98,3% kiến nghị của cử tri được giải quyết và trả lời

Cập nhật: 20-05-2020 | 13:42:44

Trong thời gian giữa hai kỳ họp Quốc hội, mặc dù phải thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19, nhưng kết quả giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri đạt được tỷ lệ cao, 98,3%, đã tạo niềm tin cho cử tri.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Tại kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV sáng 20-5, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đã báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, qua 1.396 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đã tiếp nhận, tổng hợp được 2.102 kiến nghị. Toàn bộ kiến nghị đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Các lĩnh vực được người dân quan tâm vẫn là lao động việc làm, tài nguyên-môi trường, giao thông vận tải, nông nghiệp, nông thôn, y tế; giáo dục và đấu tranh phòng, chống tội phạm,…

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong thời gian giữa hai kỳ họp, mặc dù do đại dịch Covid-19, vừa phải thực hiện giãn cách xã hội, ứng phó, ngăn chặn sự lây lan của của dịch bệnh, vừa phải duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế, các cơ quan đã hết sức nỗ lực giải quyết các phản ánh, kiến nghị của cử tri. Đến nay đã có 2.066/2.102 kiến nghị được giải quyết và trả lời cử tri đạt 98,3%.

“Có thể khẳng định rằng kết quả giải quyết kiến nghị cử tri lần này cho thấy, dù trong hoàn cảnh nào thì nguyện vọng của cử tri luôn được quan tâm ưu tiên xem xét, giải quyết. Từ đó tạo niềm tin, sự phấn khởi, đoàn kết nhất trí một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ” - Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Đối với Quốc hội, có 59 kiến nghị, chiếm 2,8%, trong đó có 23/59 kiến nghị về xây dựng pháp luật và 36/59 kiến nghị về hoạt động giám sát. Toàn bộ các kiến nghị đã được xem xét trả lời thấu đáo, đầy đủ, đúng thời hạn đạt 100%. Cử tri một số địa phương Hà Nội, Quảng Nam, Tiền Giang, An Giang, Bắc Kạn,... tiếp tục kiến nghị Quốc hội tăng cường giám sát việc quản lý đất đai, công sản, tiến độ và chất lượng một số công trình dự án lớn, nhất là các dự án giao thông như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường sắt trên cao Cát linh - Hà Đông. Tại kỳ họp này, cử tri một số địa phương còn kiến nghị cần nghiên cứu xem xét tăng mạnh mức xử phạt đối với các vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, tương tự như Nghị định 100, để đảm bảo tính răn đe cao, vì đây là vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người dân. Cử tri một số địa phương Gia Lai, Phú Yên, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Thanh Hóa,... đóng góp ý kiến đối với một số dự án luật đã được tiếp thu vào một số dự thảo Luật.

Trong thời gian giữa hai kỳ họp, một số vấn đề được cử tri và xã hội quan tâm như: Xâm nhập mặn, an ninh nguồn nước; đổi mới chương trình, sách giáo khoa; tác động của dịch Covid-19 đối với kinh tế, xã hội, …đã được các Ủy ban Quốc hội tổ chức khảo sát, nghiên cứu, để báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội kịp thời xem xét .

Đối với Chính phủ có 1.951 kiến nghị, chiếm 92,82%, đã giải quyết, trả lời 1.915 kiến nghị, đạt 98,2%, còn 214 kiến nghị, chiếm 11,2% đang xem xét, giải quyết.

Theo đánh giá của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc giải quyết kiến nghị cử tri của các Bộ, ngành ngày càng khoa học, chất lượng, trách nhiệm cao. Hầu hết các văn bản trả lời đều chi tiết, thấu đáo nên được đa số các đoàn ĐBQH đánh giá cao. Một số kiến nghị về ổn định sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội được quan tâm giải quyết ngay trong thời gian giữa hai kỳ họp góp phần tháo gỡ nhiều vướng mắc cho cử tri, chẳng hạn.

Một số vướng mắc liên quan đến nhiều địa phương và đông đảo người dân chưa được giải quyết dứt điểm tại một số kỳ họp trước nay đã được xem xét, giải quyết xong tại kỳ họp này như: Về ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của taxi công nghệ; việc thống nhất quản lý đối với 4.700 km quốc lộ đi qua 42 địa phương; cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời; tiếp thu kiến nghị cử tri, một số quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính đã được sửa đổi phù hợp; về sắp xếp tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực hiệu quả và cải cách thủ tục hành chính.

Đối với các cơ quan tư pháp tiếp nhận 84 kiến nghị, toàn bộ kiến nghị đã được xem xét, trả lời đạt 100%, nhiều kiến nghị liên quan đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử đã được tiếp thu giải quyết, như tiếp thu kiến nghị của cử tri Bến tre, Tòa án nhân dân tối cao đã xây dựng dự thảo Nghị quyết hướng dẫn một số quy định của Bộ luật Dân sự 2015 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng; tiếp thu kiến nghị của cử tri Trà Vinh, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao triển khai xây dựng Đề án “Tăng cường năng lực Cơ quan điều tra và Kiểm sát viên trong hoạt động điều tra”,... Đặc biệt, tiếp thu phản ánh của cử tri, Hội dồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn việc xét xử tội phạm liên quan đến dịch Covid-19, bảo đảm tính răn đe cao, góp phần tích cực trong phòng, chống dịch bệnh.

Theo nhandan.com.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên