Ấm lòng... “Chuyến xe xuân nghĩa tình”

Cập nhật: 20-01-2020 | 14:21:32

(BDO) Đã thành thông lệ, sáng 20-1,“Chuyến xe xuân nghĩa tình”của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã lăn bánh đưa gần 4.000 công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết. “Quà nào bằng gia đình sum họp; tết nào vui bằng tết đoàn viên”, “Chuyến xe xuân nghĩa tình” chở niềm vui sum họp đã đưa những người con xa xứ về quê đón tết cùng gia đình.

Tết này chắc nhà em vui lắm!

Theo ghi nhận của chúng tôi, chờ đợi, phấn khởi… mong được lên xe về quê sum họp gia đình là tâm trạng chung của những CNLĐ trong ngày hôm nay. Trên mỗi gương mặt thể hiện một niềm vui khó tả. Bởi nếu người về nôn nao một thì người ở nhà còn nôn nao gấp bội.

 Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà cho công nhân lao động về quê đón tết. Ảnh: Quốc Chiến

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh  tặng quà cho công nhân lao động về quê đón tết   Ảnh: Quốc Chiến

Như lời chị Nguyễn Thị Hà, quê Hà Tĩnh nói: “Mấy hôm nay tôi chẳng ngủ được, mong đến ngày được về nhà”. Cuộc sống ở quê khó khăn, chị Hà đành dẫn đứa út hơn 1 tuổi vào Bình Dương lập nghiệp. Hai đứa lớn ở quê ăn học với bố. Những này này, hai đứa con chị cứ điện thoại ríu rít hỏi mẹ khi nào về.

 Với khuôn mặt rạng rỡ, bạn Phạm Thị Hằng, đến từ Nghệ An nói: “Mẹ em điện thoại suốt, cứ hỏi khi nào con về, làm em nôn nao không chịu được. Đã 5 năm rồi, em chưa được đón tết cùng gia đình. Tết này chắc nhà em vui lắm”.

Năm hết, tết đến, những người con xa xứ ai cũng mong muốn được về quê  đoàn tụ với gia đình. Nhưng ước mơ đó đâu phải ai cũng thực hiện được khi mà tiền tàu, xe dịp tết có khi gần bằng cả tháng lương. Vì vậy mà với nhiều người, về quê đón tết vẫn chỉ là giấc mơ. Thấu hiểu điều đó, 11 năm qua, LĐLĐ tỉnh đã đồng hành, chia sẻ ước muốn với CNLĐ qua chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình”. Và năm 2020, “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đã đưa gần 4.000 công nhân lao động về quê đón tết.

Chuyến xe chở nặng ân tình...

6 giờ 30 phút sáng, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, lễ xuất phát “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đưa CNLĐ về quê đón tết chính thức bắt đầu. Tham dự lễ xuất phát có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Phạm Trọng Nhân, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 1.000 CNLĐ trong tổng số 4.000 CNLĐ về quê đón tết trong chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” năm nay.

 Ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ông Phạm Trọng Nhân, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà cho CNLĐ trước khi lên xe về quê đón tết . Ảnh:  Thu Thảo

 Lãnh đạo tỉnh tiễn đưa công nhân lao động về quê đón tết. Ảnh: Quốc Chiến

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Trần Văn Nam chia sẻ: Có mặt trong chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” hôm nay, tôi rất xúc động. Mấy mươi năm trước, tôi cũng háo hức được về quê đón tết cùng gia đình như các bạn bây giờ. Ông Trần Văn Nam đã chúc mừng các CNLĐ được về quê sum họp cùng gia đình. Qua đó, gửi lời chúc đến các bạn CNLĐ và gia đình một năm mới nhiều sức khỏe, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng. Chúc các bạn CNLĐ lên đường bình an và tận hưởng một mùa xuân đầm ấm, hạnh phúc bên gia đình và người thân. Và mong rằng sau những ngày đầm ấm sum họp với gia đình, các bạn CNLĐ sẽ sớm trở lại Bình Dương làm việc, tiếp tục cống hiến sức mình vì một tương lai tươi sáng của các bạn và góp phần xây dựng quê hương Bình Dương thành thành phố công nghiệp kiểu mẫu, đô thị văn minh và hiện đại. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Trần Văn Nam cũng hứa, lãnh đạo tỉnh Bình Dương sẽ luôn đồng hành với CNLĐ, kịp thời chia sẻ, động viên để CNLĐ yên tâm làm việc. Bình Dương đang tạo nên những tiện ích tốt nhất về nhà ở, y tế, văn hóa, an sinh xã hội… để Bình Dương luôn là nơi “đất lành chim đậu”, là quê hương thứ hai của CNLĐ xa quê.

Những chiếc xe từ từ lăn bánh mang theo nụ cười rạng rỡ, sự háo hức của những đoàn viên công đoàn, CNLĐ. Ngày mai thôi, họ đã sum họp trong vòng tay thương yêu của gia đình, người thân bạn bè.

Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, tính đến nay, chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đưa công nhân về quê đón tết đã thực hiện được 11 năm. Điều vui mừng là chương trình đã thật sự hiệu quả và có sự lan tỏa. Đến nay, chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đã tổ chức đưa gần 30.000 lượt CNLĐ tiêu biểu, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê đón tết. Ngoài nguồn ngân sách của công đoàn, từ sự lan tỏa của chương trình, các cấp công đoàn còn vận động doanh nghiệp tổ chức xe đón CNLĐ về quê, hỗ trợ vé tàu, xe đưa đoàn viên, người lao động về quê. Riêng năm 2020, có trên 20.000 người lao động được hơn 100 doanh nghiệp tổ chức xe đưa về quê đón tết và hàng chục ngàn CNLĐ được doanh nghiệp hỗ trợ một phần chi phí vé xe về quê đón tết.

“Chuyến xe xuân nghĩa tình” là món quà ý nghĩa, thể hiện tấm lòng và tình cảm thân thương của Đảng bộ, chính quyền, tổ chức công đoàn và các tầng lớp nhân dân tỉnh Bình Dương dành cho các bạn CNLĐ xa quê. Cảm ơn anh chị em đã chọn Bình Dương là quê hương thứ 2 của mình để sinh sống, lập nghiệp. Mong rằng, sau những ngày xuân đầm ấm, anh chị em sẽ sớm trở lại với Bình Dương.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên