Ấm áp những ngôi nhà nhân ái

Cập nhật: 19-09-2011 | 00:00:00

Thực hiện đề án xây dựng 2.500 “Ngôi nhà nhân ái” của Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam, tuổi trẻ Bình Dương đang tích cực chung tay, góp gạch xây dựng những căn nhà ấm áp, đậm nghĩa tình.

Vượt qua 70km chúng tôi có mặt tại huyện Dầu Tiếng để dự chương trình bàn giao nhà nhân ái của Hội LHTN tỉnh đến trao tặng vào ngày 16-9 vừa qua. 5 căn nhà được trao ở các xã An Lập, Long Tân, Định Hiệp, Long Hòa, thị trấn Dầu Tiếng (Dầu Tiếng) là sự chia sẻ của các tổ chức, Mạnh Thường Quân, đặc biệt là sự đóng góp của các bạn trẻ đã góp phần cho sự hoàn thiện của các ngôi nhà. Hơn 200 triệu đồng là giá trị ý nghĩa của các bạn trẻ gửi đến thêm 75 triệu đồng của các gia đình làm cho 5 ngôi nhà nhân ái đẹp và khang trang hơn. 

 Gia đình anh Đặng Minh Trung chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn trong ngày nhận nhà mới

Ngôi nhà nhân ái được trao tặng đầu tiên cho gia đình anh Đặng Minh Trung ở thị trấn Dầu Tiếng. Để đến thăm hỏi và trao tặng, đoàn phải qua con đường nhỏ hẹp, ngoằn ngoèo sâu vào ấp 5. Khi đến nơi, đoàn được vợ chồng anh Trung đón bằng những nụ cười phấn khởi. Anh Trung làm nghề phụ hồ. Trước đây, anh đã từng tham gia quân ngũ và hoạt động đoàn tại địa phương. Do bản thân có bệnh nên cuộc sống gia đình luôn túng thiếu. Vợ anh là nhân viên đưa thư, lương hàng tháng không đủ nuôi hai đứa con nhỏ... vì thế, cuộc sống thiếu trước hụt sau. Bởi vậy, vợ chồng anh có nhà nhưng thực tế đó là cái chòi rách nát tứ bề. Thấy vậy, Hội LHTN tỉnh đã xây tặng cho gia đình anh ngôi nhà nhân ái. Theo anh Trung, ngôi nhà nhân ái mà các bạn trẻ trao tặng là món quà tinh thần, giúp gia đình anh an cư để an tâm làm ăn và cải thiện cuộc sống.

Từ ấp 5, thị trấn Dầu Tiếng, đoàn tiếp tục đến nhà chị Trần Thị Thanh Tươi ở ấp Định Phước, xã Định Hiệp. Một số cán bộ kể, trước đây, chị Tươi là một đoàn viên thanh niên năng động, nhiệt tình, nhưng do hoàn cảnh không may mắn, nghèo khó cứ đeo đẳng, nên khó lòng tham gia công tác Đoàn. Hàng ngày, chị phải mót mủ cao su rồi đổ bánh xèo, bánh bèo để bán, thậm chí làm bất kỳ việc gì để mưu sinh... nghèo khó, nhà chị Tươi gần như chưa đủ che nắng, che mưa. Vì thế, khi nhận quyết định trao nhà mới, chị xúc động nói trong tiếng nấc: “Được sự giúp đỡ của các bạn trẻ, mẹ con em mới có ngôi nhà mới để ở. Em không biết lấy gì cảm ơn, chỉ biết cố gắng làm việc để lo cho các con ăn học, đáp công mà xã hội chăm lo”.

Hoàn cảnh chị Lê Thị Hạnh ở ấp Tiên Phong, xã Long Hòa cũng không được may mắn. 5 tháng trước, khi ngôi nhà nhân ái đang xây dang dở, chị Hạnh với 2 đứa con nhỏ (đứa lớn 7 tuổi, đứa nhỏ 5 tháng tuổi) nhận hung tin chồng bị tai nạn giao thông. Nén đau thương, chị cố gắng vượt qua hoàn cảnh. Ngày nay, chị chính thức nhận ngôi nhà nhân ái, chị vui và nói: “Có nhà ở ổn định, tôi sẽ cố gắng lo cuộc sống gia đình trọn vẹn”. Hay như chồng chị Trương Hồng Xuân ở khu phố Bình Hòa 2, thị trấn Tân Phước Khánh (Tân Uyên) ngày nhận ngôi nhà nhân ái, không chỉ vợ chồng, họ hàng thân thuộc mà hàng xóm cũng đến mừng. Ngôi nhà rộng 38m2 đủ ấm lòng cho tất cả thành viên trong gia đình chị. Có nhà, chị nói: “Nhà cửa ổn định, tôi sẽ cố gắng làm ăn và dành thời gian tham gia công tác Đoàn - hội”. Tham dự buổi trao tặng ngôi nhà nhân ái, anh Trần Văn Phương, Bí thư Huyện đoàn Tân Uyên chia sẻ cùng gia đình: “Ngôi nhà nhân ái chính là động lực để chị vươn lên thoát nghèo. Đây chỉ là hỗ trợ bước đầu, tổ chức Đoàn - hội sẽ còn đồng hành cùng chị trên con đường phía trước. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện để chị được vay vốn, tiếp cận các mô hình làm kinh tế có hiệu quả để chị thoát nghèo và từng bước khá lên”.

Trên đường từ Dầu Tiếng trở về, trao đổi với chúng tôi về chương trình xây tặng ngôi nhà nhân ái, anh Đỗ Ngọc Huy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết với chỉ tiêu 2.500 “Ngôi nhà nhân ái” của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, đến nay, Hội LHTN tỉnh đã xây tặng 32 ngôi nhà cho đối tượng là cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, người nghèo trên địa bàn. Kết quả bước đầu sẽ là tiền đề quan trọng giúp hội phát huy nhằm nhân rộng, bảo đảm trong 4 năm xây tặng được 100 căn theo đúng đối tượng, tiêu chuẩn kỹ thuật đã đề ra, trong đó ưu tiên cho các huyện phía bắc.

Hoàn thành chỉ tiêu đó, chương trình chắc chắn tạo niềm tin cho người dân, góp phần đưa sức trẻ vào những hoạt động tình nguyện vì người nghèo, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

K.HÀ - T.THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên