Ấm áp nghĩa tình đồng đội

Cập nhật: 10-07-2010 | 00:00:00

Hôm nay (10-7), Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Bình Dương tiến hành đại hội nhiệm kỳ 2010-2015. Trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù còn non trẻ nhưng hoạt động của hội đã ngày càng đi vào chiều sâu, thường xuyên tổ chức các hoạt động quan tâm, chăm lo, giải quyết chế độ chính sách cho hội viên. Chính vì vậy mà hội được ví như là “mái nhà chung” của cựu TNXP tỉnh nhà.

Cựu TNXP cùng nhau thăm lại những căn cứ địa cách mạngNơi ấm áp nghĩa tình

Hội cựu TNXP tỉnh hiện có 365 hội viên là những TNXP qua các thời kỳ, đang làm việc và sinh sống tại Bình Dương. Một chặng đường của cuộc đời, những cựu TNXP đã cống hiến tuổi trẻ đóng góp cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, ngày đất nước thanh bình, họ lại tiếp tục với cuộc sống ngày càng đi lên của đất nước. Vì thế, một trong những việc quan trọng là chăm lo, giải quyết chế độ, chính sách cho cựu TNXP. Đối với vấn đề này, hiện tại không phải là hết khó khăn, nhất là trong điều kiện, đa số hội viên TNXP thuộc các tỉnh, thành khác đến Bình Dương làm kinh tế nên việc xác minh hồ sơ không phải là dễ, một thành viên của Ban Chấp hành hội cho biết.

Đề cập đến những khó khăn ấy để thấy rằng những gì đã làm được của hội trong nhiệm kỳ qua là hết sức nỗ lực và đầy ắp tình cảm đồng chí, đồng đội. Năm 2009, có 184 cựu TNXP được hưởng chính sách Nhà nước. Hội đã chủ động lập hồ sơ kiến nghị Đảng và Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho liệt sĩ Đặng Công Luận, Liên đội trưởng Đội 9, cán bộ đội viên TNXP đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Các thành viên của hội còn tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, với các hoạt động mang đậm nghĩa tình đồng đội như sửa chữa và xây mới 26 căn nhà, tổng trị giá 520 triệu đồng cho 20 hội viên khó khăn trong tỉnh và 6 căn cho cựu TNXP các tỉnh bạn.

Công tác chăm lo đời sống cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn cũng rất chu đáo. Hàng năm, vào các dịp Tết Nguyên đán, hội đều vận động được gần 200 phần quà trao tặng gia đình các hội viên. Khi có việc hữu sự, hiếu hỷ, các hội viên luôn quan tâm chia sẻ, hỗ trợ bằng những lời động viên về tinh thần và vật chất thắm tình đồng đội. Hội còn thực hiện chương trình “góp vốn làm kinh tế”. Đến nay đã có 5/7 chi hội các huyện, thị triển khai được số vốn là 110 triệu đồng. Số vốn này được xoay vòng cho các hộ gia đình khó khăn, mỗi hộ được vay từ 5 - 30 triệu đồng không lấy lãi để làm kinh tế.

Một việc làm vô cùng ý nghĩa nữa là, hội phối hợp với Ban Liên lạc Tổng đội TNXP giải phóng miền Nam đã tổ chức tìm kiếm được 48 bộ hài cốt đưa về nghĩa trang liệt sĩ, quy tập mộ liệt sĩ anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đoàn Thị Liên cùng 300 mộ liệt sĩ vô danh về an táng tại nghĩa trang trong tỉnh. Những việc làm ấy làm ấm lòng đồng đội, đồng chí và gia đình người thân những người đã hy sinh trong kháng chiến. Qua đó, vai trò của hội ngày càng được khẳng định.

Nêu gương cho con cháu

Sống vui, sống khỏe, gương mẫu trong cuộc sống để làm gương cho con cháu luôn được hội đặt lên hàng đầu. Vào các ngày lễ truyền thống, hội viên của hội lại tay bắt, mặt mừng cùng nhau ôn lại truyền thống đấu tranh gian khổ trong những chuyến đi về nguồn tại các căn cứ địa cách mạng. Với nhiều cựu TNXP, ký ức đã như một phần của cuộc sống để họ giáo dục con cháu biết yêu quý cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc, “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”. Nhiệm kỳ qua, 12 hội viên đã dự Hội nghị điển hình tiên tiến toàn quốc về cựu TNXP khó khăn, sống mẫu mực, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng phát triển tổ chức hội. Các hội viên còn tích cực với các công việc từ thiện, giúp người bằng những việc làm thiết thực như ủng hộ tiền, quà cho đồng bào vùng bão, lũ.

Khi cuộc vận động “Học tập và làm theo gương Bác” được triển khai, đông đảo hội viên đã hưởng ứng với khẩu hiệu “Nguyện nêu gương sáng theo lời dạy và tấm gương đạo đức của Bác Hồ”. Nhiều chi hội đã triển khai sâu rộng cuộc vận động bằng nhiều hình thức phong phú, điển hình là chi hội các huyện Thuận An, Dầu Tiếng, Phú Giáo... Tại nhiều địa phương còn tạo ra các sân chơi bổ ích như thành lập các câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao thu hút hội viên cựu TNXP tham gia.

“Vai trò tích cực của hội là vậy nhưng hiện nay hội là một tổ chức xã hội chưa có cơ chế, chính sách rõ ràng thống nhất, do đó hoạt động của hội gặp không ít khó khăn, nhất là các tổ chức hội cấp xã, phường, thị trấn” - Chủ tịch Hội Cựu TNXP nhiệm kỳ I (2005-2010) Nguyễn Văn Bình cho biết. Đó cũng là thách thức đối với Ban Chấp hành hội nhiệm kỳ 2 (2010-2015) trong việc hoàn thành các mục tiêu, phương hướng đã đề ra.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên