90 tuổi vẫn học tiểu học

Cập nhật: 03-03-2015 | 08:25:11

Ở tuổi 90, cụ bà Priscilla Sitienei người Kenya vẫn đều đặn đến lớp mỗi ngày cùng với sáu “đứa chút” của bà. Tới nay, bà được xem là học trò tiểu học lớn tuổi nhất thế giới.

Cụ bà Priscilla Sitienei kể chuyện cho bọn trẻ - Ảnh: BBC

Năm năm trước cụ bà Priscilla Sitienei xin vào học Trường tiểu học Leaders Vision Preparatory tại làng Ndalat vùng Rift Valley của Kenya. Lúc đầu ban giám hiệu của trường từ chối, nhưng sau đó thấy rõ sự thiết tha quá đỗi của bà cụ, ông hiệu trưởng David Kinyanjui đồng ý.

Trong 65 năm qua, bà Priscilla Sitienei làm nghề đỡ đẻ cho nhiều thế hệ phụ nữ ở làng. Và không có gì lạ khi bước vào tiểu học, bà lại ngồi chung lớp với các “bạn đồng môn” chính là những đứa trẻ tầm 10-14 tuổi từng được bà đỡ lúc chào đời.

Từ ngạc nhiên tới ngưỡng mộ trước “người bạn lớn”, bọn trẻ rất vui khi được học với “Gogo”, danh xưng gọi người bà theo ngôn ngữ Kalenjin. Các bé gái yêu quý bà vì bà thường kể chuyện xưa, lại cùng học khiêu vũ với chúng. Bọn con trai thì khoái bà lắm vì nhờ bà nhắc nhở giữ trật tự, lớp học của chúng có nền nếp hơn.

Từng lớn lên trong giai đoạn lịch sử khi Kenya còn là thuộc địa của Anh và trải qua những năm tháng gian khổ khi đất nước đấu tranh giành độc lập, bà Priscilla Sitienei thấm thía nỗi cùng cực của một người thất học.

Bà muốn đi học chữ để trước tiên có thể tự mình đọc Kinh Thánh và sau đó viết lại những kinh nghiệm sau 65 năm hành nghề bà mụ cùng các bài thuốc dân gian thảo dược cho thế hệ sau.

Nhưng không chỉ thế, bà còn muốn mình là nguồn động viên cổ vũ những đứa trẻ thuộc thế hệ cháu chắt chút chít của mình. Bà bảo có lần gặp mấy đứa lộc ngộc không chịu tới trường, bà hỏi vì sao thì chúng nói ngại đi học vì lớn quá. Vậy là bà bảo nếu già như bà mà vẫn còn đi học được thì chuyện chúng tới trường đâu có gì lạ.

Ở tuổi 90, cụ bà người Kenya vô cùng sung sướng khi được thỏa ước nguyện học hành mà suốt những năm tháng ấu thơ không có cơ hội.

Sau bốn năm theo học, giờ đây hằng ngày bà mặc đồng phục màu xanh lá của học sinh lớp 4, tham gia tất cả môn học của bọn trẻ, từ toán, tiếng Anh, thể dục, khiêu vũ, kịch và thanh nhạc.

Thầy hiệu trưởng David Kinyanjui nói ông rất tự hào về học trò lớn tuổi này. Ông bảo kể từ khi bà vào học, không khí học tập ở Trường Leaders Vision Preparatory đã thay đổi rất nhiều.

Ông tự hào về bà và nghĩ bà giống như một phước lành mang tới cho bầy trẻ nhỏ, động viên và truyền cảm hứng học hành cho chúng.

(Theo TTO)

Chia sẻ bài viết
Tags
90 tuổi

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên