Afghanistan: Đánh bom liều chết liên tiếp, 30 người chết

Cập nhật: 14-03-2010 | 00:00:00

Ít nhất 30 người đã bị giết hại và 46 người bị thương trong 4 vụ đánh bom liều chết nhằm vào nhà tù, quan chức và cảnh sát ở thành phố Kandahar, miền nam Afghanistan.

 

                    Hiện trường một vụ đánh bom ở Kandahar hồi tháng 2.2010

 

Vụ nổ đầu tiên xảy ra vào 20h (tối ngày 13-3, giờ địa phương) và đây là vụ tấn công bằng bom xe lớn nhất nhằm vào nhà tù chính của thành phố.

 

Sau đó, Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm các vụ đánh bom, cho biết chúng là “thông điệp” gửi tới lực lượng NATO.

 

Trước đó, Mỹ đã ám chỉ thành phố Kandahar là nơi tiếp theo họ tiến hành cuộc truy quét Taliban. Đây là một trong những thành phố lớn nhất Afghanistan và là “ngôi nhà tinh thân” của Taliban.

 

Vụ thứ hai xảy ra khi một chiếc xe máy đậu gần nhà của người đứng đầu Hội đồng tỉnh Kandahar, ông Ahmad Wali Karzai, anh em cùng cha khác mẹ của Tổng thống Hamid Karzai. Vụ thứ ba do một kẻ đánh bom liều chết đi trên xe đạp thực hiện và mục tiêu là một chiếc xe cảnh sát.

 

Vụ thứ tư xảy ra ở trụ sở cảnh sát Kandahar, khiến 4 cảnh sát thiệt mạng. Một đám cưới đang tổ chức gần đó và nhiều khách tham dự được cho là nằm trong số những người bị chết và bị thương.

 

Tháng 6-2008, một kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ tung các cổng của nhà tù Kandahar và một điểm kiểm soát gấn đó, giải thoát cho hàng trăm tù nhân, mà nhiều tù nhân là phiến quân.

 

Tuy nhiên Ahmed Wali Karzai cho hay, lần này các bức tường của nhà tù không bị sứt mẻ. Song các tòa nhà gần đó bị hư hại nặng.

 

Người đứng đầu bệnh viện chính của thành phố cho biết cả dân thường và cảnh sát nằm trong số người chết trong các vụ tấn công.

 

Các vụ tấn công xảy ra khi các lực lượng NATO và Afghanistan vẫn tiếp tục cuộc truy quét lớn nhằm vào chiến binh Taliban ở tỉnh Helmand lân cận. Mấy tuần gần đây, tư lệnh lực lượng Mỹ ở Afghanistan, Tướng Stanley McChrystal, ám chỉ rằng Kandahar có thể là địa điểm truy quét tiếp theo của họ.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên