Ấm lòng công nhân đón tết xa nhà

Cập nhật: 11-02-2014 | 00:00:00

Kỳ 2: Tết trọn niềm vui

Kỳ 1: Quà tết đến công nhân xa quê

Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, hơn 150.000 công nhân (CN) đang làm việc tại Bình Dương do hoàn cảnh khác nhau đã không về quê ăn tết. Dù ăn tết xa quê nhưng người lao động (NLĐ) ở lại đón tết tại Bình Dương vẫn thấy ấm lòng nhờ sự quan tâm chia sẻ, động viên kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan ban ngành, chủ nhà trọ và đặc biệt là của chủ doanh nghiệp (DN)...

 

Ông Yuji Tokuoka (bên phải), Tổng Giám đốc Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam tặng quà tết cho công nhân ở lại đón tết ở khu lưu trú của công ty

Tết vui cho người ở lại

Trong những năm qua, với tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, Bình Dương đã đón nhận nhiều lao động (LĐ) trẻ từ mọi miền đất nước đến làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Những công nhân lao động (CNLĐ) đã cùng với DN thi đua LĐ sản xuất, góp phần vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Tết này, Bình Dương có hơn 150.000 CN phải đón tết xa nhà. Dù ở nơi xa, nhưng NLĐ ở lại đón tết tại Bình Dương vẫn cảm thấy ấm lòng khi được DN lo tết bằng nhiều cách như tổ chức tiệc tất niên, đón giao thừa, trao những phần quà tết tình nghĩa và lì xì đầu năm...

Mong muốn mang tết đến cho hơn 50 CNLĐ xa quê đã được Ban Giám đốc (BGĐ) Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam (KCN VSIP 1) tổ chức vào đêm 30 tết tại khu lưu trú của công ty. Ban chấp hành công đoàn (BCH CĐ) cơ sở phối hợp cùng BGĐ công ty tổ chức đón tết thân mật cho các bạn CN xa nhà. Tại đây, CNLĐ được tham gia buổi tiệc và BCH CĐ VSIP, BGĐ công ty và BCH CĐ cơ sở chúc tết, trao những phần quà tết thật ý nghĩa nhằm động viên, chia sẻ CNLĐ không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình. BGĐ công ty tổ chức chương trình văn nghệ, chụp hình lưu niệm, lì xì đầu năm cho CN. Ông Yuji Tokuoka, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam cho biết: “Đây là năm thứ 2 công ty tổ chức đón tết cho CN không có điều kiện về quê ăn tết cùng gia đình, đây cũng là hoạt động thường niên của công ty nhằm chăm lo tốt đời sống tinh thần cho các bạn CNLĐ xa quê. Bữa tiệc đón giao thừa tại khu lưu trú của công ty đã làm vơi đi nỗi buồn của những CNLĐ xa xứ, đặc biệt là vào dịp tết đến xuân về khi ai cũng hướng về cội nguồn. Qua đó đã phần nào chia sẻ với NLĐ đang gặp khó khăn trong cuộc sống để các bạn luôn cố gắng và phấn đấu cho chặng đường phía trước”.

Với những CNLĐ xa quê, ước mong lớn nhất của họ là được sum họp cùng gia đình, đón năm mới trong không khí đầm ấm, yêu thương. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn, tết năm nay hơn 650 CNLĐ Công ty Yazaki phải đón tết xa nhà. Để an ủi động viên CNLĐ, đêm 28 tết, Công ty Yazaki đã tổ chức chương trình tiệc giao lưu mừng Đảng, mừng xuân 2014. Tại đây, CNLĐ đón tết xa nhà được thưởng thức những tiết mục văn nghệ với chủ đề mừng Đảng, mừng xuân và tham gia các trò chơi rút thăm trúng thưởng dành cho CNLĐ xa quê. Những món quà ấy đã phần nào giúp cho những CN xa quê cảm thấy ấm áp, vơi đi nỗi nhớ nhà.

Tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam, tết này có 400 CN ở lại chung cư công ty đón tết. Nhằm giúp CNLĐ được vui xuân, đón tết cổ truyền, BGĐ công ty tổ chức đón giao thừa tại chung cư cho số CN ở lại. Tại đây, công ty tổ chức karaoke, tiệc liên hoan và lì xì đầu năm (100.000 đồng/ người). Đặc biệt, công ty còn cho phép những CNLĐ ở lại ăn tết được đưa người thân vào tham dự chương trình tiệc tất niên để BGĐ công ty chúc tết và lì xì đầu năm. Đây là việc làm thể hiện tình cảm và sự quan tâm của BGĐ đối với NLĐ để động viên những LĐ không có điều kiện về quê ăn tết có một cái tết vui tươi, lành mạnh.

Tri ân người lao động

Năm 2013 được xem là một năm nhiều thách thức và cũng mang nhiều ý nghĩa đối với CB-CNV Công ty TNHH Chí Hùng (thị trấn Thái Hòa, Tân Uyên) vì sự cống hiến hết mình của tập thể Ban lãnh đạo, BCH CĐ và toàn thể CNLĐ. Công ty hiện có trên 7.000 CNLĐ (trong đó 98% là đoàn viên công đoàn). Tết năm nay, công ty có hơn 600 CN xa quê ở lại đón tết. Trước tết, CĐ phối hợp cùng Ban lãnh đạo công ty tổ chức chương trình liên hoan cuối năm để tri ân những đóng góp của toàn thể CNV làm việc trong năm qua với mục đích đem lại niềm vui cho CN. Chương trình rút thăm trúng thưởng với hơn 430 phần quà, trị giá gần 400 triệu đồng đã được trao cho CB-CNV. Công ty còn hỗ trợ 50% giá vé xe cho 480 CN ở các tỉnh miền Trung trở ra để về quê đón tết sum họp cùng gia đình. Bao cực nhọc lo toan cho cuộc sống hiện tại đã lùi lại nhường chỗ cho một năm mới Giáp Ngọ tràn đầy niềm vui và hy vọng. Đó cũng chính là mong ước của Ban lãnh đạo và BCH CĐ công ty muốn gửi đến CN đại gia đình Chí Hùng.

Không khí tết còn len lỏi vào từng căn phòng trọ CN ở thị trấn Thái Hòa. Ngay sau ngày Công ty Chí Hùng nghỉ tết, mọi CN xa quê ở lại ăn tết Bình Dương tranh thủ dọn dẹp lại căn phòng để mừng xuân mới và chào đón BCH CĐ của công ty đến thăm. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà, Chủ tịch CĐ Công ty Chí Hùng đã đến thăm và tặng 100 suất quà động viên những CN có hoàn cảnh khó khăn ăn tết xa quê, mỗi phần trị giá 500.000 đồng và trao tặng 26 phần quà cho CN bị bệnh hiểm nghèo, một phần quà gồm tiền mặt từ 1 - 3 triệu đồng. Dịp này, CĐ công ty còn phối hợp với UBND thị trấn Thái Hòa tổ chức đêm liên hoan văn nghệ cho CNLĐ, người nghèo, học sinh, sinh viên không có điều kiện về quê đón tết. “Những phần quà tuy không lớn nhưng chứa đựng tình cảm, sự chia sẻ nghĩa tình của CĐ đối với CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có điều kiện vui xuân, đón tết cổ truyền dân tộc. Đây cũng là nguồn động viên giúp CNLĐ cố gắng khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên trong lao động sản xuất và trong cuộc sống”, bà Hà chia sẻ.

Tại Công ty Wanek, hơn 5.000 CB-CNV cũng về dự tiệc liên hoan cuối năm. Sau một năm làm việc, tiệc liên hoan cuối năm là dịp để tất cả các thành viên của đại gia đình Wanek tổng kết lại quá trình hoạt động, khen thưởng những cá nhân xuất sắc và tổ chức những trò chơi vui nhộn cùng rất nhiều các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, nhảy hip hop, trò chơi có thưởng như lời cảm ơn chân tình mà BGĐ công ty muốn gửi đến tất cả thành viên trong đại gia đình Wanek. Đặc biệt, với hơn 220 phần quà có giá trị đã được trao cho CB-CNV may mắn trúng thưởng, trong đó 1 giải đặc biệt xe máy Honda Vision, 1 giải nhất xe máy Honda Wave RSX và các giải còn lại ti vi LCD, máy chụp ảnh, xe đạp… Tổng Giám đốc Công ty Wanek Thomas Kong cho biết: “Tiệc tất niên là dịp để CB-CNV vui chơi, bốc thăm nhiều phần quà có giá trị, đồng thời cũng như một lời tri ân từ phía công ty đến tập thể NLĐ - những người đã góp phần làm nên sự thành công của công ty”.

Với số lượng CNLĐ ở lại đón tết ở Bình Dương khá đông, những phần quà tết, những buổi tất niên, tiệc giao thừa chào đón năm mới của tổ chức CĐ, các DN đã làm ấm lòng những CN xa quê. Đây là một sự cố gắng, là tấm lòng của DN và những người làm công tác CĐ dành cho LĐ xa xứ, giúp họ phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà dịp tết.

 

 Kỳ cuối: Ấm áp tết xa quê ở khu nhà trọ

 

 VĂN SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên