Ấm lòng cái tết xa quê

Cập nhật: 23-02-2021 | 06:29:46

Chăm lo thanh niên công nhân (TNCN), đặc biệt là TNCN xa quê trong dịp tết đến, xuân về là một trong những nhiệm vụ then chốt trong công tác đoàn kết, tập hợp TNCN tại huyện Bàu Bàng. Điều này nhằm góp phần tạo điều kiện tốt nhất cho TNCN yên tâm lao động, sản xuất, gắn bó với quê hương thứ 2 Bình Dương.

 

Để giúp TNCN đón tết ấm áp, vơi đi nỗi nhớ nhà, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện đã đến tận các khu nhà trọ để trao quà cho TNCN không có điều kiện về quê đón tết

 Ấm áp tết xa nhà

Trong những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhiều TNCN không thể về quê đón tết. Điển hình như Lê Viết Trường, hội viên Chi hội TNCN Đoàn Kết tại huyện Bàu Bàng. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Trường đã phải xa gia đình đến Bàu Bàng lập nghiệp để mong có thể gửi tiền về quê giúp bố có tiền trị bệnh. Tuy nhiên, do chưa đủ 18 tuổi nên Trường chưa thể xin vào công ty, xí nghiệp nên chỉ có thể làm việc tự do, phục vụ tại các quán ăn. Trường tâm sự: “Với thu nhập ít ỏi kiếm được khiến con đường về quê ăn tết với gia đình lại càng thêm xa. Năm nay, em ở lại Bàu Bàng đón tết, mong năm sau có thể về đón tết cùng gia đình”. Còn đối với chị Lương Thị Khùn, hội viên Chi hội TNCN Đồng Xanh cũng đã 2 năm chưa được về quê Nghệ An để đón tết cùng gia đình. Những năm qua, chị chăm chỉ làm việc để gửi tiền về quê nuôi ba mẹ già và lo cho con ăn học…

Hiểu được nỗi nhớ nhà của những người con xa xứ, từ giáp Tết Nguyên đán, Huyện đoàn Bàu Bàng đã tổ chức đoàn đến thăm TNCN nhà trọ không về quê đón tết. Tại buổi đến thăm, các cán bộ Đoàn, trực tiếp là Bí thư Huyện đoàn đã động viên TNCN khắc phục khó khăn, ở lại địa phương đón tết và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đồng thời bày tỏ mong muốn các chủ nhà trọ quan tâm, động viên, chia sẻ khó khăn với công nhân lao động để họ yên tâm ăn tết và coi đây là ngôi nhà thứ 2 của mình.

Tích cực chăm lo

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện Bàu Bàng đã tổ chức trao tặng 200 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng; 100 phần quà, mỗi phần trị giá 200.000 đồng; hỗ trợ tết cho TNCN, người lao động không có điều kiện về quê ăn tết trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Huyện đoàn, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức chương trình “Xuân yêu thương - Chung tay vì sức khỏe cộng đồng” khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 350 người dân, công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Song song đó, Huyện đoàn cũng đã tổ chức chương trình “Bữa tối yêu thương”, trao tặng 1.000 suất thức ăn nhanh cho TNCN, người lao động và các em thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Không dừng lại ở đó, các cơ sở Đoàn trên địa bàn cũng thực hiện sôi nổi nhiều phần việc chăm lo cho TNCN dịp tết. Đơn cử như tại xã Hưng Hòa, Xã đoàn đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể thăm hỏi và trao 123 phần quà cho các gia đình khó khăn, TNCN không có điều kiện về quê ăn tết, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng/phần. Xã đoàn Lai Hưng phối hợp với Đoàn cơ sở Công an huyện Bàu Bàng cũng đã đến thăm và tặng 50 kg gạo, 250 khẩu trang y tế, 5 thùng mì, gel sát khuẩn, bánh kẹo các loại và các nhu yếu phẩm cần thiết cho TNCN nhà trọ trên địa bàn xã. Ngoài ra Đoàn cơ sở Công an huyện Bàu Bàng cũng đã tặng 5 phần quà mỗi phần quà trị giá 400.000 đồng cho các TNCN không về quê đón tết. Đoàn Thanh niên thị trấn Lai Uyên phát hơn 100 phần thức ăn nhanh cho TNCN xa quê và người dân có hoàn cảnh khó khăn…

Bên cạnh đó, để chăm lo đời sống tinh thần cho cho đoàn viên thanh niên, TNCN trên địa bàn huyện, trong thời điểm trước khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 tại Bình Dương, Huyện đoàn, Hội thi “Trang trí hoa mai, hoa đào” và chương trình “Mâm cơm ngày tết”. Đây là một hoạt động thường niên của Huyện đoàn Bàu Bàng, với mong muốn tạo một sân chơi ý nghĩa; tạo bầu không khí vui tươi, rộn ràng nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc, giúp các bạn TNCN xa quê vơi đi nỗi nhớ nhà. LHTN huyện đã tổ chức hội

Anh Nguyễn Huỳnh Nguyên Vỹ, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Bàu Bàng, nói: “Chăm lo tết cho TNCN, người lao động là một hoạt động thường niên, trở thành nét đẹp đặc trưng của tổ chức Đoàn - Hội huyện Bàu Bàng đối với TNCN từ các tỉnh, thành trong cả nước đến với Bàu Bàng sinh sống và lao động, với mong muốn tạo nên không khí đón tết vui tươi, nghĩa tình, giúp cho người lao động cảm thấy được sự gần gũi, ấm áp như đang được vui đón tết với gia đình và người thân ở tại quê nhà và hướng tới một năm mới bình an, tốt đẹp…”.

Những hoạt động chăm lo của Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Bàu Bàng đã góp phần giúp TNCN, người lao động xa quê có một mùa xuân vui vẻ, ý nghĩa trên quê hương thứ hai, từ đó tiếp tục gắn bó lâu dài để cùng xây dựng quê hương Bàu Bàng ngày càng phát triển.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên