AFF Suzuki Cup 2010: Nhìn người mà ngẫm đến ta...

Cập nhật: 31-12-2010 | 00:00:00

Với chiếc cúp vô địch AFF Suzuki Cup 2010 và trước đó là chiếc HCV môn bóng đá SEA Games 25 năm 2009 tại Lào, Malaysia đã làm thay đổi nhận thức về chiến lược xây dựng ĐTQG và sử dụng HLV ở các nước Đông Nam Á. Bóng đá Việt Nam có cần học theo cách làm của người Mã?

 Nếu chiếc HCV SEA Games 25 được cho là thiếu thuyết phục khi U23 Malaysia đánh bại U23 Việt Nam nhờ bàn đá phản lưới nhà của hậu vệ Xuân Hợp thì danh hiệu vô địch AFF Suzuki Cup 2010 của Malaysia không có gì phải bàn cãi. Có chăng, chỉ là những lời khen tặng cho những gì mà bóng đá Malaysia đã gặt hái được sau khi LĐBĐ nước này kiên nhẫn đặt niềm tin với chính sách sử dụng HLV nội dẫn dắt ĐTQG, làm tốt công tác đào tạo và tin dùng cầu thủ trẻ. Nên nhớ, trong danh sách 20 cầu thủ Malaysia đăng quang vô địch vào tối 29-12 vừa qua chỉ có 3 cầu thủ còn sót lại từ đội hình tham dự AFF Cup 2008 (đáng chú ý trong 3 hạt nhân này là Vua phá lưới Safee Rali). HLV Rajagobal sử dụng lực lượng chủ yếu dựa trên bộ khung là 16 cầu thủ trẻ trong độ tuổi U23 vừa thi đấu thành công, lọt vào vòng 2 ASIAD 16 tại Quảng Châu - Trung Quốc cách đây gần 1 tháng. Trong 16 cầu thủ này, chỉ còn lại 10 cầu thủ từng tham gia SEA Games 25 - 2009. Theo báo chí Malaysia, HLV Rajagobal đã mất hơn 2/3 số cầu thủ trong đội hình chính từng thi đấu trận chung kết SEA Games 25 nhưng vẫn có thể vô địch AFF Cup 2010 - giải đấu dành cho cấp độ ĐTQG với các cầu thủ xuất sắc nhất.

Thêm một điểm đáng chú ý, kể từ mùa bóng 2009, LĐBĐ Malaysia đã cấm không cho giải VĐQG chuyên nghiệp nước này (M-League) sử dụng ngoại binh thi đấu. Chính sách này đã tác động tích cực đến sự phát triển về chất bóng đá Malaysia, rõ nhất là các cầu thủ trẻ có được cơ hội ra sân thi đấu và trưởng thành nhanh chóng, trở thành trụ cột ở các CLB và ĐTQG. Trong khi đó, tại Việt Nam, những cầu thủ trẻ được nhiều người quen mặt nhớ tên như Đức Thiện, Đức Tài (B.BD), Văn Quyết (Viettel và nay là Hà Nội), Ngọc Anh (SLNA)... cho dù chuyên môn tốt, nhưng do không được các HLV và lãnh đạo CLB tin dùng tại đấu trường V-League hoặc hạng Nhất mà ưu tiên sử dụng ngoại binh hoặc các cầu thủ thành danh nên cơ hội phát triển về chuyên môn của các tài năng này bị ảnh hưởng đáng kể. Đó là còn chưa kể, các thành viên Hội đồng tuyển trạch quốc gia và nhất là HLV trưởng ĐTQG đã không mạnh dạn trong việc tuyển chọn và sử dụng các nhân tố trẻ để tạo nên sự tươi mới trong đội hình và lối chơi.

HLV Rajagobal là trường hợp điển hình cho mô hình 1 HLV đặc trách xuyên suốt từ đào tạo ở tuyến trẻ (U21) cho đến tuyến kế thừa (Olympic) và cao nhất là ĐTQG. Malaysia vô địch AFF Cup bằng một bộ khung ổn định, thi đấu gắn bó với nhau qua 3-4 năm với nhiều giải đấu nên lối chơi rất ăn ý và có thể nói đạt đến sự biến hóa, vừa bảo đảm được yếu tố sức trẻ. Qua thành công của HLV Rajagobal đã đặt ra câu hỏi: Các ĐTQG trong khu vực như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia có cần thiết phải sử dụng HLV người nước ngoài dẫn dắt? Phải chăng chiến lược xây dựng lực lượng cho ĐTQG như hiện nay đã lỗi thời? Có nên hạn chế tối đa số ngoại binh thi đấu ở giải VĐQG để ưu tiên sử dụng cầu thủ trẻ? Đây chắc chắn là những câu hỏi sẽ còn khiến các nhà lãnh đạo LĐBĐVN cũng như các quốc gia khác đau đầu rất lâu, ít nhất là cho tới kỳ SEA Games 26 vào năm 2011 tại Indonesia và AFF Cup 2012 tới.

Còn nhớ, cách đây 3 năm khi sang Việt Nam dự giải Bóng đá quốc tế U21, HLV Rajagobal đã tự tin tuyên bố với báo giới nước chủ nhà: “Các cầu thủ trẻ Malaysia do tôi trực tiếp đào tạo có thể không đạt thành tích cao tại giải đấu giao hữu này, nhưng trong 2-3 năm nữa họ sẽ là những nhà vô địch Đông Nam Á”. Lúc ấy, nhiều phóng viên đã cho rằng ông thầy này “nổ”, nhưng giờ đây điều dự báo ấy đã thành sự thật!

 

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên