Ả-rập Xê-út đóng cửa đại sứ quán tại Ai Cập

Cập nhật: 29-04-2012 | 00:00:00

Căng thẳng ngoại giao giữa Ả-rập Xê-út và Ai Cập đã leo thang nghiêm trọng sau khi Ả-rập Xê-út ngày 28-4 cho triệu hồi đại sứ, đóng cửa đại sứ quán của nước này tại thủ đô Cairo cùng các lãnh sự quán tại hai thành phố Alexandria và Suez vì lý do an ninh.

Hãng thông tấn chính thức SPA của Ả-rập Xê-út dẫn lời một phát ngôn viên cho biết động thái trên nhằm đáp trả "các cuộc biểu tình phi lý" và mưu toan đột nhập Đại sứ quán, các lãnh sự quán của nước này tại Ai Cập.

 Binh sĩ và cảnh sát chống bạo động của Ai Cập lập hàng rào bảo vệ Đại sứ quán Ả-rập Xê-út tại thủ đô Cairo ngày 28-4-2012. “Các cuộc biểu tình đã đe dọa an toàn của các nhân viên Ả-rập Xê-út cũng như nhân viên Ai Cập làm việc trong Đại sứ quán”, người phát ngôn khẳng định.

Ngay sau động thái bất ngờ của chính phủ Ả-rập Xê-út, người đứng đầu chính quyền quân sự tại Ai Cập Marshal Hussein Tantawi đã điện đàm với Quốc vương Ả-rập Xê-út, bày tỏ lấy làm tiếc về vụ việc, đồng thời kêu gọi Riyard cân nhắc lại về quyết định đóng cửa Đại sứ quán tại Cairo.

Trước đó, từ ngày 24-4, hàng trăm người Ai Cập đã tụ tập biểu tình bên ngoài trụ sở Đại sứ quán Ảrập Xêút ở thủ đô Cairo để phản đối vụ bắt giữ Amed el Gezawi, một luật sư đồng thời là nhà hoạt động nhân quyền của Ai Cập.

Những người biểu tình cho rằng, vị luật sư trên bị bắt giữ vì đã đâm đơn kiện các nhà tù Ả-rập Xê-út đối xử bất bình đẳng với tù nhân Ai Cập.

Tuy nhiên, Riyard nói rằng người này bị bắt giữ vì tình nghi buôn bán ma túy vào Ả-rập Xê-út.

Ông Gezawi bị hải quan Ả-rập Xê-út bắt giữ tại sân bay hồi đầu tháng này.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên