án Hiến pháp xem xét lại kết quả bầu cử. Tòa án Hiến pháp sẽ có thời hạn 2 tuần để đưa ra phán quyết và phán quyết này sẽ là cuối cùng và không ai được quyền kháng cáo.

Tổng thống mãn nhiệm Susilo Bambang Yudhoyono kêu gọi người thua trong cuộc đua mới nhất cho chức vụ Tổng thống Indonesia nên thừa nhận kết quả để tránh bạo lực xảy ra tại quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới này.

AFP cho biết Indonesia đã huy động hơn 250.000 cảnh sát sẵn sàng làm nhiệm vụ khi kết quả bầu cử được công bố vào chiều tối nay. Tuy nhiên hiện tại chưa có báo cáo về trường hợp bạo lực nào trên cả nước.

“Có rất nhiều tin đồn bất ổn và bạo động nhưng tôi tin rằng những tin đồn này không có thật”, nhà phân tích chính trị Tobias Basuki chia sẻ.

Sinh ra trong đói nghèo, thống đốc Jokowi đã vươn lên vị trí lãnh đạo tại chính quyền địa phương bằng một hình ảnh trong sạch, trái ngược hoàn toàn với chế độ chuyên chế và quyền lực chính trị tồn tại nhiều thập kỷ qua ở Indonesia.

Trong khi đó, ông Prabowo nổi tiếng là một người mạnh mẽ cùng cam kết đảo ngược sự thiếu quyết đoán của chính phủ khi ông thắng trong cuộc đua chức vụ Tổng thống.

Tuy vậy các chuyên gia nhìn nhận lời kêu gọi của ông Prabowo sẽ khó có khả năng thành công, đặc biệt là khi ông bị cáo buộc gian lận bầu cử. Các nhà phân tích tin rằng để đảo ngược chiến thắng trong tầm tay của ông Jokowi thì ông Prabowo cần đến 7 triệu phiếu bầu của người dân.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên