98% ý kiến công chức 'kêu' lương thấp

Cập nhật: 26-09-2011 | 00:00:00

Kết quả khảo sát tại 3 bộ và 15 tỉnh thành cho thấy, hơn 98% ý kiến cán bộ, công chức cho rằng mức lương hiện nay thấp, chưa bảo đảm được nhu cầu tối thiểu.

Chương trình khảo sát đánh giá độc lập về tiền lương được thực hiện tại các bộ GD&ĐT, Y tế, Khoa học và Công nghệ và 15 tỉnh thành, đại diện cho 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Theo Vụ Tiền lương (Bộ Nội vụ), từ năm 2003 đến nay, mức lương tối thiểu chung đã điều chỉnh 7 lần từ 210.000 đồng một tháng lên 830.000 đồng một tháng, cao hơn mức tăng chỉ số giá tiêu dùng 142% và mức tăng GDP là 85%.

Từ năm 2008 đến nay, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng của cuộc khủng khoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, tốc độ tăng trưởng thấp hơn so với giai đoạn 2003-2007, lạm phát tăng cao nên tuy Chính phủ đã chú trọng đến việc điều chỉnh tiền lương, nhưng đời sống của người hưởng lương vẫn gặp nhiều khó khăn.

Theo kết quả khảo sát, hơn 98% ý kiến cho rằng mức lương tối thiểu đang áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang là thấp, chưa đảm bảo được nhu cầu tối thiểu của người hưởng lương.

Do vậy, nhiều ý kiến đề nghị mức lương tối thiểu áp dụng đối với cán bộ, công chức bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu của khu vực doanh nghiệp để động viên khuyến khích lao động gắn bó, tận tâm với công việc, làm tròn trách nhiệm công vụ, góp phần phòng chống tham nhũng.

Nhóm chuyên gia khảo sát của Bộ Nội vụ cũng đề xuất một số định hướng cải cách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2012-2020, như: nâng mức lương tối thiểu để cán bộ, công chức, viên chức đủ sống bằng lương; ban hành hệ thống bảng lương, ngạch, bậc mới, sắp xếp lại các chế độ phụ cấp...

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên