Al-Qaeda chiếm thêm một thành phố lớn của Yemen

Cập nhật: 02-06-2011 | 00:00:00

Hôm qua (1-6), một tuần sau khi chiếm giữ tỉnh Abyan, nam Yemen, chi nhánh Al-Qaeda ở Yemen lại tiếp tục chiếm giữ một thành phố lớn khác thuộc tỉnh đông nam Shabwa của nước này, các quan chức địa phương cho hay.

 

 “Sau các cuộc giao tranh ác liệt với lực lượng chính phủ, các chiến binh al-Qaeda ở Bán đảo Ả-Rập (AQAP) đã chiếm giữ được toàn bộ thành phố Azzan, thuộc tỉnh Shabwa, đông nam Yemen”, một quan chức địa phương giấu tên nói với Tân Hoa Xã.

 

Ngoài ra, một số lãnh đạo bộ tộc và người dân ở Yemen cũng đã xác nhận thông tin trên qua các cuộc điện đàm với Tân Hoa Xã.

 

Một số lãnh đạo bộ tộc cho biết, các chiến binh AQAP hiện đang tăng cường hoạt động ở những thành phố này do sự thiếu vắng của lực lượng an ninh. Lực lượng an ninh nước này đang phải dồn về các thành phố trọng yếu để khống chế các cuộc biểu tình chống chính phủ đã kéo dài 4 tháng nay.

 

Tỉnh Shabwa, cách thủ đô Sanaa khoảng 458 km về phía đông nam được cho là sào huyệt của hàng trăm chiến binh al-Qaeda, trong đó có thủ lĩnh người Mỹ gốc Yemen Anwar al-Awlaki đang bị truy nã gắt gao.

 

Trong khi đó, Abyan là quê cha đất tổ của Phó Tổng thống Yemen Abdu Rabu Mansour Hadi.

 

Trong bối cảnh bạo lực ở Yemen đang gia tăng, AQAP tuyên bố sẽ tiếp tục chiếm thêm nhiều thành phố lớn khác, trong đó có thành phố Zinjbar, thủ phủ của tỉnh Abyan, nằm cách thủ đô Sanna 480km về phía nam. Nhóm này cho biết, sau khi bị chiếm giữ, Zinjbar sẽ trở thành thủ đô của các tiểu vương quốc Hồi giáo theo kiểu Taliban.

 

Trong khi đó, một quan chức trong chính quyền địa phương ở Shabwa cho biết, thống đốc của thành phố Shabwa đã có một cuộc hội đàm với các thủ lĩnh bộ tộc ở đây vào hôm qua (1-6). Trong cuộc hội đàm đó, hai bên đã ký kết một hiệp ước thành lập các uỷ ban vũ trang nhằm bảo vệ các cơ sở hạ tầng của chính phủ cũng như các khu dân cư sinh sống.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên