90 mùa xuân vững một niềm tin sắt son- Bài 10

Cập nhật: 20-01-2020 | 08:14:47

Ôn lại chặng đường 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng, Bình Dương cũng như cả nước vô cùng tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, về những thắng lợi mang tầm vóc lịch sử của cách mạng Việt Nam. Trong chặng đường ấy, nhân dân Bình Dương đã một lòng đi theo Đảng, vượt qua mọi gian nan thử thách, giành thắng lợi vẻ vang trong chiến đấu chống ngoại xâm cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài 10: Tương lai sáng ngời

Lãnh đạo tỉnh trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên tại buổi lễ họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2020). Ảnh: QUỐC CHIẾN

Chuyển mình toàn diện

Những năm qua, quân và dân Bình Dương đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, sáng tạo các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, đạt được nhiều thành tựu, xây dựng Bình Dương trở thành một trong các tỉnh đi đầu cả nước trên nhiều lĩnh vực. Từ một tỉnh nghèo với nhiều khó khăn, thách thức, còn lệ thuộc vào sự trợ giúp của Trung ương, nhưng sau ngày tái lập tỉnh, Bình Dương đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Đặc biệt, ngành công nghiệp của tỉnh liên tục gặt hái những thành công vượt bậc. Đến nay, toàn tỉnh có 29 khu công nghiệp (KCN) và nhiều cụm công nghiệp với hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, trong đó có những KCN kiểu mẫu của cả nước.

Hiện tỷ trọng công nghiệp chiếm hơn 60% GDP của tỉnh. Bình Dương đang đứng thứ 2 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), sau TP.Hồ Chí Minh, với hơn 3.700 dự án. Với lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đang dần khẳng định vai trò của mình trong mối quan hệ khu vực, liên vùng và kết nối quốc tế.

Trong năm 2019, GRDP của tỉnh tăng trưởng 9,5% so với năm 2018; tỷ trọng các ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, nông - lâm nghiệp - thủy sản và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm trong cơ cấu kinh tế tương ứng ước đạt 66,8% - 22,4% - 2,6% - 8,2%; GRDP bình quân đầu người ước đạt 146,9 triệu đồng/năm; thu ngân sách ước đạt 57.300 tỷ đồng, vượt kế hoạch 5%; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt trên 3 tỷ đô la Mỹ.

Năm 2019 là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Mặc dù vẫn có nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhiều mục tiêu đặt ra đã đạt được, nhiều chỉ tiêu đã vượt kế hoạch của cả nhiệm kỳ. Sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, sau 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh Đảng bộ lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, Bình Dương đã đạt những thành tựu quan trọng về kinh tế - xã hội, là điểm sáng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đó là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp. Những thành công này của Bình Dương chính là thành quả từ sự kiên định đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Đây cũng là món quà lớn nhất mà Bình Dương dâng lên Đảng, Bác Hồ kính yêu trong những ngày ý nghĩa này.

Vươn tầm cao mới

Sau 23 năm xây dựng vàphát triển, Bình Dương hôm nay đã vươn lên tầm cao mới, trở thành một tỉnh phát triển công nghiệp vàđô thịmạnh mẽ trong tốp đầu của cảnước. Sau hơn 30 mùa xuân đổi mới cùng đất nước, Bình Dương hôm nay không ngừng vươn lên, phát triển ngày càng bền vững; là một trong những địa phương đứng đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài; là nơi có hạ tầng giáo dục - đào tạo phát triển toàn diện, hạ tầng y tế hiện đại, thủ tục hành chính công khai minh bạch, trung tâm thương mại, thương mại điện tử ngày càng mở rộng… Bình Dương hiện có 29 KCN và 12 cụm công nghiệp được đầu tư đồng bộ, hiện đại, thuận lợi cho thu hút đầu tư, quản lý sản xuất và bảo vệ môi trường. Bình Dương được Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) bình chọn là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới, là địa phương đầu tiên của Việt Nam, thứ 2 Đông Nam Á (sau Singapore) chính thức trở thành thành viên của ICF; được công nhận là thành viên chính thức Hiệp hội Trung tâm thương mại thế giới. Bên cạnh đó, các sự kiện mang tầm quốc tế như Hội nghị Thượng đỉnh Đại hội đồng Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (2018), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis (2018,2019) đã nâng cao hình ảnh và vị thế của Bình Dương trong nước và trên trường quốc tế…

Quê hương Bình Dương đang đón mùa xuân mới với trọn vẹn niềm vui. Bước sang mùa xuân thứ 90 của Đảng, Đảng bộ tỉnh Bình Dương phấn đấu năm 2020 tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 8,6 - 8,8% so với năm 2019. Tỷ trọng các ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, nông - lâm nghiệp - thủy sản và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm trong cơ cấu kinh tế tương ứng đạt 66,6% - 23,1% - 2,5% - 7,8%. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9,55%; giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp - thủy sản tăng 4%; giá trị gia tăng ngành dịch vụ tăng 10,1%; GRDP bình quân đầu người khoảng 154,2 triệu đồng/ năm. Kim ngạch xuất khẩu phấn đấu tăng 15%; kim ngạch nhập khẩu tăng 15,5% so với năm 2019. Tổng thu sách Nhà nước trên địa bàn đạt 62.200 tỷ đồng. Tổng chi cân đối ngân sách địa phương đạt 22.400 tỷ đồng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 19,9%, trong đó tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 15,8%. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt trên 1,4 tỷ đô la Mỹ. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 15,5%. Các chỉ tiêu về xã hội được HĐND tỉnh thông qua là tạo việc làm cho 45.000 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 80%...

Đặc biệt, Bình Dương đang quyết tâm hoàn thiện mình để vươn tới những thành tựu cao hơn nữa trong phát triển. Song song với đó, tỉnh cũng quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu của nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Trải qua 9 kỳ đại hội, trong suốt 90 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương đã không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, nâng tầm trí tuệ, vững vàng trước mọi thử thách, kiên định niềm tin sắt đá vào lý tưởng cộng sản, vào tinh thần cách mạng của nhân dân. Toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương với niềm tin sâu sắc vào Đảng quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phát huy sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng; đưa tỉnh Bình Dương có bước phát triển vượt bậc để tự tin vững bước trong tương lai.

Mùa xuân của năm Canh Tý 2020 đang gõ cửa, khởi đầu của mùa xuân là kỷ niệm 90 năm ngày lịch sử trọng đại, ngày thành lập Đảng. Trong niềm vui phơi phới của lòng người, nghĩ về Đảng, về Bác Hồ đã đem đến cho đất nước những mùa xuân của độc lập tự do, của ấm no hạnh phúc, Đảng bộ và nhân dân Bình Dương hoàn toàn có thêm niềm tin và hy vọng về chặng đường phát triển của đất nước, về những mùa xuân tươi sáng của tỉnh trong tương lai…

Gần 45 năm sau ngày thống nhất đất nước, 23 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ và nhân dân Bình Dương đã nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn lên thành một tỉnh năng động trong thu hút đầu tư cả trong nước và nước ngoài, chuyển đổi từ một tỉnh nông nghiệp thành một tỉnh công nghiệp tiêu biểu của cả nước. Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ và chính quyền tỉnh đã đưa ra nhiều chủ trương, chính sách mới, sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Với chính sách trải chiếu hoa đón các nhà đầu tư, tập trung phát triển các khu công nghiệp, tổng giá trị sản phẩm trong tỉnh tăng mạnh qua các năm đã tạo tiền đề cho ổn định và phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Những thành quả mà Đảng bộ và nhân dân Bình Dương đạt được như hôm nay là quá trình của sự tìm tòi, sáng tạo, dám nghĩ, biết làm của Đảng bộ Sông Bé trước đây cũng như Đảng bộ Bình Dương hôm nay. Sự quyết tâm và ý thức trách nhiệm đó đều nhằm mục đích không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân cả vật chất lẫn tinh thần, góp phần cùng cả nước thực hiện những mục tiêu chiến lược mà Đảng đã đề ra.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên