Ấm lòng bữa cơm trợ giá

Cập nhật: 28-04-2011 | 00:00:00

Nhà ăn xã hội (NAXH) tại phường Hiệp Thành, TX.TDM do Tổng Công ty TNHH MTV Thương mại - Xuất Nhập khẩu Thanh Lễ tổ chức, quản lý xuất phát từ chủ trương của UBND tỉnh Bình Dương. Với 10.000 đồng/suất, rẻ hơn so với giá bán tại các tiệm cơm bình dân ngoài thị trường khoảng 5.000 đồng, NAXH được đánh giá là một mô hình rất thiết thực giúp đỡ cho người lao động nghèo giữa thời buổi vật giá leo thang...

NAXH nằm gần Công viên Văn hóa Thanh Lễ mặc dù mới đi vào hoạt động khoảng 3 tháng nay nhưng đã thu hút rất đông thực khách bởi giá rẻ, chất lượng bảo đảm và không gian rộng rãi, thoáng mát.

Theo sự chỉ dẫn của bảng báo, chúng tôi đến khu vực NAXH. Ấn tượng ban đầu là việc giữ xe miễn phí. Từ ngoài đi vào khu vực bên trong, khuôn viên khu nhà rộng khoảng 2.000m2 được bố trí 4 dãy bàn dài với số lượng hàng trăm bàn ăn, phía trong cùng là nhà bếp, bên cạnh đó là khu vực bán đồ ăn. Đến chỗ khu vực bán phiếu ăn, một nhân viên phụ trách để giá sẵn với 10.000 đồng/phiếu. Sau đó, cầm phiếu đến khu vực bán đồ ăn đưa phiếu đổi lấy 1 đĩa cơm, ăn gì chỉ món nấy để nhân viên phục vụ.

 

Nhà ăn xã hội là địa chỉ thường xuyên của khá nhiều học sinh, sinh viên

Trao đổi với chúng tôi, cô Trương Thị Loan, phụ trách NAXH cho biết, NAXH phục vụ tất cả các ngày trong tuần từ 11 giờ trưa đến 18 giờ 10 chiều. Vào buổi trưa, NAXH phục vụ khoảng 800 suất, chiều khoảng từ 100 đến 200 suất... tính trung bình mỗi ngày NAXH phục vụ gần 1.000 lượt khách. Những người đến NAXH chủ yếu là công nhân lao động, học sinh, sinh viên, người lao động tự do như người bán vé số, thợ hồ... Họ cho biết, họ thường xuyên đến đây ăn vì giá cả, chất lượng bữa ăn phù hợp, không gian thoáng mát, sạch sẽ.

Để có cơ sở so sánh, chúng tôi mua một hộp cơm thịt heo kho với giá 15.000 đồng ở một tiệm cơm bình dân và 1.000 đồng cơm thêm để so sánh với suất cơm 10.000 đồng ở đây. Quả thật, số lượng thức ăn giữa 2 suất cơm là như nhau, về chất lượng cũng như cách thức chế biến, mùi vị... Đặc biệt, ăn tại NAXH thì cơm, canh ăn thêm hoàn toàn miễn phí. Em Nguyễn Hoài Vinh, sinh viên khoa Tài chính - Kế toán, trường Đại học Kinh tế - kỹ thuật Bình Dương cho biết: “Ngày nào em cũng ăn cơm ở đây và về ký túc xá để nghỉ, với giá 10.000 đồng/suất. Tụi em ăn như vậy là vừa đủ, còn bữa tối thì ăn thêm cơm, canh không phải tính tiền”. Bên cạnh việc phục vụ cơm tại chỗ cho đa số đối tượng là người lao động nghèo, cán bộ quản lý Công viên  Văn hóa Thanh Lễ nói, có rất nhiều những đoàn khách đến tham quan ở Công viên nước đã đặt và ăn cơm tại đây. Ngoài ra, nhà ăn còn phục vụ cơm hộp để mang về với giá tương tự.

Vừa qua, trong buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Dương, đoàn công tác của Văn phòng Trung ương Đảng kiểm tra tình hình tổ chức thực hiện Kết luận số 02 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, đoàn đã đánh giá cao mô hình tổ chức NAXH của tỉnh Bình Dương. Đây là một cách làm hay, một mô hình mới rất thiết thực, làm ấm lòng người lao động. Được biết trong thời gian tới, ngoài việc nâng công suất phục vụ của NAXH lên trên 1.000 suất/ngày, UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình này tại các địa bàn có đông công nhân lao động như ở các thị xã Thuận An, Dĩ An.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên